It's been two months already since we graduate. Hindi ko pinaalam sa mga kaibigan ko ang nangyari nung araw na yun. Nagsinungaling ako tungkol sa benda sa kamay ko non.
Ayokong kaawaan nila ako.
As for me and to my family. Nothings change. Pinakita ko sa kanilang ayos lang. Na naiintindihan ko ang lahat.
Nagsimula nadin pala ang business namin nila Tati and so far naman malakas siya lalo na lagi din kaming ineedorse nila Elijah.
Puro ang nagiging customer namin is yung mga business woman and men na gustong ma-commercial ang kanilang shop. Yung mga nagpapagawang tarpaulin.
"Tati, Tignan mo 'to. Tama lang yung shot na 'to?" wika ko habang nakatingin sa pc ko.
"Oo tamang-tama. Ang ganda nga ng shot ni Noe e. Ang galing mo talagang pumili ng shot," puri ni Tati.
Ngumiti nalang ako saka sinimulang ayusin ang picture ng biglang pumasok si Elijah.
"Babe!" aniya.
Sinamaan ko naman ng tingin si Elijah. "Can you shut your mouth Elijah? I'm working!"
"I'm sorry Babe!"
Napailing nalang ako. Lagi padin kasi akong hatid-sundo ni Elijah kahit graduate na kami ay hindi nawalan ng oras sakin si Elijah.
Umupo naman sa gilid ko si Elijah saka hinawakan sa baywang. Hindi ko nalang siya pinansin at pinagpatuloy ang trabaho ko.
Patuloy naman sa paghalik sakin si Elijah sa pisngi kaya tinutulak ko na siya. "Elijah..."
"I missed you babe,"
Tinaasan ko naman siya ng kilay. "Why so clingy Elijah?"
Simula nung sinagot ko si Elijah. Wala pading nagbago sa kanya. Sa trato niya sakin.
He still Possessive and territorial when it comes to me.
"Siguro may ginawa kang kalokohan 'no?" pang-aasar ko sa kanya.
Sinamaan niya naman ako ng tingin. "Wala ah? Masyado kang mag-isip,"
Humalakhak naman ako sa itsura ni Elijah. Pikon talaga 'to.
"Nako, Via baka nambabae." Singgit ni Noe.
Nilingon ni Elijah ang kakambal saka sinamaan ng tingin. "Shut up Noe!"
Nagtawanan na lang kaming tatlong babae. Lagi siyang pikon kapag inaalaska namin siyang ganyan.
"Joke lang. Eto naman. Napaka-pikon mo talaga babe,"
Padabog namang umupo si Elijah sa sofa sa opisina namin at dahil may tinatapos ako para bukas ay hinayaan ko nalang muna siyang mag-maktol.
"Are you done Via?" ani Tati.
Tumango ako sa kanya saka lumapit kay Elijah. "Let's go Babe! Wag ka ng magalit,"
Sabay-Sabay na kaming lumabas ng shop saka sumakay nako sasakyan ni Elijah.
Tati and Noe have already their own car. As well as Aziel and Anwyll. Masyadong busy narin yung tatlong yun pero bukas plano naming magkita-kita.
"Elijah, Kausapin mo na ako!" panglalambing ko habang nagmamaneho siya. "Joke lang naman,"
"Hindi naman kasi ako nambabae,"
Humalakhak naman ako sa sinabi niya. "I know Babe... We're just joking. Bat kasi ang pikon mo? Unless it's true,"
Sinamaan niya nanaman ako ng tingin. "Ayan ka nanaman!"
"Oh, Joke lang... Babe naman, Alam ko namang ako lang mahal mo."
BINABASA MO ANG
The Rare Incomparable
General FictionIts easy to love the people far away. It is not always easy to love those people close to us. Minsan kung sino pa ang mas malapit satin ay sila pa ang hahatak sayo pababa. Minsan kung sino pa ang inaakala mong makakapitan mo sa panahon nang kalungk...