CHAPTER TWENTY ONE

39 13 0
                                    

"SURE kabang lilipat kana ng school Algea?"

Kanina pa akong kinukulit nitong si Llaz at hindi sya nauubusan ng sasabihin. Nandito ako sa may registrar at nasa kanan ko sya. Kukununin ko kasi ang mga kakailanganin kong requirements para sa pag ta-transfer ko ng school.

"Bakit nga Algea? Dahil ba kagabi?"

"Hindi Llaz. Lilipat na din naman si Elie ng school kaya lilipat na din ako"

"Kailangan ba pag lumipat sya lilipat ka din? Amo mo ba sya? Katulong kana nila?"

"No Llaz. It's my decision too. Wala na naman sina Quin at Louj dito so ayos lang"

"How about me Algea?"

Tumingin ako sa mukha nito at bakas sa kanya ang lungkot.

"Sorry Llaz but i already decide.... I'm going to transfer to another school"

"If that's what you want. So kailan ang alis mo dito?"

"I think next week"

"So two days left. Can I treat you a pizza? I notice nagiging favorite mo na sya"

"Ahmm..."

"Kahit ngayon lang Algea aalis kana din naman hindi ba?"

"Sige" ngumiti ako sa kanya pagkatapos ay tumayo at inayos ang uniporme para kuhanin ang request form ko.

"Miss Ramos" sabi ng nasa registrar.

Nakompleto ko na ang requirements na hinahanap sa bagong school napapasukan ko kaya naman pumunta na ulit ako sa room kasama si Llaz.

"Sila na ba ni Llaz? Kanina pa nakabuntot dyan si Llaz kay Algea eh"

"Siguro"

Tumuloy na lamang ako sa aking upuan pero si Llaz ay hindi pa dahil kinakausap pa nya ang mga kaklase naming nag uusap.

Tumahimik ang classroom dahil dumating na ang prof namin sa isang subject. Lumabas din naman kami dahil pupunta kami ngayon sa baking room para gumawa ng kahit na anong gusto namin at ang napili ko ay cake na two tops.

"What a nice work Miss Algea. Matagal kana bang nag aaral mag bake?" Si Ma'am na nasa tabi ko at tumitingin sa gawa namin.

"Ah hindi pa naman po sadyang hilig ko po at gustong gusto ko ang pag bebake"

"Well that's great I hope someday you will be one of the famous baker here in our country malay mo kahit sa ibang bansa pa"

"Thank you Ma'am"

"It's my pleasure to cheer your work Miss Algea because it's deserve to be notice. But I heard you're going to transfer to another school, sayang lang at hindi ka dito ga-graduate but I hope you'll continue your hobby"

I nod to what she saying to me.

"Algea hindi ka pa pala tapos"

"Ah hindi pa Llaz pero malapit na naman ito"

"I'll wait for you"

"Sigurado ka?"

"Yeah sabi ko nga gusto kong i-treat ka kasi ilang days na lang aalis kana dito sa school"

Hindi ako nakapagsalita sa sinabi nya kahit din naman ako ayaw eh pero sinabi ni Eros na gusto nyang mag transfer ako sa ibang school at kahit ayaw ko man mayroon pa rin sa utak ko na nagsasabi na sundin ko sya.

"Para ba sa kanya ang cake na ginawa mo?" pagkuwan ay sabi nya.

Kumuha ako ng isang kahon sa storage room para ilagay ang cake na gawa ko.

DOCTOR SERIES 3: CURSE OF METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon