KABANATA 31

1.9K 48 0
                                    

MICA POV

Isang puting kisame ang bumungad sa paningin ko ng magmulat ako ng mata, papikit-pikit pa ako bago iginala ang paningin ko sa paligid.

" MABUTI NAMAN NAGISING KANA, MICA ALAM MO BANG NAG-ALALA KAMI SAYO KAGABI!? " nag-aalalang turan ni lizza.
babangon na sana ako sa pagkakahiga ko ngunit pinigilan niya ako.

" HUWAG KA MUNANG BUMANGON BAKA SUMAKIT ULIT ANG ULO MO! " pag-pigil niya.wala akong nagawa kundi ang sundin siya.

" BA-BAKIT AKO NANDITO? " bagkos ay natanong ko nalang.malamlam niya akong tiningnan at napabuntong hininga nalang.

" HINDI MOBA NAALALA? NAWALAN KA NG MALAY KAGABI MATAPOS MONG MAHILO. "

" SINA ATE ZUKA NARITO DIN BA SILA? " tanong ko ulit bago iginala ang paningin sa paligid. " OO NANDITO RIN SILA PERU NASA LABAS PA SILA MAY BINILI ATA " tumango tango ako sa sinabi niya at napatingin nalang kawalan.

" HINTAYIN MO MUNA ANG DOCTOR MO MAMAYA DARATING NAYON UPANG MALAMAN KONG ANO RESULTA NG TEST, MALALAMAN NA NATIN KONG MAY SAKIT KA NGA BA TALAGA O WALA " tumingin ulit ako sa kaniya at tumango-tango.

natatakot ako na baka may sakit ako, ibang-iba talaga ang pakiramdam ko ngayon, hindi ko alam kong ano ang nangyayari sakin, nakakahiya na kina ate zuka ng dahil sakin naabala kopa sila.

ILANG minuto ang lumipas ng bumukas ang pinto at iniluwa non ang babaeng doctor at ang dalawa kong pinsan na nasa likuran ng doctor habang nakasunod ang mga ito.

" HI GOOD MORNING MICA, HOW'S YOUR FEELING? " nagulat pa ako ng makita ang doctor, kilala ko siya kaibigan siya ni ate shin noon.nandito na pala siya sa italy ngumiti ito sakin.

" OKAY LANG AKO!." tipid kong sagot, masgugustuhin ko pang wikang pilipino ang gagamitin kong salita kababayan ko naman siya,.

" MICA NAALALA MOPA BA SIYA? SIYA IYONG MATALIK NAMIN KAIBIGAN NG ATE MO NOON" saad ni ate zuka.
" OPO ATE, KILALA KOPO SIYA! " turan ko at bumaling ng tingin sa kaniya.

" DOKTORA ANO POBA ANG NANGYARI KAY MICA? ANO BA ANG SAKIT NIYA? " singit ni lizza, napatingin kaming lahat sa doctor at naghihintay sa sagot niya.

" NORMAL LANG ANG MAKARAMDAM NG GANIYANG SINTOMAS KAPAG BUNTIS ANG ISANG TAO, CONGRATS MICA YOUR ONE WEEK PREGNANT! " tila hindi na proseso ng utak ko ang sinabi nito.

" PO- PO? " di makapaniwalang tanong
ko.

" YES MICA, KAYA HUWAG MONG HAYAAN MAPAGOD AT MA-STRESS ANG SARILI MO, YOU SHOULD TAKE A REST AND TAKE YOUR VITAMINS." Nakakunot ang noo ni lizza habang nakatingin sakin, alam niyang umiinom ako ng gamot noon kaya marahil naguguluhan siya kong bakit may nabou.

Natahimik ako sa sinabi niya, halo-halong emosyon ang nararamdaman ko, hindi ko alam kong ano ang magiging reaksyon ko , pilit na pinoproseso ng utak ko ang sinabi ni doktora.

" CONGRATS COUSY YOUR PREGNANT! " masayang niyakap ako ni rose habang ako ay parang hindi parin makapaniwala.
" CONGRATS MICA DON'T WORRY NANDITO LANG KAMI UPANG ALAGAAN KA AT ANG MAGIGING PAMANGKIN NAMIN! " turan ni ate zuka, tipid akong napangiti habang nakatingin parin sakin si lizza na halatang hindi rin makapaniwala.

NANG maka-alis na ang doctor sumama narin ang dalawa kong pinsan upang asikasuhin ang tungkol sa mga vitamins ko na ibibigay ng doctor.

Dapat maging masaya ako dahil magkakaanak na ako, aaminin kong ayaw ko noon dahil takot ako na baka madamay siya sa paghihirap ko, peru ngayon malaya na ako sa kamay ng asawa ko mananatiling kampante na ako.

Ng hinahayang ako nong una peru ngayon napalitan na ng saya na kailanman ay ngayon ko lang nadama.
" ANG-ANG AKALA KOBA UMIINOM KA NG GAMOT HUWAG KA LANG MABUNTIS!...MASAYA AKO MICA DAHIL NATUPAD NARIN ANG KAGUSTUHAN MONG MAGKAROON NG BABY! ANO ANG NANGYARI SA GAMOT? " tanong ni lizza.

MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)Where stories live. Discover now