Monica POV
"Class dismissed," at last, my one and only favorite words came out from our teacher's mouth.
Makakabeauty rest na din ako. Nakakahaggard talaga ang sobrang daming trabaho. Gosh. Inayos ko naman ang gamit ko and while I'm doing it, ramdam kong ang weird ng babaeng katabi ko sa kabila which is Suzi, tulala siya e.
"I'm gonna go, I'll have dinner with Ethan!" saad ni Zaria at sinuot ang bag niya. "Bye, girls!" agad na lumabas.
Sana all talaga.
"Aalis na din ako. I have to do something in our house," nakasimangot na sabi ni Alya, pipigilan ko pa sana siya pero agad siyang umalis.
Alya is now living with her husband in their own house. Kaya siya ganon, hindi ko alam kung anong kaganapan nila lalo na't super inis pa naman 'yang si Alya kay Chase. Nagrarambulan kaya ito sa bahay nila?
Napailing nalang ako at aalis na sana pero nakaupo pa din si Suzi. "Hoy! May balak ka bang tumira dito?" sigaw ko. Halata naman na nagulat siya.
"Tapos na yung klase?" tanong niya kaya napanganga ako. Ganon ba siya katulala ng hindi man lang namalayan na tapos na?
"Ay hindi girl! Tingnan mo oh, ang dami pang estudyante," sarkastikong sabi ko kaya nilibot niya ang paningin sa loob na wala namang tao."Bullshit," she murmured and slowly stood up, she carried her bag and instantly walk outside, hindi man lang ako hinintay.
Agad naman akong sumunod sa kaniya, mahirap na baka magsuicide 'to. Joke lang, hindi ganon si Suzi. Even we just known each other for only a month, kilala ko na siya because inoopen niya sa amin yung family problem niya at mahirap yun that's why I'm so proud of her, because despite of how huge her problem is she's still fighting. Palaban!
Wala talaga siya sa mood. Ano naman kayang nangyari sa kaniya? Is it from family problem or love problem? Eh? Monthsarry nila ngayon e. Hindi nalang ako nagtanong baka mabuwisit ko siya, mahirap na.
While we are walking I saw someone that even he's back is the thing that facing me, I know him. Xylem. He's talking with someone. The special guest, Trisha if I'm not mistaken.
"Maybe, I should go. Thanks for being by my side, Monica! Bye!" Suzi said and smiled at me before walking away, sinundan ko naman siya ng tingin. Peke yung ngiti niya e, I really wonder why.
"Oh, is she?" agad naman akong napatingin sa unahan, nagulat naman ako ng makitang nasa harapan ko na si Xylem at Trisha.
"Hi! It's nice to finally meet you, I'm Trisha Smith," she said and offered her hands for shakehand. Is it too rude if I'll ignore it?
I accepted her hands. "Monica."
"Monica!" patago naman akong umirap ng marinig ko ang boses ni Clyde, inakbayan pa ako kaya siniko ko siya. Ang hilig niyang umakbay, ang bigat pa naman ng braso.
"Oh, you know each other?" tanong ni Trisha.
"Of course!" sagot ni Clyde kaya umirap ako. Ramdam ko talaga ang titig ni Xylem, bakit kase siya ganiyan?!
"Alis na tayo!" sabi ni Clyde. Uh yes, may family dinner kami ngayon kaya sabay nalang kaming aalis. Part na din ng welcoming party namin sa kaniya.
"Okay, we'll go," sabi ko at ngumiti ng kaunti.
Aalis na sana ako ng may pumigil sa akin, hinawakan niya ang braso ko kaya ramdam ko na naman ang paglakas ng tibok ng puso ko. Tagaktak na din ang pawis ko.
Tumingin ako sa kaniya ng seryoso sa mata niya na para bang hinihigop ako nito. Hindi ko kaya na makipagtitigan sa kaniya kaya't ako na ang umiwas ng tingin.
BINABASA MO ANG
Sky University: Kings & Queens
Teen FictionKings Alex Drake Sedan Xylem Von Velasquez Ethan Blake Salazar Chase Anthony Lee & Queens Suziana Jane Imperial Monica Anne Garcia Zaria Fate Dizon Alya Diane Fuentes ••••• They are complete strangers. They're famous yet they know nothing abou...