Kabanata 17

3.2K 83 8
                                    

"Hello." 


Nagising lang ako sa ulirat nung rinig ko ang boses ni Learsi. Hindi ko pala namalayang nasa harap ko siya at sobrang lapit na ng mukha niya sa akin. Halos idikit niya pa ata para mapansin ko. 


Sinamaan ko siya ng tinignan nung idikit niya sana lalo ang mukha namin. Nung nakita ang masama kong tingin ay doon naman siya tumigil at ngumisi sa akin.  


"Ano?" 


"Lalim ng iniisip mo ah. Share mo kaya para masama rin ako."


"Wala." 


"I heard Laurence courted you." Biglang singit ni Monday na nasa tabi ko pala. Hindi ko namalayang nandito pala. 


"I second the motion." Sabi ni Learsi na ikakunot ng noo ko.


 As far as I remember nag aya lang si Laurence na lumabas kami. Hindi ko alam kung paano ko nasagot ang tanong ni Laurence ngunit may isip yung katawan kong tumango sa kanya. Napabuntong hininga naman ako habang ang dalawa ay nakatingin lang sa akin parang nag hihintay sa sasagutiin ko. 


"Saan niyo naman nalaman yan?" 


Nagkatinginan ang dalawa na parang nag uusap sila gamit ang mga mata bago bumaling sa akin at sabay nagsalita. 


"Jake?"


"Emphraim.


Kumunot ang noo ko sa kanila. "Sinabi ni Laurence?"


"Nope, both of them heard you and Laurence's conversation accidentally."


Mas lalo namang napakunot ako sa noo. Wala akong naalala na may pumasok ang dalawang lalaki sa kusina nung nag usap kami ni Laurence. 


"Hindi talaga ako naniwala kay Jake noon pero sinabi niyang kasama niya si Emphraim naniwala na ako. Imagine mo, si Jake aksidenteng narinig ang pinag uusapan niyo ni Laurence. Eh, chismoso yun eh." Daldal ni Learsi. 


Umiling naman ako sa kanilang dalawa.


"Nagyaya lang lumabas." Simpleng sagot ko sa kanilang dalawa. 


Nagkatingianan ang dalawa. Si learsi ay parang nalilito habang si Monday naman ay blanko lang ang tingin sa kaibigan. Nag usap sila habang nakikinig nalang akoo. Hindi ko parin nasagot ang tanong ni Laurence sa akin. Baka mamaya siguro kung pupuntahan niya ako dito.  


"Nagyaya lang? Diba date na yun?"


"Learsi, hanging out and date are different."


"Huh? Diba ganun na rin yun?"

Against My Will  (Naga Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon