Napatitig ako sa mukha niya. Ang sugat niya sa labi ay kita pa rin. Namumula rin ang kaliwang pisngi niya dahil siguro sa mga suntok sakanya ni Harrison kaninang umaga.
Bakit kahit nakaupo na ako sa high chair ay mas mataas pa rin siya sa akin. He crouching a bit to level my face.
"Are you two back together?" marahang tanong niya pero may diin.
"Ano ba sayo ang pakikipagrelasyon ko?" tumalim ang mga mata niya at inusog ako palapit sakanya kaya napahawak ako sa mga balikat niya para hindi mawalan ng balanse.
"What if I fell!" pagalit kong sabi sakanya. We're very close right now. Randam na ramdam ko na ang init ng hininga niya sa mukha ko.
He smells like mint and wine.
"You're not allowed to enter a relationship after what happened between us." tumaas ang kilay ko at hindi nagustuhan ang sinabi niya. Hindi dahil pinagbabawalan niya akong makipagrelasyon kundi ang kawalan niya ng karapatang diktahan ako sa kung ano ang dapat at hindi ko dapat gawin, in general.
"That was just sex, Alas! One night stand! Tawag ng laman!" mariing tumiim ang bagang niya sa mga sinabi ko. He pulled me closer that I have to hold firmly on his shoulders to give us some space. We're talking yet he's pulling me!
"What happened between us won't change anything. My presence here means nothing. You're still a De Grano, I'm still a Venturillo. Galit pa rin kayo samin, ganun din kami sainyo." I said matter-of-factly.
"Kayo lang ang galit sa amin." pagak akong tumawa sa sinabi niya. Seryoso ang mga mata niyang tumitig sa akin.
"And you expect me to believe that?" natatawa ko pang tanong sakanya. I remembered Luanna's mad face. Bumalik din sa alaala ko ang disgusto sa mukha ni Andres De Grano nang makita akong nakaupo sa couch kanina.
"I don't hate you." he said making me look at him. Mukhang hindi man lang siya umiwas ng tingin. He's just looking at me. Pwedeng kumurap, De Grano! "In fact, I find you very very interesting, Aldreda." paos na sabi niya.
"An expected answer from someone who was asked to play me. Are you playing the game that your grandfather started, Alas?" This time, siya na ang umusog palapit sa akin.
He parted my legs and fit himself between them.
"What game, Aldreda?" marahang tanong niya. His hands from the side of the chair crawled to my waist. It rested there while his other hand rested on my left thigh. Naramdaman ko ang ginagawa niyang marahang pagpisil sa hita ko gamit ang hintuturo at gitnang daliri niya.
"What game, hmm?" he asked and gently pinched my thigh. "We never play, baby." halos bulong na sabi niya. "The men in my family failed to chose the women in your family... I won't." he whispered slowly.
"Feed yourself with hate. Dapat sobrang galit ka sakin, Eda. Dahil kapag naubos 'yang galit mo, hindi na kita bibigyan ng pagkakataong makawala pa." pinatakan niya ng halik ang mga labi ko. Tumingin siya ng diretso sa mga mata bago muling nahulog sa mga labi ko.
Umawang ang mga labi ko nang marahan niya 'kong halikan. Hindi ko napigilang ipikit ang mga mata ko sa rahan ng paglapat ng mga labi niya sa labi ko. This kiss is far from our kisses. Sobrang gaan lang ng mga labi niya na para bang may gustong iparamdam sa akin. I suddenly feel something in my stomach.
"I'm too old for games." he said between our kisses.
Nagsimulang lumikot ang mga kamay niya at nasa loob na ng damit ko. Ang isang kamay ay nasa likod ko habang ang isa ay nasa bewang, adding pressure on his hold. Dumaing ako nang marahan niyang kagatin ang pang-ibabang labi ko bago ipinasok ang dila niya sa bibig ko.
BINABASA MO ANG
Love Against Us
General FictionAldreda Celestia Venturillo grew up hating and avoiding the De Granos. Bata palang siya ay nakatatak na sa isip niya na kalaban ang mga ito at hindi makakabuti sakanya kapag nadawit ang pangalan niya sa pamilyang 'yon, the reason why she hates Alas...