"How was your first day, honey?." Tanong ni Lawrence kay Chloe na nasa passenger seat, may upuang pang bata na pinasadya ni Lawrence para kay Chloe.Alas singko na rin ng hapon, kakatapos lang naman ihatid sina Mae At Rein sa bahay nila kaya kaming tatlo na lamang ang magkasama.
"It was fine, daddy. I met new friends too." Maligaya niyang kwento, I pouted. I hope Rein was one of her friend.
"That's include the young boy earlier?." Binalingan ko ng tingin si Lawrence dahil sa kanyang tanong sa anak ko, naikwento ko kasi kanina iyong nangyari.
" Let me see daddy, he's not friendly after all." Kunot pa ang noo at pinagsalikop pa ang mga palad na animo'y may binabalak na masama.
My God! Grade 1 pa lang ang anak ko pero kung makapag-isip akala mo'y isang dalaga!
" I already told you, Chloe. Don't be rude, treat him as your brother." Sumingit na ako sa usapan ng dalawa.
"What? That guy? My brother? Really mommy?." Napahilot ako sa sintido ko, napaka-oa ng anak kong ito.
" It is as, honey. Not literal, okay?." Tinulungan na rin akong magpaliwanag ni Lawrence sa anak.
"Ohh, but I just met him. You told me that I shouldn't trust people easily, right mommy?." Oh dear, my six years old daughter is a pain in the ass.
"Of course, get to know him and please don't be rude and call him Rein. He has a name." Paintindi ko sa aking anak na hindi ko malaman kung saan nagmana ng pag-uugali.
Natanto ko na lamang na nakarating na kami nang tumigil ang sasakyan at ninakawan ako ng halos ni Lawrence.
"Sa tingin ko kailangan na natin siyang sundan, what do you think?." Sabi ni Lawrence.
"Hmmm, maybe? She grew fast and stubborn." I pouted, he planted sweet kisses and I almost forgot that we have a daughter.
"Aren't we going to eat mommy? Daddy?" Lawrence chuckled and turned to our daughter.
"Sorry, I love you." Sabi ni Lawrence kay Chloe. She just frowned. Kinalas ko na rin ang seatbelt ko nang lumabas si Lawrence at sinikop si Chloe upang kargahin.
Lumapit ako sa kanilang dalawa, karga ni Lawrence si Chloe sa kanang braso, humawak naman ako sa kaliwang braso nito saka naman tinahak ang bagong bukas naming kainan.
"Good afternoon, ma'am, sir." Tumango lamang ako at ganoon din si Chloe.
Na-impluwensyahan ako ni Lawrence na ipatayo tong restaurant noong nagdaang taon, I only started in an online platform. I can track my store with my phone, my sales and online orders we're also tracked. Hindi ko ito magagawa kung walang Lawrence na nagtiwala sa akin, kahit ayaw niya sa plano ko pero tinulungan niya pa rin ako na ayusin ang lahat para sa kinabukasan ni Chloe.
Naghanap ng mauupuan si Lawrence kasama ni Chloe samantalang lumapit naman ako sa counter para kumustahin sila.
"Ayos naman po ma'am, nga pala may nag-apply pong student ma'am" tumango ako, binigyan niya ako ng hairnet, sinuot ko kaagad iyon matapos itali ang buhok.
BINABASA MO ANG
Mistakes Of Yesterday (COMPLETED)
RomanceSimple lang ang gustong makuha ni Guinevere, iyon ay ang atensyon at pagmamahal ng kanyang mga magulang. Simula't sapul wala na itong nakukuhang sapat na atensyon, laging kulang at laging taumbayan ang pinaglilingkuran. Nagsimula siyang maghiganti...