Chapter 28

1.8K 59 45
                                    

JEMA

"Best, doon tayo sa mga damit." Kyla said as she walked in front of me.

Madaming tao kaya naman hindi kami makapagsabay sa paglalakad. I'm just following her para lang makasingit.

"Hindi ka pa ba tapos Best!" I asked kasi pagod at gutom na ako.

Ilang bags na ang bitbit niya pero gusto pang mamili. Nanalo ba sa lotto ang bessy ko kaya madaming pera?

"Saglit na lang Best. May isa pang terno akong bibilhin. May date kasi ako." sabi niya habang gumagala ang tingin sa mga naka display na damit.

Huminto ako at pinigilan siya para humarap sa akin.

"Naknam bakit hindi mo sinabi agad? Best ha, naglilihim ka na sa akin. Spill!" I insisted.

"Ha naku Best, pano ko sasabihin sayo eh ikaw itong laging may kwento about your lablab. I don't want to steal the limelight from you." sagot niya.

"Baliw ka din naman Best, bat di mo inagaw ang limelight sa akin?" tanong ko.

"Ano yun korona, parang miss U na pag aagawan?" tatawa tawa na sagot niya.

"I'm so sorry Best. Inlab ang kaibigan mo eh. Anyway, kwento ka ha." sabi ko habang naka akbay sa kanya.

Tumango naman siya.

"After our shopping Best." she replied.

Na-guilty ako bigla. I've been so happy and occupied with my lablab na siya na lang lagi ang topic namin ni Best pag kausap ko siya. Lagi akong nagkekwento about us.

Wala naman kasing sinasabi si Best sa akin when I ask how she is. Malihim ang bruha, kainis, haha.

Di bale, babawi ako kay Best.

Speaking of lablab, 2 week-sary namin ngayon. Ang bilis ng panahon di ba. Our relationship is doing great, sobrang perfect nito, to the point that I cannot ask for more. Never pa kaming nag away or nagka tampuhan.

Ella has been the perfect girlfriend, so far. Sana ganun din yung tingin niya sa akin.

Kanina nga ay nag text ito sa akin at kagigising niya lang daw but she's still in bed. It's Saturday, pwede talaga siyang gumising ng tanghali. I told her to sleep some more para may energy mamaya.

Mamayang gabi pa kami magkikita as we have a dinner date sa condo ko.

Yiee , sana ol.

Kaya may time akong samahan si Kyla mag shopping. Madali naman siyang nakapili ng damit kaya eto nasa food court na kami ngayon.

"Sino ang ka-date mo Best?" tanong ko habang inaayos ang pagkain sa lamesa.

Nasa food court ng mall kami ngayon at sa Tokyo Tokyo kami nag order. We are having prawn tempura bento and beef misono with red iced tea drinks.

Ngụmiti naman siya na parang kinikilig ang bruha. Luh, inlab na ata ang bessy ko.

"Si Angel, yung bagong kakilala ko!" sagot niya habang pumapalakpak pa.

"Angel?" nalitong tanong ko.

Di yata't naging member na din si Kyla ng lgbt huh. Hindi ako na-inform?

"Oo, naging client namin siya at ako ang nag handle ng account niya. We started talking after I resolved his problem. Then nag insist na magkita na daw kami sa personal. Yun, dumating na kanina kaya kikitain ko mamaya." sagot nito.

"His? E bakit Angel ang pangalan?" tanong ko.

"Ah haha kaya pala yung mukha mo parang gulat na gulat sa name niya. Angel nga siya pero it's pronounced as A-N-G-H-E-L." she explained.

KUMPASTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon