Chapter 45Aspien Lewis' POV
Pagkatapos ng nangyari kahapon agad na sumabog ang issue tungkol doon sa pagtali ko kay Catria sa poste habang nakahubad. Nakita ko pa sa tv news kanina kung gaano kagalit ang ina niya— pero wala naman akong pake doon."Jusko Aspien ikaw ba may gawa nito?" nanlalaking mata na sabi ni mom bago hinarap sa akin ang phone niya kung saan nandoon ang video ni Catria na nagsisigaw habang nakatali sa poste.
"Yes mom bakit po?" inosenteng tanong ko na kinasapo ni dad sa noo. Nginitian ko lang sila ng matamis bago sumakay sa van. Pupunta na kasi kami ngayon sa palawan— susunduin namin si baby Alistair ko.
"Aspien andon din ba si kuya?" biglang tanong ni Aspen sakin na kinalingon ko sa kaniya. Nakita ko sa mata niya ang pangungulila pati na din kay mom.
"Yes, kasama niya ang asawa niya si Annie at ang anak nila na si Anna," nakangiting sabi ko na kinangiti nila pero hindi pa din mawawala sa mukha nila ang pag aalala.
"Don't worry hindi galit si kuya sa inyo kaya wala kayong dapat ipag-alala," ani ko na kinahinga nila ng maluwag.
"Matulog na muna kayo guys medyo malayo ang babyahehin natin," ani ni Caspian na siyang nagdadrive. Anyway dalawang van ang dala namin sa kanila sina Felix at Hendrix kasama mga asawa't anak nila.
—
Ilang oras na byahe namin napagpasyahan muna naming huminto para kumain at para na din magpahinga muna lalo na si Caspian na siyang nagdadrive."Pasok tayo sa restaurant na yon," ani ni ate Fracess. Lalakad na sana kami ng makita namin na hindi sumunod ang mga bata.
"Hey tara na," tawag ko sa kanila.
"Ayoko diyan."
"Ayoko."
"Hindi ako kakain diyan."
"May mga clown diyan."
Komento nila na kinasapo namin sa noo.
"Ganito nalang kami nalang bibili ng pagkain, maghintay kayo dito," ani ni Flint bago ako hinalikan sa noo ganun din sina Caspian na hinalikan din sa noo ang mga asawa nila. Lumakad na sila papasok ng restaurant at kami naman andito lang sa van nag aantay.
"Sinabi ko ng madaming clown doon bakit sila daddy pa ang pinapasok niyo!" galit na sigaw ni Carina samin na kinalaki ng mata ko.
"Carina yang bibig mo!" saway ni Aspen sa anak niya. Inirapan lang siya nito at nag-cross arm.
"Auntie tama naman si sistah Carina look," sabi naman ni Caren at tinungo ang loob ng restaurant na agad kinaningkit ng mata ko. Glass kasi ang dingding ng restaurant kaya makikita ang nasa loob.
"See tsk tsk bahala kayong kainin ng mga hitong yan si dad at sina uncle," umiirap na sabi ni Carina. Tahimik lang naman ang mga anak naming lalaki sa tabi.
Napakuyom ang kamao ko matapos makita kung paano hamplusin ng babae si Flint. Kahit napapalibutan sila ng mga babaeng mukhang hito nakikita pa din namin sila dahil sa matatangkad sila.
"Girls tara may bubugbugin tayo," nakangising sabi ni ate Fracesca na agad na kinangisi naming lima. Sabay sabay kaming naglakad papasok sa restaurant.
Pagkatapos pa lang namin sa restaurant agad na nagsitinginan ang mga tao sa amin. Sinong bang hindi mapapatingin sa mga gandang taglay namin. Lumapit kami sa pwesto nina Flint na hindi makaalis dahil sa mga babaeng sobrang kung kumapit. Nang makalapit kami sabay sabay naming silang hinila sa buhok na kinasigaw nila.
"Kilala mo ba si miss Catria? alam mo ba kung sino ang gumawa non sa kaniya?" nakangising tanong ko aa babaeng humarot kay Flint.
"Ako lang naman dahil malandi din siya katulad mo," nanggigigil na sabi ko. Habang sinasabunutan siya.
"You bitch! bumalik na kayo sa mga palayan total doon kayo nababagay— mga linta!" rinig kong sigaw ni Aspen.
"Bitawan mo ako ano ba! sino ka ba!" sigaw ng isa sa kanila matapos namin silang pagsamahin sa gilid habang namimilipit.
"Kami lang naman ang mga asawa ng mga nilalandi niyo," nakangising sabi ni Aubrey asawa ni Caspian. Nanlaki naman ang mata nila.
"Hey girls tama na yan tara na," ani nina Flint samin bago kami hinila palabas.
"Sandali hindi pa kami tapos doon!" sigaw ko habang pinipilit na makawala sa pagkakahawak ni Flint.
"Hey kalma guys pinagtitinginan na tayo," sapo sa noong sabi ni Hendrix. Hindi nalang kami pumalag at nagpahila nalang sa kanila papuntang van.
"Mom, auntie huwag niyo namang ipahalata na patay na patay kayo kina dad," nakangising sabi ni Matthew na kinairap namin. Btw anak siya ni Hendrix at Marie.
"Yong iba kasi diyan hinahayaan na madikitan sila ng linta,"pagpaparinig ko na agad nilang kinatingin sakin.
"Asan mga pagkain niyo dad?" tanong ni Ace.
"Sorry son, natapon eh," nagkakamot ulong sabi ni Flint na kinailing nina dad.
"Asan sina Carina,Caren at Shein?" nagtatakhang tanong ko.
"Ayun oh," turo ni Adrian habang nakaturo kena Shein na masayang kumakain ng street foods kasama si mom.
"Mukhang masarap tara," ani ni Aubrey at nauna pang lumakad samin. Agad naman kaming sumunod. Nang makarating kami don.
Sumali na kami sa kanila at halos maubos naming kainin lahat ng paninda ni manong na abot abot pasasalamat dahil naubos namin ang paninda niya at sobra sobra pa ang binayad namin.
"Naku maraming salamat talaga sa inyo, may pambili na ako ng gamot para sa apo ko," mangiyak ngiyak na sabi ni manong sa amin.
"Okay lang po yon manong," nakangiting sabi ko. Napatingin ako kay Shein ng bigla ako nitong kulbitin. Nang tumingin ako sa kaniya may tinuro siya sa likod ni manong. Sinilip ko ito at may nakita kaming bata na natutulog. Hindi ko alam kung ilang taon na siya kasi sobrang payat niya at madaming sugat tyaka mga pasa.
"Siya ang apo ko," ani ni manong ng makita niya kaming nakatingin sa bata.
"Ano ho ang sakit niya manong at bakit andami niyang sugat?" tanong ni Aspen na nakatingin din pala sa bata.
"Wala siyang sakit— yong mga sugat niya galing yan sa pagmamaltrato ng mga tiyahin niya sa kaniya, namatay na kasi ang mga magulang at ang mga tiyahin niya ang kumuha sa kaniya pero umalis siya kasi sinasaktan siya doon, hindi ko siya totoong apo pero tinuring ko na siya na parang tunay ko na na apo," malungkot na sabi ni manong. Maya maya pa nagising ang bata at bigla nalang nagtago sa likod ni manong matapos niya kami makita
"Nakakaawa naman pala, manong bakit hindi niyo sa dalhin sa hospital?" tanong ni Caspian na agad naming kinasang ayon.
BINABASA MO ANG
Dear Alistair (one night stand)
RomanceHindi sa kalayuan nakatayo ang binata na nagngangalan na Jake kasama ang tatlong barkada nito. Lasing na ang mga ito at nakita nila si Aspien na mag-isa. "Dude, tara. Tawagin niyo ang iba. Makikipagkilala tayo," ani ng binata na may nakakalokong ng...