Today is my first day, suot ang puti kong polo at ang pantalon ko ay presentable akong pumaaok sa trabaho.
"Ma, aalis na po ako" agad kong paalam sa kaniya. Pinaalam ko kagabi ang balita ko na meron na akong bagong trabaho. Nung una ay nagalit siya kung bakit hindi ko kaagad sinabi sa kaniya.
Napaka galing nga ng Lord eh dahil ilang araw lng ako walang trabaho ngayon ay meron na. Lalo na't malapit na ulit mag gamot si Mama.
"Mag iingat ka ah, Sunshine. Galingan mo sa bago mong trabaho" nakangiting sabi ni Mama bago ako tuluyang umalis. Nakita ko ang isa sa mga lakas ko ang mga ngiti niya.
Masaya akong pumasok sa trabaho. Tila minuto lang ang pagitan ng bahay namin at ng kumpanya dahil sa sobrang excited ko ay di ko na panasin ang paglayo ng byahe.
"Hello, kuya guard. Good Morning" masaya kong bati sa kniya at sinaluduhan ko pa siya.
Tapos nun ay agad akong nagderetso sa Cleaning Department para malaman kung saan ako iaasign.
"Good Morning, everyone. Lahat ba ay nandito na?" Ani ng head ng cleaning department.
Sabay sabay naman kaming sumagot sa kaniya.
"Leslie, sa finance office ka maglilinis, kasama si Maria" hinintay kong matawag ang pangalan ko. Isa isa nito g binanggit ang mag kakasam at kung saan silang departamento.
"Excuse po" saad ko dito dahil halos naubos na lahat at tanging ako na lang ang walang kapareha at walang destino.
"Yes?"
"Saan po ako?" Agad kong tanong sa kaniya.
"Ah. So, you are Sunshine?" Tumango ako sa kaniya bilang sagot.
"Special request from the boss. Sa CEO's office ka mag lilinis. Sa taas" pag kasabi niya nun ay nginitian na lang niya ako at iniwang tulala sa pwesto ko.
CEO's office? Kanino? Sa asungot na yun o kay Sir Ethan?
Agad akong lumapit sa guard at nag tanong.
"Hello, pwede mag tanong?"
"Ano yun? Miss"
"Saan yung CEO's Office?"
"Ah, kay Mr. Manansala. Mag elevator kayo tapos pang 15th floor. Kita mo po yun yung pinakamataas na yun. Kahit mataas yan kita ka dito sa baba. Baka iniintay kana niya. Dalian mo na" nabigla naman ako sa sinabi niya kaya nmn nataranta akong tunakbo papalapit sa elevator.
Pag akyat ko ay huminga muna ako ng malalim bago makakatok sa isang pinto. Pag bukas nun ay parang isang maliit na receiving area.
"Hello, I'm Lara. Mr. Manansala's secretary"
"Nice to meet you, Ma'am. I'm Sunshine. Shine na lang po" ngumiti din ito sa akin.
"Mr. Manansala is currently busy right now. Hintayin mo na lang na tawagin ka. Bababa lang ako" nag ngitian lang kami sa isa't isa at bumaba na siya. Naiwan akong mag isa sa labas ng isa pang pinto sa loob ng maliit na receiving area na yun.
Tila may naririnig akong mga ipit na salita o tunog sa loob ng kwartong ito. Agad kong hinanap ang tunog na iyon. At nang mapatapat ako sa may pinto sa di inaasahang pag kakataon ay napasandal ako sa pintuan at hindi pala lapat ang sara nun.
Dun ko natagpuan ang mga tunong na naririnig ko.
"Hmmm,, babe..." Ani ng isang babae na abala sa pagsubo sa pagkalalaki ng isang matipunong lalaki.
"Stop!" Agad na huminto ang babae sa ginagawa niya.
"What are you doing here?!" Pasigaw niyang tanong napalingon ako sa paligid at inalam kung may ibang tao pa ba dito bukod sa akin.
"Sorry, Sir. Hindi ko po sinasadyang mabuksan ang pinto" saad ko dito.
"Get out!!" Sigaw niya. Agad akong tumalikod at sinara ang pinto. Pag katapos nun ay tahimik akong naupo sa waiting chair
*****
BINABASA MO ANG
Embrace me, Sunshine
RomanceWARNING: RATED 18 READ AT YOUR OWN RISK! ****** Sunshine Dela Vega is a broken hearted girl. She hates every man who loves to hurt every woman na dadaan sa mga palad niya. Ayaw niya sa mga lalaking walang ibang ginawa kundi ang paglaruan ang puso ng...