Chapter 5- Is it a yes or no?

280 8 0
                                    

Monica POV

I badly want to reject Manager Bea's offer pero nahihiya ako sa kaniya. Malaki ang naitulong ni Manager Bea sa modeling ko, siya lang naman ang biglang kumuha sa akin no'ng may runaway fashion show siya.

We just bumped into each other, siguro nagandahan siya sa akin haha kaya kinuha niya kaagad ako since napakabata ko pa no'n maybe 15? Umoo agad ako, mom and dad supports me anyway.

I accept anything that Manager Bea offers but I think not this one especially Xylem, the jerk is my partner! But... I'm thinking what Manager Bea might felt, isa pa pa'no si Tito Kiel? Alam kong malulungkot din yun. 

"Manong, parang hindi na ata tumatakbo ang sasakyan," sabi ko, we've been here for almost 20 minutes and still, hindi pa namin narating ang kompanya.

"Ah.. Traffic ho."

I looked in front and my palm landed to my forehead because of it, yes, it's traffic. I checked my wristwatch and it's already 4:40pm and the time we talk about meeting is 4:30pm! Gosh!

"Wala bang ibang daan, manong?"

"Wala na ho, ma'am."

I sighed heavily and just face my phone. Nakakahiya na kay Manager Bea dahil siguradong naghihintay na yun sa akin, 5pm pa naman yung uwi non.

After 10 more minutes, umagos na din ang heavy traffic kaya malaya na kaming bumabyahe.

Ayan na... What should I say to Manager Bea? Bakit naman kase super arte ko? Duh, ayoko kase sa kaniya. Period! Napakapanget ng ugali e.

*phone beep*

Tiningnan ko naman ang phone ko at nakalagay sa screen name may nag message na unknown number.

Unknown Number? How come? Sino naman kaya 'to? Stalkers? I only gave my number to my relatives and friends.Chineck ko ito baka importante.

From: +639*********

Come on, don't be stubborn. Just say yes.

Ha? Yes? Naguguluhan ako, kakaloka. Bahala na kung sino 'to dahil hindi ko rereplyan, hindi ko naman alam irereply e. Pinatay ko nalang ulit phone ko.

Ngunit chineck ko unit ito ng magvibrate ulit and guess what? Yung unknown number na naman. Grabe ha.

From: +639*********

Monica, where are you? I'm super bored.

Gago ba 'to? Kung siya walang magawa, ako meron! Bwisit! Binigyan niya pa ako ng palaisipan kung sino siya. Sakto naman na tumigil na ang sasakyan dahil nasa harap na kami ng kompanya.

Nagsuot naman ako ng shades at mask baka may mga paparazzi na nagkakalat sa gilid gilid. Lumabas na ako ng kotse.

Habang naglalakad ako papuntang studio ay tinawagan ko ang unknown number pero nagriring lang ito. I tried and tried, again and again na tawagan ito pero ayaw sumagot. Sino ba kase ito?

Hanggang nakasakay na ako sa elevator hindi pa din sumasagot, until nasa studio na ako at may nakita akong lalaki na nakaupo sa sofa habang hawak ang phone niya na ring ng ring. No other than, Xylem.

"Fvck you, Mister Young! Fvck you for wasting my load!" I yelled at him and harshly remove the mask that's covering mouth!

Nakakainis! I don't even give a damn even though I know Manager Bea is watching us! All I care now is this asshole who did nothing but to annoy me!

"Well, you waste my time too, so fair enough milady."

Gago ba siya! And why does he keeps on calling me milady? Parang tanga siya!

"Come on, another fight?" rinig kong sabi ni Manager Bea pero umirap lang ako at umupo sa kabilang sofa habang masamang tingin ang pinupukol ko sa lalaki na nakangisi lang. Bwisit!

"So, what's your decision Monica? Xylem here already agreed," Manager Bea opened the topic up.

Game na game talaga siya ah. Hanep ah. I gave her a 'nag-iisip look' kahit napag-isipan ko na talaga ang desisyon ko kanina. Ipapakita ko lang sa kaniya na pinag-isipan ko ito ng mabuti.

"No," I said. Buo ng ang loob ko, hindi ako papayag! Alam kong madidisappoint sa akin si Tito pero ayaw ko talaga na makasama ang mukong na 'to. 

Napatingin naman ako sa lalaking nasa harap ko na nakadekwatrong nakaupo lang. I'm still wondering how did he get my number? Kay manager kaya?

"Sayang," agad naman akong napatingin kay Manager Bea, anong sayang? "The photoshoot will happen in Korea so it will only means one thing, makakakita kayo ng Korean actors or actresses, even idols like bts. Both Royal and Crown Modeling Agency will provide for your VVIP ID to have a chance to socialize with this famous people."

My world suddenly stopped because of what she said. Parang yung pag hindi ko sa offer ay biglang nawala sa isip ko. Wtf! This is my chance to travel in korea,  wala kase akong time na magtravel since super busy ko. At isa pa makikita ko ang mga oppa ng buhay ko and of course! My idols, bts!

"You're serious?" paninigurado ko kay Manager Bea, ngumiti siya at tumango. Laglag naman ang panga ko, seryoso siya. Tumingin naman ako kay Xylem na nakangising nakatingin sa akin. 

"Okay," sabi ko.

"Okay what?" tanong naman ng mukong.

"I'll accept the offer," sabi ko, nakita ko naman na nakahinga ng maluwag si Manager Bea bago kong tiningnan si Xylem na ang laki ng ngiti. "In one condition, Mister Young."

Did I just accept it? Omg, sabi ng hindi dapat inuuna ang pagiging fangirl ko e! Dibale, may kondisyon naman.

His eyebrow raised. "What?"

"Please, just please stop playing whatever the game you're talking about and damn, don't pester my life because it's not funny."

"That was two, just so you know."

"Damn it! I know! Just forget that I said 'in one condition' and just do what I say," inis kong sabi. 

"Nah. Wala ng bawian, isang kondisyon lang sabi mo. And I will only agree to stop playing whatever the game I'm talking about but I can't promise that I won't be a pest in your life, milady."

The nerves of this guy!

"Aish. I hate you so much!"

"Thanks," bored niyang sagot. Wtf ba siya?

"Very well. Today is Wednesday so our flight will happen this Monday. We're gonna stay there for 5 days, so habang maaga pa, prepare your things."

Grabe, 5 freaking days!? Hindi ko nga siya matagalan na kasama, kahit isang oras lang tapos limang araw pa. Gosh!

Now, I'm regretting everything! How about my studies? Delubyo lang ang dala ng Xylem na yan e.

"We will be the one to excuse you to your studies, so no need to worry about it," Manager Bea said and stood up, we did the same. "You can go."

Tumango naman kami at nakipagkamay sa kaniya bago siya umalis. Napabuntong-hininga naman ako. Bakit ba kase ako pumayag?! Kasalan mo 'to Lee Min Ho! Ay, Jungkook pala.

"Ay butiki!" sigaw ko at napahawak sa dibdib dahil sa gulat! Pagtalikod ko kase, mukha agad ni Xylem ang bumungad sa akin.

"Gwapo ko namang butiki," sagot niya.

"Hangin, sobrang hangin. " I murmur but he just laughed. Happy pill ata ako, jusko. "Don't laugh like that, napapaghalataang happy pill mo ako."

"Ang kapal," he scoffed. "Not because I laughed at you doesn't mean you're my happy pill pero sige, pwede na din. Mukha ka naman clown kaya ka nakakatawa." he said and laughed again.

Aba, tangina neto ah. Sasagutin ko pa sana ang nakakainsulto niyang sinabi ng bigla nalang siyang naglakad palabas. Napakabastos! Ano ba 'yan! Noong first day ko sa school siya pa naman ang nakakuha ng atensiyon ko tapos yuck, ugali palang, ekis na!

Sky University: Kings & QueensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon