Warning
"Brinato!" Rinig kong galit na sigaw ni Mama.
Ngayun ko lang narinig si Mama na sumisigaw ng ganito. Naroon ang takot at galit. Nakahawak sa akin si Mama. Narandaman ko ang panginginig niya.
Nakatulala lang akong nakatingin kay kuya Leonard na ngayun ay hinatak na siya ng mga tauhan na parang sakong kaladkarin. My brain was screaming ngunit tanging pag iyak ko lang ang ginawa ko.
"Oh my, my dear daughter is here and what the hell did you just call me, women? Ganyan ba ang natutunan mo nung sumama ka sa lalaking iyan?!"
Nawala ang katawan at iba pang lalaki. Tatlo na lang ang kasama noong matandang sumisigaw. Sinusuri ko iyung mukha niya. May kahawig siya kay Mama. He's featues has the same aura with mine. Iyung pagiging strikto ay parang katulad ko.
Galit siyang nakaturo kay Papa. Kita ko iyung puot at matinding galit sa mga mata niya kahit medyu malayo siya sa amin. Parang nakita ko na siya pero hindi ako sigurado kung saan. Kung hindi ako nagkakamali ng dinig anak niya si mama.
Naalala ko siya iyung binanggit ni Papaa masamang tao.
Gusto kong magwala dahil sa katotohanan ng pamilya ko na may isang masamang tao sa pamilya namin. Biglang umahon ang kabang nararamdaman ko nung lumapit ang matanda sa amin. Suplado ang mukha nitong nakatingin sa amin.
"Papa!" Sigaw ko nung biglang sinuntok nung matanda si Papa.
Pilit ako lumapit kay Papa ngunit pinipigilan ako ni Mama. Pumipiglas ako dahilan mas lalong humigpit ang paghawak sa akin ni Mama sa braso. Sumisigaw ako sa ngalan ni Papa dahil sinuntok ulit siya noong lalaki.
Nahihirapan si Mama para pigilan ako kaya nakawala ako. Nanghihina at umiyak na lumalapit sa direksyon ni Papa na agad akong pinigilan..
"A-anak. Wag kang lumapit."
Nakita kong natigilan ang matanda sa sinabi ni Papa. May seninyas siya sa mga tauhan niya at agad itong binigyan ng panyo. Dahan dahan niya pinahiran ang kamay niyang may dugo.
"Anak?"
Napabaling sa akin ang matanda. Nakangiti siya habang tumitingin sa akin. Guni guni ko ba iyun ngunit nakita kong may kalungkutan ang mata niyang nakatitig sa akin pero nawala rin yun agad. Tumawa pa ito na ikatayo ng mga balhibo ko.
"Zendall." Agad akong nilapitan ni Mama at hinila sa likod niya.
"Manang mana ka sa lola mo, Parehong maganda." Ngisi noong matanda.
Dahan dahan siya lumapit sa amin na agad naman ikaawat ni Mama. Magkaharap na yung matanda at si Mama. Parehong nakakatakot ang aura ngunit nangingibabaw iyung matanda.
"Ano sa tingin ang ginagawa mo?"
BINABASA MO ANG
Against My Will (Naga Series #1)
Любовные романыAs a bachelor of science in marine engineering student at CIT. Laurence Adam Hart is a popular boy, who makes girls faint in no time. Aside from being a senior college student and a leader. He can handle everything clearly, and he is strict and prof...