ELLAAng galing! My family has a surprise! Akala ko pa naman ay nakalimutan nila ang pagdating namin.
My Mom is hugging Jema. Halatang nagulat si Love sa ginawa ni Mom pero yumakap din naman siya dito. I gave her an assurance look and she somewhat relaxed.
"Hello, iha. Kumusta ka na?" Mom asked her.
"Okay lang po. Kayo po kumusta din?" Jema replied as she looked at Dad and Ate Joyce too.
"We're fine. I'm glad you accepted our invitation." sagot ni Dad.
"Jemaling! My goodness, you look different! Hindi kita nakilala agad." excited na sabi ni Ate bago niyakap si Jema.
"Oo nga. Mas lalo kang gumanda, iha." sabi ni Mom habang pinagmamasdan si Jema.
Nahihiya naman na napayuko si Love.
At yun na nga, hindi na nila ako pinansin basta hinila na lang nila si Jema papunta sa may table kaya naman naiwan ako kay Dad.
"How's my favorite daughter?" tanong ni Dad.
Natawa ako.
"Marinig ka ni Ate." sagot ko.
"Hahaha. She knows." biro nito sabay akbay sa akin.
Nakita ko na nakaupo na sila Jema. She's listening to what Mom is saying.
"Jema will be fine there, don't worry." sabi ni Dad kasi napansin niyang sa kanila pa rin ako nakatingin.
We decided to walk muna sa may garden habang busy ang mga girls magkumustahan.
"I will quit beating around the bush, Ella. How are you and Jessica? Are you back together?" Dad suddenly asked.
I stopped and looked at him.
"Yes, Dad. She is my girlfriend again." I proudly replied.
Napanganga siya at hindi makapagsalita.
"Dad, bakit parang hindi ka makapaniwala?" I asked.
"Ha? Are you sure? Sinagot ka na niya uli?" tanong din niya.
"Yesss. Despite everything, she chose to forgive me. Thank God." sabi ko.
His smile widens upon hearing what I said. Halatang natuwa siya.
"Sabi ko na nga ba. Iba ang aura mo pagdating ninyo. I'm so glad and happy for the two of you, anak. Akala ko, hindi mo na siya makikita ulit. Siguro, talagang kayo ang nakatadhana." sabi niya.
"I really hope so. Thank you, Dad." sagot ko bago ko siya niyakap.
Muli kaming naglakad.
"Ella, I want to discuss something else. Pasok muna kaya tayo." he said afterwards.
Ang seryoso niya, kaya naman hindi ko maiwasang kabahan.
"Good news ito iha kaya mag smile ka na." biro niya.
We went inside at dumiretso na sa office room niya dito sa bahay. Namiss ko itong room niya. Looking around, back to normal na nga ang ayos dito. Matagal din kasi itong sarado at hindi nagamit dahil nga na stroke si Dad.
Pero may isa akong napansin na gumulat sa akin. Standing near the window, facing outside, is a man. He turned around when he heard our presence.
"Hi Ella. Good to see you back." sabi niya.
It's John.
Lumapit siya sa akin at nakipagkamay. What is he doing here?
"Hi." tipid na sagot ko.
BINABASA MO ANG
KUMPAS
RomanceUnlucky in love, Jessica Galanza thought that she finally found the one. She is happy and contented with her new relationship and was hoping that a proposal is soon on the horizon. However, she discovers about her boyfriend's infidelity thus breakin...