"Ang galing galing mo talaga Monica. Sobrang taas nanaman nang grade mo." proud na wika ni Mommy.Nandito na ako sa terrace habang sila ay nasa kusina ay naririnig ko padin ang usapan nila Ate at Mommy.
"Magiging proud kaya sakin si Dad?" hagikgik ni Ate Monica.
"Who wouldn't proud of you? You did a great job. Yung iba nga jan kung ano-ano lang ang ginagawa eh,"
She didn't mention my name but I knew I was the one she was comparing to my sister.
What do I expect, right? They don't care about my achievements. They just saw me as a disappointment.
I'm Avianna Shein De Villaga, 21 years old and the so -called shadow and worthless youngest child of the De Villaga couple and some of my friends call me Avi but my bestfriend calls me Via.
Nawala lang ang pakikinig ko sa kanila nang tumunog ang cellphone ko dahil tumatawag sakin ang kaibigan ko.
"Hello Tati...."
[Via labas tayo?] aya niya sakin mula sa kabilang linya.
"Where to go?"
[Somewhere? Foodtrip lang ganern.]
"Magpapaalam muna ako Tati."
Narinig ko naman ang ungol nito sa kabilang linya na parang naiinis siya sa sinabi ko.
"[Come on Via! Your not a kid anymore,]
Kinagat ko ang labi ko sa sinabi niya habang naririnig ko ang mga boses ng mga kaibigan ko sa kabilang linya.
I have so many friends out there but this is my circle of friends that always here for me. Tatiana Alohi Carter and Noe Alonda Aldston is my girl bestfriend while Elijah Kalen Aldston, Aziel Ford and Anwyll Young is my guy bestfriend.
"Tati, Alam niyo naman di-------"
[Pupunta kami jan para sunduin ka Via. Byeeee!] And she ended the call.
Wala talagang makakapigil sa mga kaibigan ko pero kahit ganon sila ay hindi naman sila bad influence sakin.
Pumasok ako sa loob nang bahay saka dumiretso sa kusina.
"Mom, Aalis po sana kami nila Tati." paalam ko.
Binitawan niya naman ang mga hawak niya saka humarap sakin.
"Saan kayo pupunta?" wika nito.
"Kakain lang kami sa labas Mommy... Saglit lang naman kami,"
Bago pa makasagot si Mommy ay sumabat na agad si Monica samin.
"Nako Mommy... Baka mamaya pumunta lang yan sa bar," sabat ni Ate Monica.
Kinagat ko naman ang labi ko para mapigilan ang mapairap. "Kakain lang kami sa labas Mommy... Pleaaaase!"
"Wag ka nang sumama sa kanila Avi! Mga bad influence lang-------"
"Anong meron?" pagpuputol ni Kuya Aidon saka lumapit sakin.
"Kuya...." ani ko.
Nagulat akong nandito siya kasi lagi siyang nasa condo dahil sa sobrang busy niya sa business niya. Siya ang panganay samin, Pangalawa si Ate Monica tapos ako na ang sumunod.
Tinuro naman ako ni Ate Monica."Ayan kuya mag-babar nanaman,"
Tinignan naman ako ni Kuya kaya umiling ako sa kanya.
"Hmm... Kung mag-bar naman si Avi ay wala akong nakikitang mali Mom, For sure naman na hindi niya pababayaan ang sarili niya diba?" malambing na wika ni Kuya.
BINABASA MO ANG
The Rare Incomparable
Ficción GeneralIts easy to love the people far away. It is not always easy to love those people close to us. Minsan kung sino pa ang mas malapit satin ay sila pa ang hahatak sayo pababa. Minsan kung sino pa ang inaakala mong makakapitan mo sa panahon nang kalungk...