Chapter 27- Acquaintance Party (4)

118 3 0
                                    

Alya POV

I keep on doing something to make me busy. By drinking glass of water over and over again, roaming my eyes, pretending that I'm doing something in my phone and more so it won't feel awkward.

We are married! Our parents give us a gift, our own house. Heck, but I'm not living there YET.  Ayoko kase pero pinipilit na nila akong umalis sa bahay ay tumira sa bahay kuno namin. Jusko, bata pa ako.

Naiwan kase kami sa table! Pano nandodoon na silang lahat sa dance floor! Ito namang lalaking nasa tabi ko, hindi man lang ako inaya. Joke, 'wag na pala. Okay na ako dito, nakaupo lang. 

"You want to dance?" nasamid naman ako dahil sa tanong niya. Agad naman niya akong inabutan ng tissue kaya pinunas ko kaagad sa gilid ng labi ko, kakahiya.

I kept quiet. "I'm asking, Mrs. Lee. You want to dance?"

I looked at him in disbelief. "Mrs. Lee, huh? Stop calling me like that!"

"What? It's better if it's like that so everyone will know that you're already married."

"Well, to tell you, everyone does know about it," I said in sarcastic tone.

Alam naman ng lahat ng tao! Top news ba naman sa business industry. Besides, our parents are both famous! Alien nalang ang walang alam. char.

"So what will I call you then? Wife?"

Wife? Ang cringe but it sounds sweet when he said it. Omg, what am I thinking?! That was a lie. Gosh.

"You wish! Just call me Alya, like how you called me when we're not yet married."

"The first time we talked I called you Alya Diane Fuentes, the time when I'm at the mall. I can't call you like that, you're already a Lee."

My mouth parted. "Seriously?!"

He chuckled. "Come on, let's dance."

Umiling naman ako. "Hindi pwede!"

"Bakit?"

"Monica told me to only stay where I am sitting right now!"

"Why?"

Sasabihin ko ba? Kakahiya naman.

"I... " nag aalangan ko pang sabi.

"You what?"

"Napunit yung laylayan ng dress ko," nakanguso kong sabi bago siya binalingan ng tingin, 'kita ko naman sa mukha niya na natatawa siya. "What?! Natapakan ko e."

"Ayos lang 'yan, tara!" tumayo na siya kaya umirap ako.

"Hindi ayos sa akin! Kung gusto mong sumayaw, sumayaw kang mag-isa."

He licked his upper lips and sighed. "May naisip ako, stand up!"

"Kung kalokohan? Ayoko."

"Hindi ako nakaisip ng kalokohan, Alya. Better stand up."

"Fine!" I said and stood up.

Agad din naman niya akong hinawakan sa pulsuhan at hinila, nagpatinaod nalang din ako pero dahan dahan lang baka mapunit pa lalo yung dress ko. Napakalampa ko kase.

Dinala niya ako sa isang silid. Anong gagawin namin? Gosh, bata pa ako!

"You're thinking! Your face is so weird, don't worry wala tayong gagawing masama. Hindi kita mamanyakin not unless ikaw ang magmamanyak sa akin."

I felt my cheeks reddened that's why I get the pillow that was placed on the sofa before throwing it to him that make him chuckled.

"Amazona!" sambit niya at tumawa na naman.

Sky University: Kings & QueensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon