Kabanata 15:

31 1 0
                                    


Ilang beses ng tinawagan nila Aziel at Anwyll si Elijah para ipasa ang bola pero hindi sila nililingon nito.

"Cap," sigaw uli ni Aziel.

What is going on? Did Patrick pissed him?

Miski ang coach nila ay nagtataka na
sa nangyayari. Nagulat nalang ang lahat ng binitawan ni Elijah ang bola saka sinuntok sa mukha si Patrick.

"Oh my God!" sabay naming wika nila Tati.

Hinawakan naman agad nila Anwyll si Elijah. Lumapit ako sa coach nila Elijah para pakiusapan.

"Coach, Hindi mo ba i-tatime out?" tanong ko.

Umiling siya. "Di pwede. Ma-count satin ang time out,"

"Nag-away sila,"

"Hayaan mong ang Sto Tomas University ang mag-patime out,"

Wala naman akong nagawa kundi bumalik sa bleacher.

"Anong nangyayari?"

"Bakit siya sinuntok ni Elijah?"

Nilingon ko kung sino yung nagsasalita pero agad naman silang tumahimik nung nakita nila akong nakatingin.

"I think Via You need to stop them. I'm sure that Patrick guy pissed off my twin brother," ani Noe.

Yeah. I'm so sure of that but how can I stop them? Ano pupunta ako sa gitna?

Bigla naman nag-ring kaya napalingon ako sa coach ng kabila. Buti naman naisipan niyang mag-time out.

Hinahatak na nila Aziel si Elijah pero ayaw padin nito umalis sa pwesto niya. Nakita ko namang binuka na naman ni Patrick ang labi niya.

This guy doesn't know how to stop.

Agad akong naglakad papunta sa gitna para malapitan si Elijah.

"Elijah!" Hawak ko sa braso niya. Tinignan naman ako ni Elijah.

"Ano, Bakit hindi mo ilabas ang baho mo sa harap ni Avi? So, She has a reason to turn you down. She'll be pissed off because of your attitude," pang-iinis ni Patrick.

"Shut the fuck up!" malamig kong wika.

"Aldston!" sigaw ng coach nila.

Hinawakan ko sa braso si Elijah saka hinaplos yun. "Please, Stop it Elijah..."

Humakbang si Elijah palapit kay Elijah kaya hinawakan siya ng mahigpit nila Aziel.

"Elijah!"

Inambaan niya ng suntok si Patrick kaya hinawakan siya ni Anwyll.

"Pare,"

Patuloy padin sa bulungan ang estudyante sa paligid namin pero hindi yun ang importante. Elijah needs to calm down.

Hinatak naman ako ni Elijah papunta sa bleacher namin. Akala ko lalapit siya sa mga team mates niya pero dumiretso siya sa bleacher namin.

"Ayokong maglaro coach. Makakasapak lang ako doon," inis na wika ni Elijah.

Nilingon ko naman ang coach nila pero tumango lang siya sakin. Lumapit naman ako kay Elijah saka naupo sa tabi niya.

"What happened? What did he tell you?" tanong ko.

Hindi niya naman ako sinagot saka kinuha yung tubig na inaabot ni Noe.

"I am very sure that he tell you something to act like that. I know you Elijah you're not basagulero," dagdag ko.

"He told me that you won't be mine at the end. That someday, I'll see you kissing him because you are his girlfriend," nakasimangot niyang wika.

Kumunot ang noo ko. I don't believe him na napaniwala siya ng ganon kadali ng lalaking yun.

The Rare IncomparableTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon