WE'RE on our way to the hospital. I'm on the passenger seat and Zamiel is in the back seat. Dating gawi lang din. Si Zach nagda-drive. It's my therapy day, first time ko din ma-meet si tatay at Gavin after 3 months.
"Are you happy that you will see your father today?" Zach asked me, habang nagda drive.
"Yeah, pati si Gawin. Miss na miss ko na silq" Naka-ngiti kong sagot.
"Good to hear that." Tumango ako.
"I will do that. Gusto ko na ulit tumakbo at habulin yung pilyong anak mo." Biro ko pa. I heard him chuckles. Si Zamiel naman tahimik sa likod, baka nag Ipad siya para malibang.
Nang makarating na kami sa hospital, nag park si Zach sa parking lot. Inalalayan niya din ako umupo sa wheel chair. Magiging madali daw kasi if mag wheel chair muna ko. Ipinatong ko ang blanket sa may bandang binti ko. I saw Zamiel getting out of the car.
"Eyes on the road young master, Baka madapa ka bigla dahil busy ka dyan." Saway ko sa kanya.
"Tsk! Fine, let's get inside para matapos na to." Inis na sabi nito.
"Sinabi ko naman kasi sayo na 'wag ka na sumama. Matigas kasi ulo mo e." I said.
"Ayokong kasama si Aunt Sammirah. She's too loud." Napatawa ako.
"Parehas lang kayo ng Aunt mo." Rinig kong sagot ni Zach. Siya tumutulak sa wheelchair ko.
"Sige magsama kayong dalawa!" Na-una siyang maglakad palabas ng parking lot.
"Did we say something wrong?" Nag kibit ako ng balikat.
"Hindi ka na nasanay sa anak mo. Pareho lang din kayo, stubborn." Nakangiting ani ko sa kanya.
"So, this is about me?" Tumawa ako.
"Don't know. Pasok na tayo. My father has arrived a minute ago." Tumango siya at itinulak na ang wheelchair.
As we entered the hospital, I saw them with Zamiel sa waiting area. I think nakita nila si Zamiel they know him naman. Kumaway ako sa kanila.
"Graycie, kamusta ka na?!" Bungad na tanong ni tatay at yumakap sakin.
"I'm fine, don't worry. As i said, I need to undergo a therapy para bumalik sa dati." Sagot ko.
"Nag alala talaga kami ate, sana may nagsabi sa'min nung nangyari sayo! Hindi biro 'yon." Sabi ni Gavin.
"It's my fault, sorry for not telling you about what happened to her. That's my fault. I'm terribly sorry." Rinig kong sabi ni Zach.
"It's okay Mr. Del Fuerto. Alam naman namin na nasa tamang kompanya si Graycie. Sino pala ang nag alaga sa kanya habang coma siya?" Tanong ni tatay.
"About that.." Tumingin siya sa'kin.
"Ako na, to be honest tay.. hindi ho talaga ko assistant secretary ni Mr. Del Fuerto. You see that child?" Itinuro ko si Zamiel. "I'm his babyssiter. That's my real job. I'm sorry for lying." Dagdag ko. Iti na siguro ang oras para sabihin ang totoo. No more secret para na rin sa ika-bubuti ng lahat.
"A-Ano? Bakit ngayon mo lang sinabi sa'kin, sa'min?" Gulat na tanong ni tatay.
"You know tay, mainit ang dugo sakin ni nanay. Sa palagay niyo ho ba matatanggap niya yon. Kaya di ko na pinaalam sa inyo. One more thing, ayoko rin ho na tumira sa bahay na kasama yung mga taong nagbibigay ng sakit at nag papalala ng depression ko." Mapait akong ngumiti.
"What? You have depression ate? I never knew that!" Sabat ni Gavin.
"Yes. You never knew because I didn't open up about that. I'm fine naman na. Don't worry too much. I'm happy with my life now. Also I have someone that's give me more happiness na hindi ko naranasan before." Tumingin ako kay Zach at hinawakan ang kamay niya.
"I'm her boyfriend now. It's nice to see you again, father in law, brother in law." Lalong nanlaki ang mga mata nila. I saw it coming.
"Wait lang! Ate, boyfriend mo na yung boss mo?! Tapos di din namin alam! Baka mamaya may anak na kayo tapos di din namin alam! Ano?!" Natatawa ko sa tarantang tanong ni Gavin.
"That's impossible. I can't bear a child. We have Zamiel he's enough for us naman na. Huwag kayong overacting." Natatawang sabi ko.
"You can't bear a child? Why?" Tanong ni tatay.
"I just can't tay. Di ko ho kayo mabibigyan ng apo. But I'm okay with that. As long that I have someone on my side, masaya na ko." Hinawakan ni tatay ang dalawang kamay ko.
"Masaya din ako para sa inyo. Kung anong magpapasaya sayo, doon ako. Kami ni Gavin. Susuportahan kita sa mga desisyon mo anak." Ngumiti ako.
"Salamat ho tay." Yumakap ako sa kanya.
"As for you Mr. Del Fuerto, take care of my daughter. Once you hurt her, kaming dalawa ang babanat sayo. Tandaan mo yan." Pag babanta niya.
"Tay!" Saway ko.
"I will keep it in my mind, Father." Wow ha! Father agad! Ang speed talaga nitong kupal na to!
"Ms. Graycie, kayo na po ang susunod sa loob." Announced nung nurse na lumabas sa therapy room.
"Okay." Sagot ko.
Tumagal ng 3 hours yata yung therapy na ginawa sa'kin. Lahat pampa-gising ng mga muscle ko sa katawan. Sabi din ng doctor, need ko mag exercise kapag naka recovery na ko. Para daw lalong tumibay ang pangangatawan ko at maging healthy. Naku, tamad pa naman ako.
"Sure ho kayo na ayaw niyong sumabay sa'min?" Tanong ko kay tatay habang palabas kami ng hospital.
"Hindi na anak, magpahinga ka agad kapag uwi niyo. Sabihan mo ko sa susunod na session ng therapy mo. Sisikapin kong pumunta." Humalik ako sa pisngi ni tatay.
"Mag iingat din ho kayo pabalik at salamat ho. Ikaw Gavin, mag aral kang mabuti. Ikaw ang pag asa nila tatay, okay?" Tumango ito.
"Oo naman ate! Basta kapag naka-graduate na ko ng college, hahanap ako ng magandang trabaho. Para ako naman ang tutulong kina tatay at nanay. Ikaw, pwede ka ng magpakasaya sa buhay mo." Ngumiti ako.
"Halika nga dito, payakap ako sa bunso namin." Yumakap siya sa'kin at humalik. Feel ko may mga matatalim na matang naka masid sa'min ni Gavin.
"Paalam na sa inyo. Mr. Del Fuerto ikaw na bahala sa anak ko." Paalala ulit ni tatay.
"Don't be too formal, Father. You can call me Zachary or Zach. I will take care her for you, don't worry." Rinig kong sagot ni Zach.
"O siya, paalam na." Nag wave ako ng kamay sa kanila habang papalayo sila sa'min.
"I want kisses and hug from you too my Graycie. I'm jealous right now." Rinig kong bulong ni Zach.
"Me too." Sabat ni Zamiel. I knew it! Tinamaan na naman sila ng saltik! Mga abnormal talaga!
Cut! End of Chapter 54. Kindly leave a comment and vote. Happy reading to all
BINABASA MO ANG
Babysitting The Ceo Son (COMPLETED)
RomanceThe world is unfair for Graycie Santos Nalaman niya na ang kanyang long-term boyfriend at younger sister had an affair. Nabuntis pa ang kapatid niya. Nawalan din siya ng trabaho dahil nagsara ang kumpanyang pinagta-trabahuhan niya. But one day, nak...