Nang sumapit na ang gabi, abala parin ako sa loob ng opisina ko habang nakapirma ng mga papel, halos lahat ng oras ko ay nakatuon lang sa trabaho ko.
iginala ko ang paningin ko sa labas ng coffee shop nagbabakasakaling nandito na ang asawa ko, gusto ko man umuwe at sumakay nalang sa taxi ngunit panigurado akong magagalit si lazaros.
napabuntong hininga ako at napatingin sa isang staff member ko habang may dalang kape, ngumiti ako dito ng makalapit na siya at marahang inilapag iyon sa lamesa.
" MA'AM UMINOP MUNA PO KAYO NG KAPE AT MAGPAHINGA MUNA PO KAYO BAKA PAGOD KANA! " ngumiti ako sa kaniya at nakita ko naman malawak ang ngiti nito sakin.
" THANK YOU! " nakangiting pagpapasalamat ko, tumango tango lang ito at umalis na sa harapan ko.maya-maya pa'y pumasok ulit si lizza na tila pagod na pagod na.
" HINDI KAPA BA UUWI? " tanong niya habang ako ay busy sa kaka asikaso sa mga pinepirmahan ko.tumingin ako sa kaniya at huminto sa pagpirma.
" HINDI PA HIHINTAYIN KO MUNA ANG ASAWA KO " tanging sambit ko nalang, nakita ko naman umirap siya ng sambitin ko ang asawa ko.
" PABAYAAN MONA ANG UNG*S NAYON!..NANGIGIGIL TALAGA AKO SA D*MONYONG IYON! " hindi kona lang siya sinagot at tumutok ulit sa mga papelis.
" IKAW HINDI KAPA BA UUWI? " tanong ko pabalik habang hindi siya tinitingnan.narinig ko naman ang pagbunting hininga niya.
" DITO MUNA AKO DAHIL MAY AASIKASUHIN DIN AKO! " tumango tango lang ako habang hindi parin nakatingin sa kaniya. Napabaling ang tingin ko ng tumunog ang cellphone ko doon lumitaw ang pangalan ni tristan.kaibigan ni lazaros.
Dinampot ko iyon at itinapat sa tainga ko, rinig ko ang maingay na paligid sa kabilang linya kaya nailayo ko ang cellphone ko banda sa aking tainga, ang ingay!
•CONTINUATION•
THIRD PERSON POV
Dismayado ang tatlong magkakaibigan habang umaawat sa kaibigan nilang si lazaros. parang kanina lang maganda Pa ang panagano nito habang nakainom ng serbesa.
" HEY BRO STOP IT! " suway ni tristan, siya ang nagmamay ari nitong bar nato.halatang nadismaya ang mga ibang costumer dito sa loob ng bar dahil sa iskandalong ginawa ni lazaros.
" YOU SUCH A ADI*T MAN! " sigaw ng lalaking katunggali ni lazaros kaya di niya nakayanan at agad itong sinuntok kaya ang lalaki bumagsak sa sahig.
kanina pang hindi magkasundo ang dalawa dahil sa pang iinsulto nito kay lazaros.
" HEY! YOU OKAY? " tanong ni lark sa lalaking nakasuntukan ni lazaros, lumapit narin si tristan at mabilis itong pinaalis sa harapan ni lazaros, halos dina maipinta ang mukha niya dahil sa galit na ekspresyon ng mukha niya.
Halatang lasing na siya kaya di niya makontrol ang galit niya.
MICA POV
NAGMAMADALI akong pumunta sa bar na pag aari ni tristan dahil may ginawa na naman ng eskandalo ang asawa ko, kapagka galit iyon mahirap siyang pakalmahin. Ramdam ko ang masamang tingin sakin ni lizza.
" BAKIT BA KASE SUMAMA KAPA!? " anas ko ng masama itong nakatingin sakin, tumingin ako sa kaniya at kita ko na nadismaya siya dahil sa pagpunta ko sa asawa ko.
" ANO BA KASE ANG NANGYARI SA G*GONG IYON? " tanong niya, "NAKIPAG-AWAY DAW! " maikling sagot ko, makalipas ang sampong minuto narating narin namin ang bar, daglian akong bumaba at si lizza na ang nagbayad sa mamang driver.
pagpasok ko sa loob malakas na tugtug ang bumungad sakin, mga usok ng segarilyo at amoy ng alak ang nalanghap ko sa loob, iginala ko ang paningin ko sa loob at doon ko nakita ang nagkukumpulang tao.
lumapit ako at doon ko nakita ang mga kaibigan ng asawa ko habang pinapakalma nila si lazaros, ngunit ng makita ko si lazaros ay tila galit ito na parang may sumanib na naman sa kaniya.
" WHAT HAPPENED TRISTAN? " tanong ko kay tristan ng makalapit na ako sa kanila,agad na naagaw ng atensyon ni lazaros ng marinig niya ang boses ko.nanlaki ang mata ko ng biglang lumapit ang asawa ko at mahigpit akong niyakap.
nagitla ako ng itulak ako nito sa sofa kaya napaupo ako at napasandal ang aking likuran, napakagat labi ako at hindi makatingin sa mga tao ng umupo sa tabi ko si lazaros at isiniksik ang ulo nito sa leeg ko, nakikiliti ako sa paraan nayon.
YOU ARE READING
MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)
Любовные романыNote: This is UNEDITED! Warning: R18. What is the reason and why is Lazaros so cruel to his wife? Malupit pa sa malupit! Despite her love for her husband how long will she gamble? What if Mica experiences her husband's abuse and her husband repeated...