WARNING! LANGUAGE
HANGGANG ngayon ay nangi-nginig pa din ako sa napa naginipan ko. Gusto ko ng kalimutan yon pero bakit parang ayaw maalis sa isip ko palagi na lang ako nakatago sa takot at mukang ayaw itong lumabas.
Pag gising ko ay ako na lamang ang nandito sa kwarto, kanina kasi ay natatandaan ko na nandito sina Eros at Eliesh.
Napatingin ako sa bukas na pinto ng aking kwarto iniluwa nito si Eros na seryoso ang mukha habang nakatingin at palapit sa akin. Umupo ito sa gilid ng kama.
"Kumusta ang pakiramdam mo?"
"Ayos na ako Eros mukang dala lang ito ng pagod kaya ako nanaginip ng ganon ayun kasi ang sabi sa akin ni Ina kapag ganon daw katakot ang isang panaginip-"
"Maaaring na trauma ka Algea" aniya na tinalikuran ako.
"Ha? Paanong na trauma?"
Humarap ito sa akin na madilim ang mukha.
"I want to find that two fvcking boy who attempt to rape you!"
Napaigtad ako nang sumigaw sya sa harapan ko. Mabilis akong napaupo at ibinalot ang sarili sa kumot at yumuko.
"Fvck!....I'm sorry Algea. Hindi ko lang mapigilang hindi magalit"
"Patawad kung...kung binigyan kita ng isa pang problema-"
"No. It's not your fault baby. Hahanapin ko sila. They'll suffer for hurting you. Trust me. Magiging okay din ang lahat" sabi nya habang hawak- hawak ang pisngi ko at ilang dangkal na lang ang pagitan ng aming ilong at magdidikit na ito.
"Salamat"
"Mas magiging mahigpit pa ako Algea kaya sana maintindihan mo yon. Ayokong maulit pa yon sayo"
Tumititig ako sa kanyang mata at unti unting ngumiti.
"Ayos lang ako malalampasan ko din naman itong problema ko nakaya ko ngang makaalis sa madilim kong buhay dati ito pa kaya?, kakayanin ko"
"Good. Dahil hindi ko hahayang may mangyari pa sayo. Nasa pamamahay na kita kaya poprotektahan kita" sabi niya sa seryosong mukha habang hindi parin tinatangal ang kanyang kamay sa aking pisngi.
"Salamat sayo"
Pinaglaruan ko ang aking mga kuko habang nakatingin dito kita ko parin ang pagtingin nya sa akin.
Napatingin naman ako sa pinto dahil may narinig akong kumatok dito at bumukas nito. Bumungad doon si Eliesh na sumilip muna ang ulo sa pinto bago binuksan ang pinto para makapasok din ang kanyang katawan.
"Ahmm are you okay kuya, Algea?" tanong ni Eliesh sa aming dalawa.
Hindi ko nasagot si Eliesh dahil sa nagsalita agad si Eros.
"Yes, we're okay Eliesh nag usap lang kami, babalik na ako sa library may gagawin pa ako" sabi nya at tumingin muna sa akin bago lumabas.
Naramdaman ko ang pag upo ni Eliesh sa tabi ko at nagulat ako ng yakapin nya ako.
"I don't know what I'm gonna do when I see you on that scene, tinitigan pa kita ng ilang segundo dahil baka tumigil ka pero parang mas lumala pa kaya naman agad kong tinawagan si Kuya na umuwi. Mabilis din akong pumunta kay Nay Frela para sabihin"
"Alam mo bang ilang beses ka nilang ginising at shi-nake? But still nakapikit ka pa din until dumating si Kuya. Kanina ko lang nakita ang ganong reaksyon ni Kuya"
Tumingin ako sa kanya at dahil sa sinabi nya.
"Anong reaksyon?"
"Na sobrang natataranta siya which is hindi naman siya ganon kapag may problema na sobrang emergency talaga like kay Grandma hindi sya ganon, seryoso sya at hindi ginagawa ang parang hindi nya alam ang gagawin. Pero sayo sobrang nataranta sya at parang hindi alam kung saan magsisimula hindi na din naman bago sa kanya ang maka encouter nakatulad ng sayo"
BINABASA MO ANG
DOCTOR SERIES 3: CURSE OF ME
RomanceAnong silbi ng pangalan ko kung hindi ko gagamitin sa iyo?.