Prologue

198 7 0
                                    

Embrace me, Sunshine

******

Sunshine Dela Vega is a simple girl who live with her simple life. Lahat nang bagay ay banayad na dumadaloy lamang sa kaniyang buhay.

Nagtatrabaho sa isang restaurant bilang isang waitress. Masipag at matyaga si Sunshine pero kahit gaano pa kaliwanag ang pangalan niya ay tinitignan niya ito bilang isang madilim na pagkatao. Galit siya sa mundo lalo na sa tatay niya. Iniwan sila ng ng tatay niya nung mga bata pa lang sila. Kaya naman ilap si Sunshine sa mga lalaki. Dahil tinitignan niya lang ito na kasing katulad ng tatay niya.

Madilim na pagkatao nga niya tignan ang sarili niya dahil hirap na hirap na siya sa buhay niya. Ayaw niya nang ganitong klase ng buhay dahil kung hindi siya iniwanan ng tatay niya ay hindi siya ang magtatrabaho para ipagamot ang nanay niyang may sakit.

Pero paano na lang kung isang araw ay makabangga niya ang isang lalaking hindi niya inaasahang makakabangga niya.

At yun ay si Anton Manansala, isang business man, na mababa ang tingin sa kababaihan. Kahit na lang siguro sino-sinong babae basta may class ay ikakama niya. He is totally an asshole. But what if one day magkita sila ni Sunshine sa isang unexpected place? Lalagpasan lang ba nila ang isa't isa? O sila ang gugulo sa buhay ng bawat isa?

******

"Look, what you did!" saad ng isang aroganteng lalaki sa harap ko. Eh siya naman ang may kasalanan kung bakit siya natapunan ng juice.

"Basta basta ka lang naman pong sumulpot sa harap ko. Hindi ko na kasalanan yun" saad ko sa kaniya.

"Did you know, how much this suit is?" saad niya sa akin at inirapan ko lang siya at akmang tatalikuran.

"You better not tried to role your eyes on me--" saad niya sa akin habang hinila ang kamay ko. Tapos nun ay unti unti siyang lumapit sa akin at bumulong sa tenga ko.

"You will pay for this!" saad nito at tsaka ako binitawan.

Patay ka Sunshine! Agad kong binatukan ang sarili ko. At nagsimula na ring maglakad.

******

Embrace me, Sunshine Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon