Kabanata 19

0 0 0
                                    

I Lost

"Where is your dad, Cary?" Bungad niya pagpasok ko palang sa bahay.

Tumingin ako sa paligid at mabilis silang kumikilos. Takot ang maids kay Mom dahil perfectionist siya. Ayaw niya sa kalat. Allergic din siya sa dust kaya kailangan talagang malinis ang bahay kapag nandito siya.

"I don't know." Sagot ko. Nilampasan ko siya. Wala akong balak na kausapin siya.

She chuckled. "You don't want to talk to me? Hindi mo pa rin ba nakakalimutan ang sinabi ko last time? Forget it, honey, hmm?  Don't be cold to me."

Umiling lang ako at nagpatuloy sa paglalakad.

"Bumaba ka agad. Sabayan mo akong mag dinner!" Pahabol pa niya.

I sigh. I guess I don't have a choice.

Ibinaba ko ang gamit ko sa study table. Nahiga ako at saglit na tumulala sa kisame. I'm happy but I guess my day wouldn't end like that. Ilang minuto pa ay tumayo na ako para magbihis. Mabagal akong bumama sa hagdanan at tinahak ang dining. She's there. A queen dominating the place. Her presence scream authority in this house that's why if my father is here, it's like this house is a dungeon with the presence of King and Queen. 

Hindi pa naman ako sobrang bastos kaya lumapit pa rin ako para humalik sa kaniya pisngi pagkatapos ay naupo sa harap niya.

"Ginabi ka yata?" Tanong niya.

"Nakatulog ako." I shrugged. Sinimulan ko nang kumain at ganun din siya.

Ilang tanong lang tungkol sa school ay natapos ang usapan namin. Mabili rin akong natapos at nagpaalam na sa kaniya. She also doesn't mind because she's now on her phone. Business.

Lumipas ang mga araw at normal naman ang lahat. Mom stay in our house and I can't get out for a night out. Magagalit siya. Mas nakakatakot siyang magalit. Miss ko rin ang mga bruha pero hectic ang sched nila at hindi kami makalabas ng magkakasama.

"Problem?"

Inangat ko ang paningin ko sa kaniya. Hindi siya nakatingin sakin at nagbabasa lang ng libro. Umiling ako. "I don't have problem, do you?"

Ngumisi siya. "You."

Nalaglag ang panga ko. The nerve of this guy! "WHAT?"

Ibinaba niya ang libro at naupo humilig sa upuan niya. "You're too beautiful today, that's my problem."

I scoffed and rolled my eyes. Siraulo siya. "You don't have to remind how beautiful I am"

"Oooohh what a conceited lady here. Come here."

Nandito kami sa SC Office at nagpapalipas ng oras. Wala kaming teacher kaya lumabas ako at pinuntahan siya dito. Madaya nga siya eh. Hindi siya napasok pero walang pakielam ang mga teacher. Ako, hindi din ako napasok at wala rin silang pakielam, pero dire-diretso naman ang parusa ko. Itong boyfriend ko ang nagpaparusa sakin.

"Tss. You not done yet? Let's go! Gutom na ako." Ngumuso ako at nagpaawa pa.

Kanina pa niya talaga sinabi na mauna na ako dahil marami pa siyang gagawin. He needs to pass it today because of urgent matters. Pero sa tingin ko tapos na siya dahil nagbabasa na siya ngayon ng libro.

"Alright, let's go." Tumayo na siya dahilan ng malawak kong pagngiti.

Nakahawak ako sa braso niya habang naglalakad kami papunta sa cafeteria. Hindi ko na pinansin ang mga estudyanteng nagtitinginan. Pagpasok ng cafeteria ay nahawi ang mga tao at nagbigay daan. Of course, here comes the President and the trouble maker. How ironic.

Surrender to YouWhere stories live. Discover now