Habang nag-yoyosi kami ay panay tawanan naman si Ayi at Mizy sa pinag-uusapan nila.
Napalingon nalang ako sa tumawag ng aking pangalan.
"Avianna..."
Napakunot ng noo sila Chad dahil siguro first name ang pangalan na tinawag sakin. They know that no one should called me by that name.
Humithit muna ako sa sigarilyo ko bago tinapon ito sa ashtray na nasa gilid. Tinignan naman ni Tito Kalvin ang ginawa ko.
"Mr. Aldston, What brings you here?" wika ko.
Tahimik lang ang mga kaibigan ko na nasa likuran ko. Tinignan niya muna ang nga kaibigan ko bago ako tinignan muli.
"You're smoking?" aniya.
Kinagat ko naman ang ibabang labi ko saka umiwas ng tingin sa kanya.
"Kailan ka pa nakabalik ng pilipinas Avi?" tanong niya. "Alam na ba ng anak ko?"
Kumunot naman ang noo ko. Hindi ba sinabi nila Noe at Elijah kung anong nangyari sa pagitan namin?
"Nung makalawa lang po... And I think, They don't need to know that I'm here already. I lost my communication with them," mahinahon kong wika.
Tito Kalvin been good to me eversince kaya hindi ko siya magawang bastusin. He doesn't deserve it.
"Ha? Why? They're your friends----"
Pinutol ko na siya saka ngumiti. "They're not pleased to know it. And its better if you wouldn't tell them that you met me here Tito."
Mahahalata mo sa kanya na naguguluhan siya sa sinabi ko pero ngumiti nalang ako saka nagpaalam na sa kaniya at tinalikuran.
Bago pa ako makalayo ay humarap uli ako kay Tito Kalvin. "By the way, You should call me Shein Tito Kalvin,"
Pagpasok namin sa loob ay naabutan naming palabas na ang ibang guest habang kausap nila Mrs. Villain si Adrianna.
"Adrianna," tawag ko.
Nilingon naman ako ni Adrianna. "Where have you been Shein? I'm looking for you,"
"Nagpahangin lang ako sa labas." Turo ko sa pinto palabas ng garden.
Ngumiti naman ako kay Mr and Mrs. Villain. After namin magpasalaman sa mag-asawang may ari ng LV cloting line ay umuwi narin kami.
Hinayaan naman ako ni Adrianna na sumabay sa mga kaibigan ko. I am so tired.
"Who's that man Shein? He's calling you by your first name?" tanong ni Ayi.
Bumuntong-hininga ako. "He's the father of my ex boyfriend,"
Nanlaki naman ang kanilang mga mata sa sinabi ko. Sino ba naman mag-aakalang magkikita kami dito ng tatay ng ex boyfriend ko diba? Of all places...
"That's awkward," ani Mizy.
Nagkibit-balikat nalang ako sa kanila saka tumingin sa labas ng bintana.
"Are you okay Babe?" tanong ni Chad.
Tipid akong ngumiti. "Of course! I'm just tired. Hindi naman ako affected na makita si Tito Kalvin and besides he's good to me eversince, Para siya ang naging second Dad ko."
"Pero bakit ganon?" naguguluhang tanong ni Ayi. Tinignan ko naman siya at inantay kung anong sasabihin niya. "Nung... Nung tinanong ka niya kung alam na nung mga kaibigan mo na nandito ka sa pilipinas... He looks clueless?"
Well, Ayi is right. I don't understand why Tito Kalvin don't know what happen between me and his children? Did Noe didn't mention what happened?
Umiling nalang ako saka nagkibit-balikat dahil miski ako walang idea sa nangyari.
BINABASA MO ANG
The Rare Incomparable
Ficção GeralIts easy to love the people far away. It is not always easy to love those people close to us. Minsan kung sino pa ang mas malapit satin ay sila pa ang hahatak sayo pababa. Minsan kung sino pa ang inaakala mong makakapitan mo sa panahon nang kalungk...