KABANATA 10

2.3K 41 0
                                    

THIRD PERSON POV

habang nidaramdam ang kababuyan Ng asawa mariin na lamang napapikit si mica at pigil sa pag inda sa sakit Ng ginagawa Ng kaniyang asawa, hindi niya maiwasang mapaigik sa sakit ng maramdaman ang ngipin ng asawa niya sa kaniyang balat.

" OH..MASAKIT AH! " hindi na niya mapigilan mapasigaw sa sakit ng kagatin ang n*ppl*s niya. " PA-PAKIUSAP HUWAG MO NAMAN KAGATIN MASAKIT EH! " reklamo niya peru hindi siya pinakinggan ng asawa niya bagkos mas lalo lang ginawa ang pinaka hindi niya gusto.

Napaiyak siya muli at dinamdam ang pagkirot ng puso niya, habang ang kaniyang asawa ay hindi napapagod sa pagk*k*lamas at kakasipsip sa d*bd*b niya.

napakapit siya sa braso ng asawa niya ng pangigilan na naman itong kagatin .pakiramdam niya sa anumang oras ay matatanggal na ang n*ppl*s niya.
" MASAKIT BA? " nangiinsultong tanong ni lazaros habang nakangisi kay mica, hindi nakasagot si mica at umiwas nalang ito ng tingin habang si lazaros naman ay mariin parin siyang tinitigan.

" HO-HON MA-MATULOG NALANG TAYO PA- UHMMMM! " hindi na natapos ni mica ang saloobin niya ng marahas siyang sunggaban ng halik ni lazaros, tudo tulak na si mica sa pagkakataong ito dahil sa hapdi na ng labi niya.

" TAMA NA!...SUMUSUBRA KANA AH! NAKAKASAWA KA SUBRA! " hindi niya maiwasang sigawan ito dahil sa puot na nararamdaman niya, napasinghap nalang siya ng mahigpit na hawakan ni lazaros ang panga niya dahil hindi nito nagustuhan ang ginawa ng asawa.

" ANG LAKAS NG LOOB MONG SIGAWAN AKO, ANO BA ANG IPINAGMAMALAKI MO HUH? PALIBHASA ISA KALANG BABAENG MAL*NDE! " sigaw ni lazaros sabay sampal kay mica ng dalawang beses.

iniisip na lamang ni mica pamilya niya habang nandidilim na sa galit ang asawa niya, kung oldenaryong tao lang ang asawa niya matagal na niya itong iniwan peru hindi niya ito magawa dahil makapangyarihan ito.

naisipan niya narin takasan ang miserable niyang buhay peru natatakot lang siya sa maaaring kahahatungan ng pagtakas niya, paano niya ba makakayanan ang lahat? hanggang kailan siya magpapakatatag?

Oo magiging malaya siya kapag nakatakas na siya peru paano ang pamilya niya lalo pa't maganda na ang takbo ng buhay ng mga magulang niya dahil sa tulong ng asawa niyang patayuin muli ang kompanya nila.

oo dati ng bumagsak ang kompanya ng magulang ni mica at dahil don naghirap sila, peru ng dahil kay lazaros bumalik muli ang sigla ng kompanya nila at napaoperahan din ang mama ni mica nong nagkaroon ito ng bukol sa utak.

paano niya matatakasan ang asawa niya kong hawak ni lazaros ang buhay at kaligtasan ng mga magulang niya?..maaaring magiging komplekado lang ang lahat!

maaaring maghirap muli ang mga magulang ni mica kapag tumakas siya sa puder ng kaniyang asawa, maaaring saktan ng bilyonaryong tao na si lazaros ang mga magulang ni mica.

iyon ang kinatatakutan niya dahil baka maranasan din ng mga magulang nila ang pagmamalupit ng asawa niya sa mga magulang niya lalo pa't wala itong kaalam alam na sinasaktan siya ng asawa niya.

malaki ang utang na loob ng pamilya niya sa asawa niya at malaki din ang tiwala nito sa kaniya, masamang kalabanin ang lahing maxton dahil kahit mahirap ay nagiging madali sa kanila, isang makapangyarihang tao na kahit ni isa ay walang lumalaban sa kanila.

sa sitwasyon ni mica sadyang naguguluhan siya, bilang isang anak na katulad niya mas pipiliin niyang maghirap kaysa makita niyang naghihirap din ang mga mahal niya sa buhay.

•CONTINUATION•

MICA POV

Isang katahimikan ang bumalot sa kwarto namin ng asawa ko matapos mangyare ang pambababoy niya sakin, kapwa kaming h*bad habang magkasalo sa iisang kumot na tanging takip lang sa h*bad namin mga katawan.

parang nagmistula akong bato na hindi makagalaw dahil sa higpit ng yakap niya sa katawan ko, yakap na hindi na ako makakakalas sa kaniya kahit kailan pa man, ano ba ang inaakala niya ang takasan ko siya?

ito lang ang masasabi ko sisiguraduhin kong makakatakas ako sa kaniya peru bago ko gawin iyon kailangan ko munang planuhin ng mabuti bago gumawa ng ano mang hakbang.

hindi ko alam kong papaano peru bahala na!

ang akala ko kakayanin kopa? peru sadyang nakakapagod din lumaban!..pagod na akong maghintay sa pagbabago niya? magbabago pa kaya siya sana oo.

kapwa naman kaming gising peru walang nagsasalita ni isa sa amin, nanatiling nakatingin lang ako sa taas ng kisame habang malalim na nag-iisip sa naging kapalaran ko,.

sa malalim kong pag iisip diko namalayan ang pagbagsak ng luha ko na dumaloy sa pisngi ko,napasinghap ako at mabilis na pinahiran ang pag-anod ng luha sa aking mata.

pilit kong pinipigilan ang luha ko peru wala akong magawa upang pigilan ang pagbaksakan nito.
" ANG AYAW KO SA LAHAT AY IYONG UMIIYAK! " malalim at malamig niyang anas habang nakatingin sakin.parang tumigil ang tibok ng puso ko at tila hindi makahinga habang hindi makatingin sa galit nitong mukha.

" PA-PATAWAD! " tanging sambit ko nalang habang humihikbi, pinahiran ko muli ang daloy ng butil kong luha at pilit na huwag umiyak.makalipas ang tatlong minuto mabuti nalang tumahan na ako.

" MABUTI PA SI FRANCIS MAY ANAK NA!" tukoy niya sa asawa ni kiana, nakayakap lang ito sakin habang ako ay tahimik na nakatingin sa kawalan. " I WANT A BABY BAKIT HINDI KAPA NABUBUNTIS? " tanong niya sa mahinahon na boses.

minsan para talaga siyang sinasapian, minsan nagiging maamo siya at minsan din nagiging demonyo, ang hirap niyang intindihin kaya nakikisabay nalang ako minsan sa takbo ng isip niya.

" I-IWAN KO " malumanay kong sagot habang nakatingin sa kawalan. Pasencya na peru hindi pa sangayon, gusto ko rin magkaroon ng anak but not now! kinakailangan kapag dumating sa punto na magkaroon ako ng anak sa kaniya kailangan maging maayos muna ang lahat.

naramdaman kona lang ang paghagod ng kamay nito sa tyan ko. " HINDI AKO TITIGIL HANGGAT WALANG NABUBUONG BATA! " narinig kona lang bago lamunin ng antok ang diwa ko.

MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)Where stories live. Discover now