Chapter 68

23.2K 432 11
                                    

MADALI lang lumipas ang mga araw. I'm on my 6 months of my pregnancy now. I'm having twins kaya ang bigat talaga. Sinabi ng OB ko na need ko ng Caesarian Operation para safe talaga yung delivery ko. Andito ko ngayon sa living room. As usual kasama ko si Zamiel. Si Zach, nasa company dahil may urgent meeting siya.

"You want to eat young master?" I asked him.

"I'm okay. I need to finish this, I'm going to eat later." Kanina ko pa din napapansin na kanina pa siya busy sa pagsusulat.

"Ano ba yan?" Pinakita niya sakin yung ginagawa niya.

"I have my exam tomorrow. This is our assignment for today, after this i need to review." Tumango tango ako. Zamiel just turned 7 years old 2 months ago. Mukhang mas busy pa siya sa'kin.

"Okay, sa kitchen lang ako. If you want anything just call me." Tango lang ang sinagot niya sa'kin.

Nagugutom na naman yung mga bata sa tyan ko. Sinabi ng OB ko na 'wag ako masyadong magkakain dahil mahirap din. Balance lang naman ginagawa ko. Kumuha ako ng bread at nag palaman ng strawberry jam. Hindi na ko maselan ngayon katulad nung first trimester ng pregnancy ko. Habang kinakain ko ang ginawa kong sandwich, tumunog ang cellphone ko. Si Gabi, tumatawag. I didn't answer their call simula non. But now, I answer it.

"Yes?"

"Ate! Mabuti naman at sumagot ka na!"

"Anong kailangan mo?"

"S-Si tatay nasa h-hospital. He had an accident last week. H-Hinahanap k-ka niya. He's not in a good state, a-ate."

"W-What?!"

"P-Pasensya s-sa pagtawag ko. G-Gusto ko lang ipaalam sayo. K-Kung may oras ka, sana p-puntahan mo siya. Alam ko ate, hindi mo siya tatay pero itinuring ka din niyang tunay na anak. So please, puntahan mo siya bago mahuli ang lahat."

"Send me the location of the hospital. One more thing, tell it to nanay. Ayokong mag iskandalo na naman siya dyan. I will come for tatay."

"Thank you, ate."

Ini-end ko ang tawag. Hindi ako pwedeng umalis ng wala si Zach. I need to wait for him, ayoko din pumunta mag isa doon. Nag aalala ko para kay tatay. This is the first time na haharapin ko sila. Bumalik ako sa living room. Naka-tulog na si Zamiel sa sofa. Kinuha ko ang notebook at lapis niya. Hinihiga ko siya ng maayos. Hindi ko yan pwedeng buhatin papunta sa kwarto.

Anong oras kaya makaka-uwi si Zach? Nag-pasya akong mag lakad lakad muna sa labas ng villa. Bumati ang mga trabahador dito sa'kin. Kamusta na kaya yung mansion? Sina Manang at Chelsea? Tagal ko na dito, pumunta ko sa may tabing dagat. Napaka-relaxing talaga ng pakiramdam.

"Ma'am Graycie, andyan na si Sir Zach. Hinahanap ka niya." Anunsyo ng isa sa mga maid dito.

"Pakisabi andito ako." Tumango ito at umalis.

"Graycie!" Nawala yung ngiti sa mga labi ko pagkakita ko sa kanya.

"What happened to you?!" May bandage siya sa may kanang noo. May cut din sa gilid ng labi niya.

"It's nothing." Nag iwas to ng tingin.

"Tell me the truth. Who did that?" Seryosong tanong ko.

"I'm okay My Graycie, i-it's a small fight. Don't be so worry about it." Pinanliitan ko siya ng mata.

"Zachary Del Fuerto! Hindi ako natutuwa sayo, sino ang may gawa niyan?!" Sigaw ko.

"Fine! Your ex went to the company, he said that he will came to talk to me.
I agree with that but he said something bad about you. Ayokong marinig yung mga paninira niya so, I punched him. Gumanti kaya ayan, but the security is taking him to the police station. I'm also get the first aid so it's fine." I hugged him.

"Thank you. Pero sana sa susunod hayaan mo nalang. I don't want you to get hurt like this because of me." Kumalas ako ng yakap. He smiled at me.

"It's my duty to protect you. I don't want someone who can bad mouthing about you." He gently touch my cheeks.

"May pabor pala ko sayo Zach." Sabi ko.

"What is it?" Sagot niya.

"Tatay Alfredo had an accident. Gabi said that he's in danger now, gusto din daw niya ko makita. I want to see him." His eyes are so worried. Alam kong hindi siya kumbinsido sa sinabi ko.

"Are you sure that you can faced them now?" Tumango ako. "Alright, we will come tomorrow. Don't stressed too much my Graycie." Dagdag pa niya.

"Yeah. Thank you Zach." He gave me a forehead kiss.

"Let's get inside." He hold my hand and we're walking to the house.

The day has come. We're here at the car para pumunta sa hospital. Zamiel has a exam today kaya di siya kasama. He wants to come but he needs to attend his class now. Medyo mahirap na din gumalaw at malaki na yung tyan ko but it's alright. I need to see tatay Alfredo now. May mga doubts pa din naman ako. Hindi ko pa napapatawad yung mga taong malaki ang kasalanan sa'kin. Hindi ko nga alam if mapapatawad ko pa sila.

"Are you comfortable to your seat?" Zach asked when he starts the engine.

"Yes. I'm alright." Naka-ngiting sagot ko. I feel safe when I'm with him.

"Okay. Let's go." He smile back at me.

Pinuntahan namin yung hospital kung saan naka-confine si tatay. I'm worried about him since yesterday. Nasa ICU nga daw siya sabi ni Gabi sa text kagabi. He got hit and run last last week. Nag sampa daw sila ng kaso sa naka-bangga kay tatay. Nasa kulungan na daw 'yon ngayon. Ayoko ng sobrang stress at bawal 'yon sa'kin. Nag think positive nalang ako para kay tatay. I know he can recover from it.

"We're here." Nag balik ako sa reyalidad ng marinig ko si Zach. It's almost 30 minutes din ang byahe namin.

"Ako nalang ang papasok. I will text you if I'm done." Tinulungan niya ang akong i-unbuckle yung seatbelt ko.

"If it's alright if you go there alone?" Tumango ako at ngumiti sa kanya.

"I promise, babalik akong buo sayo hahaha! Huwag kang paranoid dyan! Saglit lang ako." I give him a peck kiss on his lips.

"I will wait you here. Call me not text! Be safe my Graycie." Bumaba ako ng kotse. Nag wave pa ko sa kanya bago isara ang car door.

Huminga muna ko ng malalim bago lumakad papasok sa entrance. Nag text na din ako kay Gabi na andito na ko. I'm nervous but I need to see tatay now. Wala na akong pakialam if ipag-tabuyan ako ni nanay. Hindi siya ang ipinunta ko dito. This is for the person who treat me as his own. Kaya mo to Graycie, you're brave. My children will be happy if they see they lolo too.




Cut! End of chapter 68. Kindly leave a comment and vote! Happy reading!

Babysitting The Ceo Son (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon