Chapter 46- Revelations

115 3 0
                                    

Suzi POV

"Never in my entire life that I expect you to ask me for dinner. Why, stepmom?" sabi ko habang nakatitig sa kaniya.

Habang patagal ng patagal kami sa napakarangyang kainan na 'to, kinakabahan naman ako. Isn't it weird that she'll ask me for dinner after what happened? Or knowing our relationship is not good.

"You won't ask about you father?" tanong niya kaya napabuntong-hininga ako.

"Why would I?" sagot ko. This is me, pretending that I'm not concern.

"Your father is already healed but no fully. His heart is already weak, bawal siyang biglain. Limitado na dapat ang—"

"Wala akong pake," I cut her off. I heard enough, sapat na yung sinabi niya. Ayaw kong isipin niya na interesado ako sa mga sinasabi niya.

"Very well..."

She sipped water. "Did you two broke up already?"

Umawang naman labi ko sa tanong niya, parang ngayon gusto ko nalang itarak itong hawak kong kutsilyo sa bibig niya.

"Bakit ba gustong gusto mo kaming paghiwalayin? Ganon ka nalang ba kagalit sa akin na hindi mo man lang ako hinahayaan na maging masaya?"

"So, you didn't broke up?" she asked, not minding my questions.

"We didn't. Why? You'll do something?" tumawa ako ng sarkastiko. "Hindi kami maghihiwalay! Even if the world is against us, we don't care."

She smirked. "Let see..." may kinuha siya sa purse niya, an envelope. Nilahad niya ito sa akin. "Get it!"

"What's that? Pictures of him kissing another girl? Pictures of him dating someone? hindi ako maniniwala diyan."

She laughed as if what I said was a joke. "It's not a pictures! Try to look what's in it."
Inis ko nalang na hinablot ang envelope at kinuha ang laman. Mga paper ito. "Ano 'to?" takang tanong ko.

"Katibayan na anak siya ni Alexandro Fuentes. Do you know him, hmm?"

Binasa ko naman ang mga nakasulat. Right, his father is Alexandro Fuentes which happens to be Alya's dad. So, they're siblings? I remember Alya saying she has a brother, and she won't tell us who. So, Drake is her brother!

"Ano naman kung anak siya ng ama ni Alya? I mean, magiging dahilan ba 'to para magkahiwalay kami? Isn't it what you wanted? Why giving me information about him?"

Ano naman kung magkapatid sila diba? May magbabago ba? Baka naman may rason lang si Drake kung bakit niya ito tinago sa akin and keeping this secret to me won't make me mad or make me want to break up with him!

"Yes," agad naman akong napatingin sa kaniya. "Your mom... You know why I called her flirt? Slut? or such. That's because it's true."

"Are you giving this to me for you to just badmouth my mom again?!"

She chuckled. "Since, ayaw naman ng boyfriend mo na maghiwalay kayo, ikaw nalang ang kakausapin ko, Suzi. Sana naman matauhan ka!"

Siya pala ang kausap ni Drake kahapon.

"Pwede ba? Sabihin mo na," nawawalan na ako ng pasensiya. Masyado pasuspense, akala mo naman ganon kaimportante.

"Fine. You and Drake are siblings,"muntik ko ng maibuga ang juice na kakainom ko palang buti nalang napigilan ko sarili ko.

"Nice joke. Nakakatawa, grabe."

"Do I look like I'm joking?" she said, seriously.

"It's impossible. Ganon ka na talaga kadesperada na paghiwalayin kami at gagawa ka ng mga kasinungalingan? Well, I won't believe you!" pinunasan ko naman ang gilid ng labi ko. "Thank you for the dinner, I'll go—"

Sky University: Kings & QueensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon