"Lourdrick,nakikiusap ako ,hayaan mo na akong bilhin ang bahay na yun."pakiusap ko sa kanya pero tulad nong una.
Plain ang expression niya at mukhang hindi gusto ang hinihingi kong paborAno bang problema niya don?Hindi naman siya ang magbabayad eh..
Ako naman at isa pa,kaya ko naman mamuhay tulad nila."Hindi maaari,mapapanatag lang ang kalooban ko kung dito ka o sa bahay ni Canor ka titira."
"Pero,gusto kong bumili nalang,para matawag kong akin,at isa pa gusto kong makasama si Gabriel."
Nakayuko kong sabiSige na Lourdrick , payagan mo na ako.
"Yung batang yun?dahil sa batang iyon ang pag pupumilit mo."
Tila napaisip."Oo,dahil iyon sa kanya,naawa ako sa bata,kaya payagan mo na ako.
Babayaran ko naman eh.""Kung ganon,dalhin mo ang bata dito,gusto ko siyang makausap."
"Huh?bakit?"takang tanong ko
"Ipagtimpla mo ako ng kape"
Utos niya bago bumalik sa ginagawaAko naman hindi niya parin sinagot.
Nag timpla ako tulad ng sinabi niya.
Ng matapos kung dalhin sa kanya.
May kumatok,akmang bubuksan ko na para tingnan.Nag salita siya.
"Pumasok ka"
Bumukas ng kusa ang pinto at pumasok si mang Canor.At hindi pala siya nag iisa kasama si Gabriel
Nagtatanong na tingin ang ibinigay ko Kay Lourdrick.
Ng makita ako ng bata,tumakbo ito saakin..
"Luna"tuwang tuwa na bati nito.
Umupo ako at ginulo ang buhok .
"Kamusta ka,kinain mo ba ang hinanda ko kanina para sayo.?"
"Opo,naubos ko nga eh,ang sarap po kasi"
Natawa ako ng mahina.
Napatigil nalang kami ng may tumikhim.
Ng tiningnan ko si Lourdrick,nakatingin ito kay Gabriel na parang kaaway niya ang bata..
Napahawak tuloy ako kay Gabriel ng mahigpit."May problema ba , Lourdrick?"takang tanong sa kanya.
"Kaizen,iwan mo muna kami.Nais kong makausap si Gabriel,ng importanteng bagay..."
Wala na akong nagawa kundi ang sundin ang pinag uutos niya..
Tumingin muna ako kay Gabriel bago lumabas,isang matamis na ngiti naman ang kanyang isinukli saakin.
Kaya tinanguan ko lamang din siya.Dahil wala naman akong gagawin ,pumunta nalang ako sa kusina ng pack house ,sabi naman kasi saakin dito free kong gamitin ang lahat ng kagamitan at kung ano mang gustuhin ko.
Kaya dumiretso ako sa mga baking supplies na nakita kahapon .
Nakakamangha ang lugar na ito.
Kahit pa na may kalumaang kagamitan at panahon sila ,hindi mawawalan ng mga ingredients na makikita sa loob ng syudad.
Iyon nga lang kasi ang sa syudad as in ready to use na at na ka pack na,
Ide dito..
Nasa malalaking garapon na hindi ganon ka kila-kilala.
Buti nalang at may pangalan,nahirapan din naman ako kilalanin ang mga ingredients,kasi iba ang mga pangalan ng mga iyon..Naabutan kong may isang nagluluto para sa meryenda ng pack,
Tila nagulat pa siya ng makita akong pumasok sa main kitchen."Magandang hapon"bati ko sa kanya
Tumango ito
"Magandang hapon din,sa inyo Luna.
May nais po ba kayong ipaluto o kainin?"
Tanong niya na parang hindi mapakali"Ayos lang,magluluto sana ako.Pwede mo ba akong tulungan.?
BINABASA MO ANG
Into The Forest (BXB)
Hombres LoboLakad takbo na ako sa paghahanap ng daan pabalik sa aking bahay... sobrang damo at matatayog na puno lang ang nakikita ko... nasaan na ba ako?? kanina lang nasa likod lang ako ng aking bahay na konektado sa kagubatan... at mukhang napalayo ata ako...