Kabanata 10

3.5K 92 0
                                    

Habang naglalakad ako sa hallway ng engineering department ay maraming estudyanteng bumati sa akin. Hindi ko naman sila masyadong pinansin. Marami akong iniisip dahil sa mga message sa akin ni Laurence. He must be kidding right? 


"Uy, rinig ko nakikipagbreak na naman si Adam sa bagong jowa niya." Rinig ko ang bulungan ng tatlong babae.


"Ah oo, ano pa bang bago. Lagi namang iba iba jowa nun eh." 


"Teka, jowa niya ba yun? Diba, kaibigan lang niya yun?"


"Pano mo nalaman?"


"Sinabi ni Montenor yan"


Napatigil sila sa pagbubulungan nung nilampasan ko sila. Mula sa gilid ng mga mata ko ay nakita kong pinagmasdan nila akong naglalakad ako.


 Hindi ko iyun pinansin at nagpatuloy lang sa ginawa. Nakita ko si Jake na nagmamadali ata papuntang direksyon ko. Hinihingal hingal siya habang huminto sa harap ko. Tinignan ko naman lang naman siya.


"Nandito ka lang pala. Hindi kana nag tatambay dun sa tambayan mo?" Tanong niya sa akin


"Hindi." Tipid na sabi ko "May kailangan ka?"


Ngumiti siya ng matamis sa akin. Parang may binabalak.


"Wala naman. Rinig ko attourney daw tipo mo. Totoo ba yun?"  


Humahalakiphip  ako. Kahit ideny ko pa wala namang magbabago. Pipilitin rin naman nila ako. Kinaugamahan nga ay malaking ngisi ni monday at lars ang bumungad sa akin. Pinaghandaan pa ako ng breakfast nila.


 Naging mabait eh ang sama sama kaya ng loob ko. Pero nawala rin naman yun dahil wala naman akong paki dun.


Nakalat na sa buong university ang post ni monday. Paano ba kasi lahat ata studyante dito. Friend ni monday. Sa akin naman. Dinelete ko fb ko dahil mag lalag na ang selpon ko kakapop up ng notification kada segundo. Sino ang masasayahan dun?


"So totoo nga? Chika mo naman kung sino si attourney baka magkaibigan kami nun." 


"Hindi na kailangan." 


Tumingin  ako sa relo at kumunot ang noong tumingin ulit sa kanya. Malapit na ang oras ng klase nila. Bakit pa nandito ang isang toh? May training sila ngayun ah. Mukhang nakita niya na bumaling ako sa relo. 


"Wala kaming prof  at sinabi ring walang maghandle sa amin. Kaya kung ilista mo ako ay ayus lang. Gusto kitang makausap eh, tungkol dun sa atty." 


Nagtaas baba siya sa kilay niya na para bang nang aasar sa akin. Bakit kaya gusto toh ni Learsi? May nakita ba siyang hindi ko nakita?


"Ikaw bahala basta ako wala akong sasabihin." Sabi ko sa kanya sabay lagpas sa kanya. Ramdam ko naman ang pagsunod niya.

Against My Will  (Naga Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon