CHAPTER 42

12.8K 169 11
                                    

"I will not tolerate my son. He will face the consequences of his action. I'm sorry if it's late. But still, justice is served, Hija." tumango ako at nagpasalamat. Gumaan ang pakiramdam ko sa mga nalaman mula sakanya. Mali din ako sa parte na nagalit ako sa lahat ng De Grano. Pinaniwalaan ko agad na kami ang inagrabyado nila. I did not investigate well. It's sad that we have to underwent a lot of things in order to know what's the backstory of someone.

Just like the knowledge that the De Granos are playing the women in our family. They fell inlove, truly, but the will to enter politics is there. Lumerio De Grano sacrificed his love in order to help the people. Kapalit ng pagpili niyang manilbihan ay kinailangan niyang saktan si Lola Armenia. Baka ganun din si Andres pero nasilaw na ng kapangyarihan kaya nagawa ang masasamang bagay.

How about Alas? Bakit parang nauulit lang ang mga nangyare noon? But then, I don't know what's in his mind while marrying my best friend. Baka natutunan niyang mahalin si Ingrid kaya niya pinakasalan. Hindi naman si Alas ang tipo na nadidiktahan.

"I want to ask you how were you for the past years?" tahimik akong tumikhim para alisin ang kung anong nakabara sa lalamunan ko.

"I lost my memories, Sir. It came back just recently." sabi ko sa maliit na boses.

"I can't imagine your pain. I'm sorry that you have to underwent such situation." tumango ako.

"Have you heard about Lucian's marriage?" I nodded, feeling the heaviness in my heart again. "We knew that you died. Mahigit dalawang taon naming pinaniwalaang namatay ka. He was in denial, he couldn't accept that you died. Knowing that you're pregnant with his child, it added more to his devastation. Sobrang naapektuhan talaga siya. He rarely talk to people. He's just focusing on the investigation. Investigation after investigation. Paulit-ulit ang naging resulta, you died. Hindi niya tinatanggap ang resulta kaya nagpapaimbestiga ulit siya, siguro napagod na sa parehong resulta, hanggang sa natanggap niya na."

"He focused on serving the people and eventually get married." yumuko ako nang tumulo ang mga luha. "I'm sorry that it adds up to your pain. Kung maaga kang nakabalik, baka hindi natuloy ang kasal." sabi niya na nakapagpasikip pa lalo ng dibdib ko. Kung bumalik ng maaga ang alaala ko at hindi pa siya naikakasal, baka hindi pa rin ako manggugulo sakanila. Natanggap niya na na wala na ako. Girlfriend niya si Ingrid. Kung masaya siya sakanya, magpaparaya ako. I only want what's best for him. He'd been through a lot for the past years. He was hurt by my death. He deserves to be happy. Kahit hindi na sakin. Kahit hindi na ako.

"As long as he is h-happy. Bumalik po ako dito para sa katarungan at para na rin po sa makita kung masaya na siya. I don't mean to get back to him, now that he's married. I respect his decision. And he's married to a good woman." It make a difference because he married my best friend.

"Ngayon, mas nalaman ko kung bakit hirap siyang bitawan ka at kung bakit ka niya minahal. I know it's in the past now but do you know that he loves you even before you became his girlfriend?" may nasabi nga si Helius noon pero iba pa rin pala kapag kapamilya niya ang nagsabi. Tumango ako. Marahan siyang tumawa na para bang may naaalala. "Have you seen your name on his fingers?" umiling ako dahil pilit niyang hindi pinapakita ang kamay sa akin. The part that has my name.

"He still has it, until now." sabi niya na ikinagulat ko. He's married. Anong mararamdaman ng asawa niya kapag nakita ang pangalan ko sa mga daliri niya. I can now imagine her hurting. Kahit ako, makita kong may pangalan ng ex ang katawan ng asawa ko ay magseselos at masasaktan ako.

"It must be removed. To pay respect to his wife." sabi ko. Tumango ito, tila sang-ayon sa sinabi ko.


"It's a minimalist letter tattoo. It's unnoticed in a distance. You have to get closer in order to see it clearly." Helius answered when I asked him about the tattoo. 'Yung itsura niya parang napipilitan lang siyang sabihin sakin.

Love Against UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon