XVIII

15 1 1
                                    

I bit my lower lip hard.

Kathan didn’t told me about this! Hindi pala ako handa sa lakad namin ngayon. Hindi man lang niya ako inabisuhan, sana mas nakapag-ayos ako. Nakakahiya!

Taga-Quezon pala siya? Ngayon ko lang nalaman. Siguro nakalagay ito sa profile and facts niya. Kaso hindi ko naman binasa nang tingnan ko noon. Titingnan ko, baka may makatulong.

Inilabas ko ang phone ko at sinearch agad ang grupo nila sa google. I click the ‘Acer members profile and facts’ again. I scroll up until I reached Kathan’s profile.

Stage Name: Kathan Ocampo

Birth Name: Kasper Thanathos Ocapo

Birth Date: May 16, 20**

Position: Main dancer, lead vocalist, sub rapper, center, visual and youngest

Zodiac Sign: Taurus

Weight: -

Height: 5'11

Representative Emoticon: 🦁 (Lion)

Kathan facts...

- He is from Quezon.

- He trained for 1 year and 5 months.

- He goes to a private school when he was in elementary and home schooling when he became a Blade Ent trainee.

- He joined to a survival show when he was just 14 years old but suddenly elimated in episode 8.

- He is Katarina Ocampo’s younger brother, Katarina is one of the famous model in the Philippines.

- He has a two goldfish named “Silver” and “Bronze”.

- He has an own practice room in his mansion.

- He was casted in XYO’s last comeback with Pier Singson before they disbanded.

- He said if he wasn’t a member of Acer, his bias will be Pier.

- His charming point is his blue eyes and connected moles in his sharp jawline.

- Friday and Sunday is his off from work.

- He is currently with Pier and Avril in the big room in their dorm.

- Kathan lucky number is five.

- He loves color black and white.

- Hobbies: Playing different kind of instruments, sleeping, teasing his older members.

- Likes: Pier, Alas, fishes, adobong atay balunan.

- Dislikes/Hates: Ice cream, green vegetables, noisy people and places, repeating questions or anything.

- Blade Ent confirm that he is the center, a month before their debut.

See more about Kathan’s fun fact...

Napangiwi ako nang walang makitang makatutulong. Ni mga paborito niya ay wala roon, wala ring masyadong tungkol sa pamilya niya. Ano nang gagawin ko?

“Miss Nella, may alam ka po bang paborito ni Kathan o ng family niya?” Tanong ko sa kasama. “Nako, Ate Nella na lang po.” Aniya. Ngumiti ako at tumango.

“Wala po akong masyadong alam na paborito ni Sir Kathan bukod sa adobong atay balunan, ang private niya po kasi pagdating sa mga gusto o hilig niya.” Anito.

“Sa family niya naman po, ang alam ko po ay mahilig sila sa prutas dahil ‘yon ang laging dala ni Ma’am Trina kapag umuuwi bilang pasalubong.” Sagot niya.

Napatango na lang ako at bumalik sa ayos ng upo. Her phone beeped kaya tiningnan niya muna iyon. She looked at me kaya lumingon din ako sa kaniya.

“Kate-text lang po ni Sir, huwag daw po kayong kabahan dahil walang tao sa mansion nila. Huwag na rin po raw kayong mag-abalang magdala ng kahit ano.” Sabi niya pa.

“Pero—” I was cut off by my phone who vibrated. Binuksan ko ‘yon at text ni Kathan ang bumungad.

From: Kamatayan
Don’t be nervous, I’m alone here. Don’t bring anything, tayo lang din namang dalawa. See you.

I exhaled. Okay. Ate Nella said malapit na kami, we entered a village at sa medyo padulo pa kami tumigil. Narito na raw kami. Sinamahan ako ni Ate Nella hanggang sa tapat ng pinto ng mansion.

His house was really big. White and green ang theme nito at binagayan pa ng kulay luntiang paligid ng bahay. Mukhang may space pa sa likod kaso ay hindi na masyadong kita kaya hindi ko alam kung ano ang naroon.

Marami silang mga iba’t ibang klase ng halaman, magaganda at alagang-alaga, gayon din ang mga puno. Mayroon silang dalawang maliit na kubo. May dalawang fountain sa magkabilang gilid ng berde rin na gate.

The maid opened the door, ngumiti siya sa akin. Itatanong ko pa lang sana kung nasaan si Kathan nang magsalita na ito. “Nasa kwarto po si Sir, ihatid ko raw po kayo roon kapag dumating kayo.”

Tumango na lang ako kahit medyo kinakabahan. Sa kwarto niya? Bakit naman doon pa? We go up stairs until we reached the white door in the end. Ang layo ng kwarto niya. Nasa sampo yata ang silid na mayroon sila rito.

Kumatok ang kasama ko. “Sir, Kathan, narito na po si Miss Araseli.” She said. Kilala niya ako? Did Kathan mentioned my name to them? Tinawag din ako sa pangalan ko ng guard at driver kanina.

Kathan opened the door. Nanlaki pa ang mga mata ko nang makitang topless siya! Nakabalot naman sa kaniya ang comforter pero still, topless siya. Napansin ko ring light pink na ang kulay ng buhok niya na dating kulay abo.

Ngumiti siya nang makita ako, ang pungay pa ng mga mata. “Pasok ka,” he reached for my hand and pull me inside of his room. Sumarado ang pinto at binalot agad ako ng lamig ng kwarto niya.

Bumaba ang tingin nito sa hawak kong parisukat na nakabalot sa papel. Lumawak ang ngiti niya kahit mapungay pa rin ang kaniyang mga mata, puyat siguro?

“Is that your gift for me?” He asked, smiling. I bit my lower lip and nodded.

Inaamin ko, nadi-distract ako sa itsura niya. He kinda looks hot— omg, no. He tapped the space beside him, he’s sitting in the edge of his bed. I gulped and just obey him.

“How are you muna? Medyo matagal din tayong hindi nagkita.” Tanong niya. “A-Ayos lang.” Nakagat ko ang dila nang ma-realize na nautal ako. Nautal ako!

He chuckled. “Why are you stuttering? Don’t be nervous, ako lang ‘to.”

I glared at him and take a gaze on his top. Nanlaki ang mga mata niya, mukhang na-realize na niya kung bakit nagkagano’n ako. Nagmamadali niyang hinablot ang damit sa bed side table at nagbihis, sa harap ko pa talaga.

“Sorry,” awkward na natatawang aniya.

Maingat niyang kinuha sa akin ang dala. He looked at me like he was asking permission to open it. I smiled and nodded to him. He looks like so excited to see what’s inside.

Dahan-dahan niyang binuksan iyon. I see how his eyes sparkled when he finally sighted my gift. Pinasadahan niya ng mga daliri ang ibabaw noon kung saan nakapinta ang mukha niya.

Hindi makapaniwalang tumingin siya sa akin at nagpakawala ng abot langit na ngiti. Ibinaba niya ang painting at natauhan na lang ako nang makitang yakap na niya ako.

A strange feeling dominated my system. My heart beats fast, my breathing bacame kinda unstable, my cheeks heated.

“Ang galing mo... nakaka-proud naman ang Asei ko...”

Unseen TreasureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon