Chapter 42

27.7K 489 30
                                    

KATABI  ko ngayon si Zamiel sa sofa sa may living room pa din. Nasa gilid ng sofa magkatabi yung dalawa. Hindi ko alam kung ano mararamdaman ko. Napapataas ang kilay ko tuwing nakikita ko yung Sammirah na lumilingkis kay Zach.

"Don't be too clingy to my dad. You're disrespecting Graycie!" Rinig kong sabi ni Zamiel.

"You got a bad temper! So Graycie, how's my babe treating you? Nagiging isip bata ba siya?" Naka-ngiti pa ito habang naka-tingin sa'kin. I want to grab her hair.

"Yeah. Asking for kiss every minute." Bahala sila dyan. Galit ako ngayon.

"Oh! You're asking her to kiss you pero pag ako ayaw mo? Ang bad mo talaga babe!" Patience Graycie. Guest yan dito.

"Who the hell is that lady? I will grab her hair for you ugly Graycie." Rinig kong bulong ni Zamiel.

"Don't. Keep your cool down young master." Bulong ko din sa kanya.

"Stop talking like that Sammirah! Baka kung isipin nila! You're gross!" Halata sa boses ni Zach na inis na siya. Siguro kasi nabuking na may kabit siya.

"Why?! Are you getting jealous at me Graycie?" Ako na naman trip nitong babaeng linta.

"What if I say yes?" Hamon kong tanong.

"Oh? Don't be! I'm not like this man! Hindi din ako mahilig sa family stroke! Kadiri kaya 'yon!" Diring diri na sabi nito.

"What do you mean?" Seryosong tanong ko.

"He's my freaking older brother! I'm his younger beautiful sister! Right kuya Zach?" Itinulak siya ni Zach paalis sa pagkakayakap sa kanya. The heck? May kapatid pa pala siya?

"Don't be like that Sammirah! Huwag mo din akong tawaging babe at ma mi-misinterpret nila yon!" Sigaw ni Zach.

"You're my aunt?" Confused na tank g ni Zamiel.

"Yes! Starting from now, I will stay here with you guys! Yey!" Naka-hinga ako ng maluwag. Akala ko talaga two timer si Zach.

"Tsk! I have my condition kapalit ng pagtira mo dito." Nag cross arms si Zach. Nakikinig lang kami ni Zamiel sa kanila.

"What? This is Del Fuerto mansion. Bakit may condition ako na dapat sundin?!" Ngumisi si Zach.

"Hindi naman mahirap yon l'il sis, you need to work to our company. Since you finish your study in States. Since nag waldas ka ng pera para mag aral doon, magtrabaho ka na." He said.

"My god! You know that I don't like working. Sayo pabor 'yan kasi workaholic ka! But for me? It's a big no!" Pagmamatigas nito.

"Then, you can leave. You are not a child anymore. You need to learn how to earn money at your own." Kalmado lang ang tono ng boses ni Zach.

"You're unbelievable! If our parents are alive they're gonna scold you! I just turned 20 kaysa naman sayo na nasa 30s na! You're old babe!" I saw Zach glaring at her. Nauubusan na to ng pasensya.

"Tsk! It's so noisy. Wanna leave here ugly Graycie?" Zamiel whispered again.

"That's a nice idea." Sagot ko.

Hindi pa nga yata nila napansin ang pag alis namin. Hinatid ko si Zamiel sa kwarto niya. He wants to take a nap daw. Wala naman mga chores kaya dumeretso ako sa kwarto ko. Napanatag ako loob ko, akala ko may kaagaw ako kay Zach. Humiga ako sa kama para mag chill. Biglang tumunog ang cellphone ko. Natawag na naman si tatay. I answer his call for the first time.

"Hello ho?"

"Anak! Mabuti naman at sinagot mo na ang tawag ko. Kamusta ka na?"

"Ayos naman ho ako. Pasensya na ho dahil di ko ho sinasagot ang mga tawag niyo. You know na I need more time."

"Na-iintindihan ko yon anak. Ako na ang humihingi ng pasensya sa mga nasabi ng nanay mo sayo."

"Huwag ho kayo ang hihingi ng pasensya para sa kanya. Siya ang may kasalanan sakin at hindi ho kayo. For the mean time, I don't want to talk to her."

"Pasensya talaga anak. Kung ano man ang desisyon mo. Wala akong magagawa dyan. Alagaan mo lang ang sarili mo dyan."

"Kayo ho rin dyan. Ikamusta mo nalang ako kay Gavin tay."

"Makakarating anak."

I ended the call. I place my cellphone on top of the cabinet. Nakaka-boring ngayon. Matutulog nalang siguro ko. Papikit na sana ako ng may kumatok sa may pinto. Bumangon ako para buksan 'yon.

"Zach? Tapos na kayo mag usap?" Yumakap siya sa'kin.

"Yeah. May ginagawa ka ba?" Ini-lock ko ang pinto habang naka-yakap siya sa'kin.

"Wala, matutulog sana ko." Sagot ko.

"Are you mad at me?" He asked.

"No. Why would I get mad at you?" Ano na namang drama nito? Parang bata.

"Because of my sister. You're jealous at her right?" Napa-ngiti ako.

"Ah, okay lang. I thought mistress mo siya hahahaha!" Kumalas siya ng pagkakayakap.

"Ew! Ikaw lang ang babaeng mahal ko. Don't be jealous." Ngumiti ako.

"I'm not. I want to take a nap. Mamaya ka nalang manggulo." Sabi ko.

"Let's take a nap together." Hinala niya ko pahiga ng kama. Ang hilig talaga nitong manghila pahiga. Ipinikit ko na ang mga mata ko para matulog.

Nagising ako dahil nag vibrate ang cellphone ko. Madilim na sa labas. Kinuha ko ang cellphone ko, may unknown number na tumatawag. Sino kaya to? Tulog pa si Zach sa tabi ko kaya maingat akong umupo bago sagutin ang tawag.

"Yes hello?"

"Kayo po ba si Ms. Graycie?"

"Yes speaking. Anong kailangan niyo sa'kin?"

"Bartender po ako sa isang club, related po ba kay sir Ceejay?"

"Si Ceejay? I know him. Why?"

"Can you pick him up ma'am? He so drunk and keep making mess in here."

"What? Why me? Wala bang ibang pwedeng kumuha dyan?"

"Kayo lang po ang sumagot sa mga tinawagan ko. Please ma'am bago pa tumawag ng police ang manager namin."

"Fine, give me the address of your place."

"I'll text it to you."

Inis akong tumayo after ng tawag. Sinikap kong hindi gumawa ng ingay para hindi magising si Zach. I will do it quickly. If makukulong ang gagong 'yon, paano si Gabi? Hindi talaga nag iisip. Bwiset. Naka-salubong ko pa si Manang Cynthia. Sinabi ko sa kanya na may bibilhin lang ako sa convenient store. Naka hoodie jacket ako at above the knee na shorts.

Sana lang hindi magising si Zach. Ako ang malalagot doon kapag nalaman niya na umalis ako ng walang paalam. Lalo din magagalit yon pag nalaman niya na ang ex ko yung pupuntahan ko. Ang malas malas naman. Kung hindi lang dahil sa kapatid ko, hahayaan ko siya doon. Tsk!




Cut! End of chapter 42. Kindly leave a comment and vote. Happy reading everyone!

Babysitting The Ceo Son (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon