KABANATA 34

1.8K 41 0
                                    

•MICA POV•

Mabilis kong tinungga ang wine na hawak ko pabagsak kong nilapag iyon at napangisi rin kalaunan.
" GRABE MICA IBANG IBA KANA TALAGA! " manghang usal ni lizza, malamig akong napatawa at agad din napaseryuso ang mukha.

" OF COURSE LIZZA!..BY THE WAY KUMUSTA SA PILIPINAS!? " Walang emosyon kong tanong, napabuntong hininga ito at mariin akong tiningnan.
" OKAY LANG NAMAN! " tipid nitong sagot.

Mabuti nalang patuloy na akong naging malaya kasama ang anak ko, kakaibang saya ang naramdaman ko ng maipanganak ko si baby aejay, sa kaniya ako humuhugot ng lakas.

aaminin kong hindi naging madali ang lahat lalo na nong nagbubuntis pa ako sa anak ko, nong naglihi ako mahirap dahil sa hindi ko mapaliwanag na dahilan.
gusto ko nasa tabi ko si lazaros, iba talaga pag-buntis, alam kong galit na galit ako sa kaniya peru sa tuwing naiisip ko ang demonyong yon parang nawawala ang galit ko noong naglilihi pa ako.

ang hirap dahil pinaglihi ang anak ko sa papa niya, nong time nayon gusto ko ang presencya ni lazaros, gusto kong lagi siyang nasa tabi ko peru hindi nangyari ang mga iyon.

nagpakatatag ako kahit na mahirap kontrolin na nang-uulila ako sa kaniya. galit ako noon sa sarili ko dahil palaging si lazaros lang ang hinahanap ko ng mga panahon nayon.

Ang akala ko palagi nalang ganon ang mangyayari sakin peru nawala rin iyon na siyang ipinagpapasalamat ko.

" SI LAZAROS? " malamig kong tanong kay lizza, nagulat pa siya sa tanong ko, alam niya simula nong naparito ako sa italy alam niya na ayaw na ayaw kong binabanggit ang pangalan ng lalaking iyon.

marahil hindi niya inaasahan na ako na mismo ang magtatanong nito sa kaniya, mariin lang akong napatingin sa kaniya habang siya ay parang hindi maproseso ang tanong ko, napabuntong hininga ako at muling uminom ng wine.

" ANG DEMONYONG IYON? " kunot noo niyang tanong, malamig akong napatawa sa kaniya, bakit parang ang hirap paniwalaan na tinanong ko ang lalaking demonyo nayon.

" YES!...HANGGANG NGAYON BA DEMONYO PARIN SIYA? " ngising tanong ko . Paano koba naitatanong ito sa kaniya ng hindi na ako nasasaktan, ang akala ko hindi ko makakayanan dahil nong umalis ako sa puder ni lazaros nanatili na parang ayaw kong pakawalan ang sarili ko sa kaniya.

mahal ko pa siya nong umalis ako, naalala kopa ang tanong sakin dati ni lizza na bakit daw hindi ko kayang iwan si lazaros,?

iyon ay mahal na mahal ko siya, lunod ako sa pagmamahal sa kaniya kahit na hindi na normal ang pakikitungo nito sakin, hindi ako nawalan ng pag-asa na magbabago pa siya, sinigiro kong lalaban pa ako peru sa huli hindi siya nagbago at doon na ako nawalan ng pag-asa.

" HE HAVE A GIRLFRIEND! " napangisi ako sa itinuran ni lizza, girlfriend ?wow!..sa ugali niyang iyon paano siya nagustuhan ng malas na babaeng girlfriend ni lazaros.

" , THEY ARE FIANCE NOW! " aaminin kong nagulat ako sa sinambit ni lizza peru hindi ko ipinahalata iyon, humigpit ang hawak ko sa wine glass.
" ALAM MO BANG PARANG WALA LANG SA KANIYA NA PATAY KANA! " napatawa ako ng malamig sa sinabi pa nito.hindi naman ako umaasa na iiyakan niya ako sa libing ko. I know him very much!..hes psycho, demon,  evil man!.

" WHAT'S YOU'RE PLAN MICA ABOUT HIM? " mas lumapad ang ngisi ko sa tanong niya, ano pa nga ba syempre hindi ko hahayaan na magiging masaya ang lalaking iyon.

ako ba naging masaya nong nasa puder niya?

hindi! dahil puro pananakit lang ang ginagawa niya sakin noon. At gagawin ko ang lahat para maramdaman niya ang naramdaman ko noon, ipaparamdam ko sa kaniya kong papaano masaktan ng sagad sa puso.

" ITS UNFAIR LIZZA, I NEED TO HURT HIS FEELING, KONG LILITAW ANG BAGONG MICA NGAYON LILITAW DIN ANG PAGHIHIGANTE KO SA KANIYA! " tila natulala pa ito sa sinabi ko.

" HOW ABOUT YOUR SON?..PAANO KONG MALAMAN NIYA ANG TOTOO NA MAY ANAK KAYO! PAANO KA MAGHIHIGANTI? MICA WHAT IF AEJAY'S KNOWS YOUR PLAN ABOUT HIS DADDY? " natahimik ako sa tanong niya.peru hindi ako papayag na hahayaan ko lang maging masaya ang lalaking iyon.

" AKO NA ANG BAHALA LIZZA! " tanging anas ko at umalis na sa tabi niya.pumunta ako sa kwarto ng anak at pinagmasdan nito ang maamong mukha.
' MOMMY WHO'S MY DADDY!..WHAT IS HIS NAME, I WANT TO MEET DADDY I WANT TO HUG MY DADDY! ' yan ang madalas na sambit ng anak ko.nasasaktan ako sa tanong niya tungkol sa papa niya.pinagmasdan ko ang mukha nito habang tulog, nakokonsencya ako sa anak ko.

aaminin kong mahirap sagutin ang mga tanong niya peru minsan hindi kona pinapansin ang mga tanong niya at gumagawa nalang ng mga dahilan upang hindi masagot ang mga tanong niyang yon.

CONT..

Nasasaktan ako sa tuwing nagtatanong siya ng mga ganon dahil hindi ko alam kong papaano ko sasagutin ang mga tanong niya. Karapatan niyang malaman kong sino ang papa niya.

alam naman niya ang pangalan nito peru hindi kona ikinwento ang lahat sa kaniya, sapat na malaman niya ang pangalan ng papa niya, marami pa siyang tanong na hindi ko kayang sagutin.

madalas kong sinasabi sa kaniya huwag monang isipin ang papa niya peru mababakas sa mukha niya ang pagkalungkot na sana hindi kona lang ginawa.

gusto kong makitang masaya ang anak ko peru sa tuwing nakakakita siya ng kompletong pamilya doon siya ulit magtatanong at sasabihin sakin na..

naiinggit siya!

hindi madali sakin na makita siyang nangungulila sa papa niya, dinadahilan kona lang na patay na ang papa niya, doon siya nagluluksa kapag naalala niya ang sinabi ko.wala akong choice kundi ang magsinungaling dahil ayaw ko lang na patuloy niyang tinatanong ang tungkol papa niya.

hindi ko siya masisi kong nangungulila siya sa presencya at pagmamahal ng isang ama sa isang anak!

natatakot ako na kapag nalaman ni lazaros na may anak kami, paano kung kunin niya sakin ang anak ko? at hindi malabong mangyari ang mga yon, kailangan kong maging handa sa pagbabalik ko sa pilipinas lalo pa't ngayon kailangan ko ng maipakilala sa lahat na ako ang CEO ng M.A company.
iyong ang hiling ng lahat ang makilala kong sino ang tunay na namamahala sa kompanyang naging sikat na ngayon, nangunguna na ngayon ang kompanya ko kaysa sa kompanya ni lazaros.

syempre hindi ako nagpapatalo, hindi na ako talunan ngayon at duwag.ipapakita ko sa lalaking iyon kong sino ang bagong mica na inaalipusta niya noon, alam kong magugulat ang lahat sa pagbabalik ko peru naging handa naman ako.

hindi ko alam kong ano ang magiging reaksyon nilang lahat, lalong lalo na si lazaros at ang mga pamilya ko.
Wala akong magawa kundi ang itago ang anak ko sa publiko, kailangan nilang hindi malaman ang tungkol sa anak ko.

" I'M SORRY ANAK! " biglang nanubig ang mata ko dahil sa tinaggalan ko siya ng karapatan upang malaman niya ang totoo.

kahit tatlong taon pa siya marami siyang alam tungkol sa mga bagay-bagay.alam kong masasaktan siya dahil nagsinungaling ako peru sana maintindihan niya yon.

" HINDI KO KAYA, PERU DARATING DIN ANG PANAHON NA MALALAMAN MO RIN ANG TOTOO PERU SA NGAYON PANININDIGAN KO MUNA ANG MGA KASINUNGALINGANG SINABI KO TUNGKOL SA PAPA MO! " bulong ko habang hinahagod ang buhok nito.

pinunasan ko ang luha ko at masuyong hinalikan ang kaniyang noo, marahan akong naglakad papalabas ng kwarto niya at marahan yon sinara.

nagtungo ako sa kwarto ko at napatingin nalang sa kawalan habang iniisip kong ano ang mga mangyayari kinabukasan o sa susunod pang mga araw.

Handa na ako sa lahat na pwede kong pagdaanan, handa na akong bumalik sa pilipinas, at handa na akong harapin ang isang taong naging pulot dulo ng lahat ng paghihirap ko nong nasa pilipinas pa ako.

Hindi ko hahayaan na ang dating mica na kilala niya noon ay basta-basta nalang niyang aalipustahin ngayon.

MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)Where stories live. Discover now