Chapter 56- Let Go

117 4 0
                                    

Zaria POV

Monday, still, there's no sign of Suzi. Hindi na siya bumalik sa bahay nina Alya kahapon and no one knows why, ang alam lang namin sinabi lang sa kaniya ni Drake ang katotohang hindi sila magkapatid and after that she ran away, sinubukan naming puntahan siya sa bahay nila pero wala ang buong pamilya doon. We tried to ask the maids but they refused to answer us.

Kaya ito ako ngayon naglalakad papasok sa eskwelahan, papasok na ako sa gate ng biglang may humarang sa akin na babae tapos inabutan ako ng puting rosas.

"Para sa akin?" tanong ko at tumango siya. "Uhm.. Thank you." at kinuha ang bulaklak, agad din naman itong umalis. Weirdo. 

Nakakatatlong hakbang palang yata ako ng may nag-abot na naman sa akin ng rosas, nagtataka man ay tinanggap ko nalang ito hanggang sa sunod sunod na talaga.

Napangiti naman ako, baka pakana na naman ito ni Kenji. Yung lalaking yun, napakacorny. Tumigil naman ako ng mapunta ako sa bench area at nakitang nakaupo doon si Ethan, sinundan ko lang kase yung mga nagbibigay and I didn't expect it to be Ethan who's behind this.

"Good morning," bati niya. Nilibot ko naman ang paningin kong umaasang nandidito lang si Kenji sa gilid gilid pero wala, mukhang hindi talaga siya ang may pakana nito.

"Anong trip mo?" tanong ko.

His smile faded. "Wala." bago ako tinalikuran, bastosan lang? Hinabol ko naman siya at hinila paharap sa akin.

"Tama ba'ng talikuran mo nalang ako? Puno ng katanungan isip ko, ano ba talaga ang gusto mong mangyari?"

Gulong gulo na ako e. Freaking clueless.

"I want you back, is it possible?" napabitiw ako sa pagkakahawak sa wrist niya. "Look, I'm trying my best to make you mine again but you're making it all like I'm just playing with you—"

"Are you?"

"What do you think?" he chuckled bitterly. "Think what you wanted to think, Zaria. But I'll make sure to win you back, because you're mine after all."

"Don't try. I won't let you in my life again, I don't want to be hurt for the same reason and I'm not yours. So, please stop trying because I... will never forgive you," I said and turned my back at him before walking away. 

A tear escaped from my eyes, I thought I won't cry because of him again. I looked at the roses I'm holding before throwing it away. I won't do the same mistake again.

"Zari!" I immediately wiped my tears and faced Kenji.

I smiled. "Oh, bakit?"

"Labas tayo," aya niya.

"May pasok ako e."

"Ay oo nga pala, mamaya nalang. I'll wait for you outside, okay? Bye!" I nodded and waved goodbye.

He's not studying, he went here for vacation and after months babalik din siya sa lugar kung saan siya nag-aaral. Tinanong ko pa nga siya kung bakit niya pa ako niligawan kung aalis din naman pala siya, sagot naman niya na malabong sagutin ko daw siya. Ewan ko dun.

Dumiretso na ako sa room, pagpasok ko ay wala si Suzi. Tanging si Monica at Alya lang ang nandito. "Hindi niyo ba siya nakokontak?" tanong ko.

Umiling sila. "Si Kuya nga hindi pumasok e. Ano naman kayang nangyari?" sabi ni Alya at napabuntong hininga.

FAST FORWARD

"Zari!" sigaw ni Kenji paglabas ko sa school kaya napailing ako at nilapitan siya. "Pinagpaalam na kita kay Tita kaya samahan mo ako."

I chuckled. "Sino ba namang nagsabing hindi ako sasama sa'yo?"

He smiled. "Wala. Tara na, sakay."

Umikot na siya para sumakay sa driver's seat kaya binuksan ko na ang pinto pero bago ako pumasok, nahagip ng tingin ko si Ethan na nakatingin na pala sa akin. Umiwas nalang ako ng tingin at tuluyan ng pumasok sa loob ng kotse. 

"Tahimik mo," ani ni Kenji habang nagdadrive siya. Hindi ko alam kung saan pupunta, tinatamad din akong magtanong kaya nanatili lang akong tahimik.

"May iniisip lang," sabay tingin sa labas ng bintana.

"I see," I can hear sadness on his voice but I just pretended that I didn't.

After how many minutes, Kenji finally stopped the car. Dinala niya ako sa dalampasigan, hays it's been so long since I've been in the seaside.

"Bakit ka nga pala nag-aya?" tanong ko kase biglaan yata ang pag-aya niya. Weird niya sa part na 'yan.

"I'm leaving," he said that make me froze.

"It's too early. Besides, you're still courting me. Gaano ka kasiguradong hindi kita sasagutin?"

He smiled bitterly. "Hundred percent sure."
I sighed and looked down. Ano ba naman 'tong si Kenji bigla bigla nalang magdedesisyon na aalis tapos ang lakas pa ng loob mangligaw! Hindi pa nga nag week simula nang manligaw siya e!

"I saw what happened earlier. I saw his effort in gaining your trust again and to win you back. He's trying hard, I can see that. I know that," he said and lifted my chin. He smiled sadly while look in my eyes. "He love you. He love you so much and I can see that you still love him, you still do."

"No. Hindi niya ako minahal, pinaglaruan lang niya ako—" he cut me off.

"I know. Alam kong pinaglaruan ka lang niya pero sa una lang yun. I'm not in the position to say it, I guess you should ask him yourself. Nagkausap na kami, man to man and I punched him for being immature," he chuckled. "And he just let me do that. Don't question me of ‘what kind of suitor I am to push you to your ex?’ don't ever question me, okay? I'm doing this not as your suitor, but as your bestfriend. You suffered enough with your parents, you should be happy to someone who is capable of making you happy."

I punched him on the stomach. "Aray!" igik niya.

"I hate you so damn much, Kenji."

He chuckled. "I love you too."

A tear escaped from my eyes, before he could utter a word, I hugged him so tight. "P-papatayin mo ba ako?" nahihirapan niyang tanong.

I cried. "Be back, okay?"

He laughed and hug me back. "Sure, babalik ako kapag kinasal na kayo and I'll make sure na may girlfriend na ako, aba hindi pwedeng ikaw lang."

I chuckled while tears are still flowing from my eyes down to my cheeks. "Do I really need to talk to him?"

He caressed my back and let me go from his grip. "You need to before it's too late. Bahala ka baka magsisi ka sa huli, baka hindi mo kakayanin kapag nakita mo siyang may kasamang iba."

"Pero seryoso, kapag sinaktan ka na naman no'n, just contact me. Aagawin kita sa kaniya."

"Talaga?" natatawa kong tanong.

"Oo, kung dudurugin ka ulit niya, babawiin kita at bubuuhin ulit. And after that, I won't let you go again," he laughed. "But it's already impossible, hindi na gagawin ni Ethan yun kase binantaan ko siya!"

"You did?" he nodded. "How come?"

Si Ethan magpapabanta? Yung siraulong gagong yun? "Ano naman binanta mo?"

"Yun nga, aagawin kita!" he chuckled.

Napailing naman ako at natawa nalang din. "Paano naman kayo nagkakilala? I mean, kilala mo siya kase kinuwento ko sa'yo pero—"

"He's my cousin," napaawang naman ang labi ko sa sagot niya. Tumawa siya ng marahan. "Gulat 'yan?" asar niya.

Umirap ako. "Bakit hindi mo agad sinabi?!"
"Required bang sabihin sayo?"

I groaned. "Kahit kailan talaga, hmp!"

Sky University: Kings & QueensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon