[a/n: I apologize for not updating for months T^T]
URSULA
"Mama, papa, thank you po," nakangiting sambit ni Darlene habang kinukumutan ko siya.
Her birthday celebration had already ended, yet she still can't hide the smile on her face. Hindi ko mapigilang ngumiti sa kaniya. I ruffled her hair, "Matulog ka na, I love you,"
I kissed her cheeks, Joaquin did it too. And then we waited until she falls asleep. Nang masiguro naming tulog na siya ay nagkatinginan kami. We asked his parents to check on her while we are not around. Maggeget together kami ng mga kaibigan namin.
Sana ay makaabot kami ng umaga, baka magtaka si Darlene once na wala na siyang katabi pagkagising niya.
"Kaunti lang ang iinumin natin ha, may pasok pa si Darlene bukas," I told him.
He scoffed, "I can control it. If you want hindi nalang ako iinom para may mag-asikaso sa'yo later,"
"No! Birthday mo 'to, dapat ikaw ang malasing," reklamo ko sa kaniya.
"I thought onti lang ang iinumin natin?" He told me.
Napasapok ako ng noo. Ang hirap naman i-balance ng buhay namin ngayon. But still it is fun when Darlene is around. Although mahirap ang maging magulang, mas gusto ko nang may susubaybayan akong anak. I don't want to be alone anymore.
"It's okay," he reassured.
Nakarating na kami sa private resto na in-accomodate namin para i-celebrate ang birthday niya. Nandito na ang lahat, hinihintay nalang kami.
"Nalatulog na si Darlene?" Derrick asked. I smiled and nodded, bagay talaga siyang ninong, mahal na mahal niya ang anak ko!
"Ayan na ang birthday boy! Tara inuman na!" Naghiyawan ang lahat habang kumakanta ng happy birthday song kay Joaquin.
He laughed and then we all sit to enjoy the moment. Nagkumustahan, tawanan, ang iba ay nagbigay pa ng kahihiyan. Siyempre nakaready ang camera namin para i-capture ang kalokohan nila Kael at iba pa!
Dahil sa sobrang saya ay hindi ko na namalayan ang oras, pati na rin ang pagmonitor ng iniinom ko. Todo tanggap lang ako ng umiikot na baso!
Nakalimutan ko na rin halos kung gaano kalakas sumipa ang mga alak ng mayayaman. Now, I feel numb!
"Kaunti lang daw ang iinumin," pagpaparinig ng katapat ko sa mesa na si Joaquin.
I laughed and leaned my head on someone's shoulder. Parang umiikot ang mundo ko. I closed my eyes, naramdaman ko nalang na may tumabi sa kabila ko at saka inilipat ang ulo ko sa pagsandal. Dumilat ako, saka ko lang narealize na katabi ko pala si Skyler, at dahil seloso si Joaquin, tumabi siya sa akin para ipasandal ako sa balikat niya.
"Weak ka pa rin, Sula!" Daing ni Sky.
Pinakyuhan ko siya, "Tangina mo, hindi pa ako lasing!" Nahihilo lang ako, pero kaya ko pa!
Ilang sandali ay nagkantahan na kami. Some of them removed their coats already, sino ba kasing nagsabing magformal suit sila as if debut ang aattendan nilang birthday?
"Wala bang regalo 'yong asawa d'yan?" Pagpaparinig ni Mikael sa'kin.
Due to the dizziness I feel, hindi ko agad na-pick up ang sinabi niya, sumabay rin kasi ang tawanan nila.
"Meron ako!" I shouted, eyes are nearly closing.
I unclasped my bra in front of them all and took it out my clothes. I used it to cover his nose, forcing him to sniff it. They all gasped in shock. Though my head feels heavy, I pushed myself and kissed his lips. They all cheered.
BINABASA MO ANG
The Fortunate
Romance"Before you knew it, you're already part of the blueprint," Kung saan ang isang raffle winner ay namomroblema kung paano niya maiuuwi ang isang refrigerator, not knowing that the prize she's about to receive is actually a husband. note: contains mat...