Drake POV
Paulit ulit kong pinagsusuntok ang pader sa labas ng kwarto ko, wala na akong pake kung dumugo ito kung tutuusin kulang pa ito kesa sa sakit na binigay ko kay Suzi.
I'm the type of guy that happy go lucky lang pero mga peke lang yun, marami din akong problema magaling lang talaga akong magpanggap. But when she came, parang naging totoo na ang bawat ngiti't tawa ko and she's the reason.
I should've told her the truth before she walks out! Now she got fainted! And it's all my fault. My fault.
Curse myself for hurting her like that! It wasn't my intention to hurt her because I love her, bakit ko siya sasaktan? It's just this flirt, Ayesha! Argh, masyado kase akong uto uto. Tangina talaga.
Suzi POV
Dahan dahan kong minulat ang mata ko at agad itong tumama sa kulay itim na ceiling. I don't remember that my room's ceiling is black.
Agad naman akong napabangon at nilibot ang paningin. A black and white bedroom. May mga collection ng paint brush, weird. Puno din ng mga paintings sa loob.
Where am I? The last time I remember, kausap ko si Drake. Wait... It can't be.
"You're awake," agad akong napalingon sa pinto at nakitang nakatayo doon si Tita Diana. Drake's mom.
"Tita, uhm... Asan po ako?" tanong ko.
Ngumiti naman siya at sinara ang pinto bago lumapit sa akin. "Nasa Hacienda ka. Kwarto 'to ni Drake."
Napanganga naman ako ng kaunti. Ang dami kaseng paintings sa loob, hindi ko naman alam na mahilig siya sa ganoon.
"Hmm, mahilig magpaint si Drake kaya 'wag ka ng magtaka kung makita mong puno ng paintings kwarto niya," nakangiting sabi ni Tita.
"Hindi ko po alam 'yun."
"Hindi na kase siya nagpipinta, siguro 10 years na ang nakalipas."
"Bakit po?" hindi ko mapigilang magtanong. Curious lang ako kase ang galing naman niyang magpinta e tapos ititigil niya.
"Bata pa siya no'n e tapos may hindi magandang nangyari sa pamilya namin kaya tumigil siya," curious pa din ako kung anong nangyari pero baka masyadong confidential e.
"Ganon po ba, sayang ang galing pa naman niyang magpinta."
Tumango siya. "Magaling nga. Napadalas ang pag-uwi niya dito nitong nakaraang araw at nakita ko siyang nagpipinta."
Hindi kase dito umuuwi si Drake kase masyadong malayo kaya nakatira siyang mag-isa sa condo niya pero every week niya namang binibisita ina niya, mama's boy ata yun.
"Mabuti naman po," tango tango kong sabi na may kaunting ngiti sa labi.
Ngumiti din siya. "I really like you for my son. Why don't you ask his side first before you end everything? Alam kong sinabi mo na sa akin na wala naman kayong relasyon at peke peke lang pero ramdam kong may nararamdaman kayo sa isa't isa e."
Ramdam kong may alam talaga siya sa nangyari. "Masyado na po kaseng masakit. Kung sakali mang may nararamdaman nga siya sa akin why did he kissed another girl?"
"Baka naman hindi siya yung humalik," may point din naman. Mali ba talagang hindi ko siya hinayaan na mag explain? "Why do you think Drake asked you to be his fake girlfriend?"
"Because he wanted you to stop from moving to another country?" patanong kong sabi.
She chuckled. "No, honey. I asked him if he wanted to leave the country or not at hindi siya sumagot, ako kase kung saan niya gusto e dun nalang din ako. No matter how much I want to leave this country, hindi ako aalis kung ayaw niya at alam kong alam niya yun."
"Then, what? Gusto lang niya akong paglaruan?"
"What do you think?" tanong niya kaya napahinga ako ng malalim. "Anyway, maiwan na kita dito iha. Talk with him."
Sabay alis, dito ko lang din napansin na nakatayo na pala si Drake sa may pinto. Hindi ko man lang narinig ang pagbukas ng pinto. Agad naman akong umiwas ng tingin ng magtama ang aming mga mata dahil ayokong mabasa niya ang mata ko na puno ng sakit at ngayon dahil sa sinabi ni Tita, pagatatakha.
"Why did you brought me here?" agad kong tanong habang iniiwasan ang tingin niya.
Narinig ko naman ang yapak niya at alam kong papalapit siya kaya umusog ako para malayo ako sa maaaring upuan niya. I have to keep a distant away from him.
Ang sakit kase, ayoko ng maglaro. I just accepted his game offer that time because I thought I'll win but I lose.
"I want to go home," seryoso kong sabi. Naramdaman ko naman na umupo siya sa gilid ng kama kaya umusog ulit ako palayo sa kaniya.
"Suzi," halos bulong nalang ang pagkasabi niya sa pangalan ko, para bang hinang hina na.
"Drake, direstsuhin mo na nga ako. Ano ba'ng gusto mo?! Kase litong lito na ako!" galit na sigaw ko, at alam kong kunti nalang at maiiyak na naman ako.
He sighed heavily and tried to reach for my hand but I moved it away, ayaw kong mahawakan niya ako ng kahit sa kamay lang.
"Look at me, Suzi," he said but I didn't listen. Hindi ko kailangang sumunod sa kaniya.
Nahawakan niya ang kanina ko pang nilalayo na kamay kaya tiningnan ko siya. "Don't. You. Ever. Touch. Me." may mga diin kong sabi.
Siguro ramdam niya ang nag aapoy kong galit kaya dahan dahan niyang binitawan ang kamay ko at seryosong tiningnan ako. Nandidilim paningin ko sa kaniya! Galit na galit ako! Dagdag pa yung sakit!
"I'll go home," sabi ko at agad na tumayo. Uuwi na ako bago pa ako makagawa ng mga bagay na hindi ko gusto!
Lalabas na sana ako ng bigla niyang hinawakan ang wrist ko at sa pagharap ko sa kaniya a lips touched mine. I wanted to push him away but there's a part of me that doesn't agree. May taksil na luhang nahulog mula sa mata ko.
I slowly closed my eyes while my tears are still flowing like a river. I know should've done this but here I am, getting crazy over him.
Sandali pa bago niya pinaghiwalay ang mga labi namin at pinagdikit ang aming mga noo. "Let me go, uuwi na ako," sabi ko at pilit na tinatanggal ang pagkakahawak niya sa wrist ko.
"If I let you go, will you be happy?" he asked. I know this isn't what my heart said but I nodded as respond.
He slowly let my wrist go and I saw a tear escaped from his eyes. "Before I do that, did you ever liked me?"
After how I react, hindi pa niya napansin?
I smiled bitterly and shook my head. He bit his lower lip and nodded before turning his back at me but before he could leave the room, I spoke. "I never liked you because I love you."
As if on cue, he stopped from walking while his back is still facing me. I don't know what his reaction. I confessed para madali ko siyang pakawalan. Ang hirap naman kung sekreto lang.
Inayos ko ang sarili ko at pinunasan ang mga luhang tumulo mula sa mata ko. "I guess, it's a goodbye? Take care of yourself, Drake."
Agad din naman akong naglakad hanggang sa malampasan ko na siya but I burst into tears again when he hugged me from my back, stopping me from leaving.
"Drake... You're making it hard for me."
"Don't leave. Binabawi ko na, hindi na kita pakakawalan. At yung sinabi mo na tama na, sige tama na. Let's stop the game and make it true just don't leave me, Suzi," pagmamakaawa niya kaya napaluha ako. Drake, just say the three words maybe I'll change my decision.
"Unang kita ko palang sa'yo, nagustuhan na kita kahit hindi mo naman ako pinapansin, I tried to move on, sabihin mo ng ang sama ko if I tell you I used Ayesha for that to happen pero useless pa din. You're avoiding us, I'm so lucky that I have the guts to approach you when you're in front of the school's gate and that's when everything started. I love you so much that I lied just to be with you. I even made you as my gadgets password, Lily, the meaning of your name Suzi. You know that? Hmm? I also painted a portrait of you even though I never wanted to paint again that's how much I love you. So, please. Stay with me forever, please, my Lily?"
That's it, Drake.
BINABASA MO ANG
Sky University: Kings & Queens
Teen FictionKings Alex Drake Sedan Xylem Von Velasquez Ethan Blake Salazar Chase Anthony Lee & Queens Suziana Jane Imperial Monica Anne Garcia Zaria Fate Dizon Alya Diane Fuentes ••••• They are complete strangers. They're famous yet they know nothing abou...