CHAPTER 1

17.9K 265 43
                                    

I drunk the bottle of beer offered by Harrison. Pang-ilang bote ko na 'to at ramdam ko na ang pag-ikot ng mundo ko. I'm drunk! Fuck!

After that stupid game I just found myself drinking every alcohol offered to me. I need a diversion dahil hanggang ngayon ay ramdam ko pa rin ang init ng dila ni Alas sa balikat ko. At kahit nakatayo na ako ay nararamdaman ko pa rin ang katigasan niya!

Drunk, I looked at his direction and I silently gasped when I saw him eyeing me. Para bang kanina pa siya nakatingin sa akin at naghihintay na mapatingin ako sa direksyon niya. I'm too drunk to even raise a brow or throw him a glare.

Nakipagtitigan lang ako sakanya.

"Lasing na lasing kana." Ingrid said and get the bottle of beer from my hand. Umalma ako pero hinulog niya lang sa buhanginan ang bote ng alak.

"I want more." nguso ko. I'm really drunk.

"Ihahatid na kita sa kwarto mo. You're fucking drunk, Aldreda!" pinasadahan niya pa ako ng tingin. She looks disappointed and concerned at the same time. Her reaction doesn't match this party. Ano pa't nandito kami kung hindi lang din naman iinom at magpapakalasing?

"I still want to have fun, Rid!" reklamo ko nang hawakan niya na ang kamay ko para alalayan na paalis sa dalampasigan.

Binawi ko ang kamay ko sa hawak niya.

"Let her party, Ingrid!" singit ng lasing din na si Rohesia. Tinanguan ko siya at nginisihan. Ang pag-epal niyang 'to ang paborito ko.

"Kaya gusto kita e." sabi ko na ikinatawa ni Rohesia. Binangga niya pa ang balikat ko kaya halos mawalan ako ng balanse.

My friends were quick enough but someone from behind is quicker. A strong hand firmly grabbed my waist to prevent me from falling. I looked at the arm encircled to my waist, kitang-kita ang mga ugat dahil sa pwersang ginamit. It's tanned and I already have someone in mind. At siya lang din ang nasa malapit.

"Careful." he whispered. Agad kong inalis ang kamay niya sa bewang ko nang makabawi ng balanse. He stayed on my back and I didn't bother glancing at him.

"Thank you, Lucian." Ingrid said on my behalf. Hindi sumagot ang lalaki kaya baka tumango lang ito.

"I'll get more drinks." sabi ko para muling umiwas.

"Lasing kana, Eda." pagsuway ni Ingrid. Inirapan ko lang siya.

"I'm still sober. You're overreacting, Ingrid."

"That's the spirit. Sama ako." malakas na sabi ni Rohesia at sumunod sa akin.

We talked about stupid stuff while getting our drinks. Tawa lang ako nang tawa sa mga walang kwenta niyang kwento.

Hawak ang isang bote ng alak ay nagpatianod ako sa hila ni Rohesia. Dinala niya ako sa gitna ng mga nagsasayawang bisita ni Harrison. Halos lahat ay lasing na. Nakita ko pa si Helius sa gilid na masama ang tingin kay Lela na may kasayaw na. She's drunk and too close to the guy she's dancing with.

Mukhang naubos na ang pasensiya ni Helius kaya binato nito ang hawak na bote ng beer at tumayo at galit na naglakad palapit kina Lela. I watched the drama and laughed when Helius dragged the drunk woman out of the crowd.

'Yan ba ang hindi na mahal, Laurente? Bulag lang ang maniniwala sakanya. Sinundan ko sila ng tingin at kita ko pa na pinapagalitan nito si Lela. That guy is being possessive after dumping that woman!

Stupid!

"Dancing is not my my thing, Rosh." halakhak ko. Kung lasing ako ay mas lasing si Rohesia. Halos hindi na ito makatayo ng maayos. Halos pumikit na rin ang mga mata nito sa kalasingan. But no one can beat her alcohol tolerance.

Love Against UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon