Kabanata 4

4.6K 140 20
                                    

"Ano ba yan! Ang daya!" Reklamo ni learsi. 


It's been a week since the day na may nangyare sa cafeteria. Where jake confess that he is courting me to all of the students in CIT And infront of my friends. Usap usapan na tuloy sa buong campus ang nangyare. 


Jake is known at the campus for I don't know and I don't care about the reason. Nagpasalamat lang talaga ako dahil hindi niya ako ginugulo. Maybe, I am lucky.


"Anong madaya Learsi?" Tanong ni Monday sa gilid ko. 


Nung matapos na kaming nag stu-study tungkol sa outside environment and human needs lecture sa library. Sabay kasi kaming tatlo nag aral dahil wala pa namang pasok isang oras kaya naman sinulit namin. Nagsimula na kami magseryoso. Paano ba kasi ag strikta ng mga prof. Mukha namang maraming seryoso sa pag aaral. Ang dalang ng mga pasaway sa college.


"Eh kasi naalala ko tuloy" Inis na sabi niya.


"Ang alin?" Tanong ni Monday.


Inayos ko naman ang gamit ko dahil aalis na kami. Nakahawak kasi ako ng dalawang libro, Habang si monday at lars naman ay isa isa lang. Nag advance studying kasi ako sa isang leksyon para naman kung sakaling ma late or absent ako may matutunan parin ako.


Nerd.


Bakit naririnig ko boses ng ate ko?!


"Eh? Hindi pa kayo na inform?" Tanong niya sa amin. Kaya  napaangat ako ng tingin sa kanya at umiling na halos kaming magkasabay ng iling ni monday. Napakamot batok naman siya. "Hihihihi, mamaya ko nalang sasabihin hindi pala kayo inform. Wawa naman." Pang aasar niya. 


Ngumiwi  si monday habang ako inosenteng nagtataka sa kanya. Naglalakad na kami patungo sa room namin dahil malapit na ang time. Habang naglalakad kami ay nasalubong namin ang mga senior ata?


Halata namang seniors kasi nakasanayan kong nakikitang freshmen ay mahiyain nung una pero pag tumatagal, ewan nalang. Binalewala na sana namin yun nung may kumuha sa atensyon naming tatlo.


"Uy, yun pala sila eh!" Kuha atensyon namin.


"Oh? Ano na naman kaya toh" Rinig kong tanong ni Learsi sa sarili. "Wait, senior ba yan?" 


Napakabit balikat naman ako at binalewala yung lalaking sumisigaw na akala mo nasa kabilang bukid kami. Nauna naman akong naglalakad sa kanila ni monday at lars. Si lars kasi puro chika habang si monday naman nakikinig lang ng tahimik. Pupunta na sana kami sa hagdan nung bigla kaming pinigilan.


 "Uy girls!, Wait lang!" Sigaw na kung sino.


 Napatigil ako nung naramdam kong napatigil rin mga kaibigan ko. It was jake who is grinning while looking at us. 


Right, si jake. pagkatapos gumawa ng eksena at naggawa ng issue tawa ng tawa siya pagbalik sa upuan niya sa cafeteria buti nalang at ngayun nagkita kami ulit. I really dont care about him but seeing him grinning like animal.

Against My Will  (Naga Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon