Zaria POV
It's already Friday yet Alya is still not in her usual self. Usually kase napakaingay niya pero simula kahapon minsan nalang siya kung kumibo.
"Napaghahalataan na kita, Alya ha. Ano ba'ng nangyari no'ng pinatawag ka ng daddy mo?" tanong ni Suzi, she noticed it too?
"Argh hindi ko na kaya!" Alya squeal and harshly pulled her hair, that's why Monica stopped her.
"What happened? Come on, tell us," Monica said and caressed her back when Alya started crying.
It's our vacant time that's why we're now in the garden to breath some fresh air, lalo na't super stress na kami this days. Lumapit na din kaming dalawa ni Suzi sa kaniya para maramdaman naman niya na nandito kami.
I know her. Alya may seems to be happy in life but I know how it hurts knowing she has a broken family, tapos hindi pa siya pinagtutuunan ng pansin ng daddy niya kaya imbes na ibigay niya ang saya sa pamilya, binubuhos niya ito sa amin, mga kaibigan niya. Nakakapanibago talaga kapag umiiyak siya, she hates crying kase.
Monica let Alya lean her head on her shoulder, Alya started to tell us what happened while sobbing. I can feel her pain, as a friend, I know how much she's hurting.
"There's nothing I can do about it. Ako laban sa kanilang lahat, talong talo na ako.
I hate them so much!""Shh.. Tahan na, we're here." sagot naman ni Suzi kaya mas lalong humagulhol si Alya, kahit ako naiiyak na e.
Yet wala akong magawa... I can't find the right words to comfort her. Para akong natutulala habang nakikita kong umiyak ang kaibigan ko.
Lots of flashback flashing to my mind, parang bumabalik lahat ng bangungot sa buhay ko noon. Damn it! I can't stand seeing her cry that's why I stood up.
"I'm just gonna get something..." sabi ko at dali daling naglakad palayo, rinig ko pa ang pagtawag nila sa akin.
They are aware about my past...
Hindi ko namalayan basta naramdaman ko nalang ang mainit na likidong tumulo sa mata ko, napaupo naman ako sa isang bench malapit sa kinatatayuan ko at humagulhol.
I'm such a weak person. May problema na nga si Alya, ayoko ng dumagdag. I just moved on from my past, tapos ang dali lang kung bumalik sila sa alaala ko? I already buried that memories!
"Here," I wiped my tears and lift up when I heard his voice. He's handing me a handkerchief, ayoko man tanggapin ito pero parang nakakahiya naman. Nagmamagandang loob na nga.
So I accepted it and use it to wipe my tears. Umusog ako ng kunti ng bigla siyang umupo sa tabi ko.
"Para naman akong virus para lumayo ka," sabi niya pero hindi ko siya kinibo. "Snob, ampota."
"Bibig mo," sabi ko.
"Sorry, Ms. Saint."
"I am not a saint, I just don't like it when you curse."
"Why? Hindi ba bagay sa akin ang magmura?"
"Bagay na bagay."
He pouted. "Okay, then."
Isang nakakabinging katahimikan naman ang bumalot sa amin, isa lang nararamdaman ko. Awkwardness.
"Why are you crying?" he decided to break the silence.
"Close ba tayo para sabihin ko sa'yo?"
"Eto naman, nagtatanong lang. Besides, I'm one of the Kings. You can talk to me if you want."
BINABASA MO ANG
Sky University: Kings & Queens
Teen FictionKings Alex Drake Sedan Xylem Von Velasquez Ethan Blake Salazar Chase Anthony Lee & Queens Suziana Jane Imperial Monica Anne Garcia Zaria Fate Dizon Alya Diane Fuentes ••••• They are complete strangers. They're famous yet they know nothing abou...