JILLIAN PAX PILONES-OINUMA
Pagkatapos akong ipahiya ni Brienne kay Mommy ay nanahimik na lang ako.
Ang likot likot nya talaga at naupo pa tabi ko. Sila Mommy hinahayaan naman siya.
Patuloy nya akong inaasar ng mga kalaswaan ng bibig nya. Di man lang nahiya sa parents ko.
"Mhie, guess what's Pax is.. An egg or a chicken?" tanong nya kay Mommy.
"A chicken?" patanong na sagot ni Mommy sa kanya.
"Ahmm. I don't know either too, but i'll make sure she'll cum first! Hahaha" nahihiyang napailing naman si Mommy sa sinabi ni Brienne.
"Brienne!" agad na pagalit ko sa kanya pero patuloy lang sya sa kakulitan nya. Kanina pa sya parang di nauubusan ng kababoyan na sasabihin.
"Pax, i'm having a live selling in my room." tinaasan ko lang sya ng kilay sa sinabi nya.
"You are my only customer.. And clothes will be 100% off. Hahahah" agad ko siyang sinamaan ng tingin. Kung nakakamatay lang ang tingin, pinaglalamayan na sya tapos tawa pa sya ng tawa.
"Tapos ka na kumain diba? Umuwi ka na!" naiinis na ako sa kanya talaga.
Di nya ako painapatahimik parang di nya naiintindihan yung gusto ko.
"I'm home now, love." seryosong saad nya habang nangungusap ang mata. Ang bilis magbago ng emosyon nya.
"Di dito bahay mo. Wala kang tutulogan dito." pangontra ko sa kanya.
"I'll sleep in your room." masayang turan nya na naman.
"Ayuko. Baka kung ano pa gawin mo sakin. Umuwi ka na lang" ngumisi naman sya sa sinabi ko.
"You're looking forward ha?" malokong tanong nya.
"Daddy oh!" sumbong ko kay Daddy. Si Mommy kasi hindi naman siya mapapagalitan.
"Brienne.." baritonong boses ni Daddy na binabalaan siya.
"Bleh!" dinilaan ko si Brienne habang kakamot kamot sya sa batok niya at nakalabi.
"Okay Dad. I'll stop.." pagsuko nito.
"Bumalik ka na lang bukas. Nandito si Pax bukas." dugtong ni Daddy.
"Dhie naman!" reklamo ko at napapahaba ang nguso.
"Okay sir, i will!" bibong sagot naman agad ni Brienne.
"Aalis ako bukas. Pupunta ako sa mga kaibigan ko." pangongontra ko sa kanya.
"I don't believe you.." ngingisi ngising sagot naman niya.
"Bahala ka dyan.." may plano naman talaga kaming magkita kita bukas nila Karina eh.
"Dhie, Mhei, akyat na po ako sa taas." paalam ko sa kanila at binalewala si Brienne
"Good night, Asawa ko. I love you!" narinig kong sigaw niya, napa roll eyes na lang ako.
Asawa ko? Eh nakipag-annul nga sya sakin. Hay naku! Bahala nga sya dyan, ginugulo niya lang ako.
--
Kinaumagahan ay sinadya kong maaga umalis ng bahay at magpunta kay Lie.
"Lie, gising!" niyuyugyog ko si Lie na himbing na himbing sa pagtulog.
"Ate Jelaay.." reklamo nito at nagtakip ng muka.
Napabuntong hininga na lang ako at nag-pasyang mag exercise. May mga gamit naman dito sa condo ni Lie na pwede ko gamitin.
BINABASA MO ANG
Bondwoman 2
ФанфикDoes love is enough to keep you warm? -- Kaori Brienne and Jillian Pax is a couple that promise to hold each other for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish, till death us do part. Pero hanggan...