KABANATA 39

1.8K 50 0
                                    

SUMAPIT ang gabing pinakahihintay ko!

ang pinakahihintay ng lahat na makilala ako bilang tapapagpamahala ng kompanyang nangunguna na sa pilipinas. At hindi lang ako ang excited sa gabing ito bagkos iyon din ang mga mararami ring tao.

at segurado akong hindi lang ako ang naghanda nito kundi ang kapwa kong businessman at businesswoman. I'm so excited.

sinigurado kong makakadalo sila sa partyng magaganap ngayon gabi. heto na muli ang bagong mica na makikilala ng lahat. Alam kong maguguluhan sila peru maiintindihan din nila yan.

" ARE YOU READY? " ngumisi ako sa tanong ni lizza.

" MATAGAL NA LIZZA! " ngising sagot ko sabay ayos sa suot kong evening gown na kulay pula nang sa ganon maakit ko ang lazaros nayon. Kulay pulang damit na makikita ang aking cleavage at fitted ito sa kurba ng katawan ko.

Sinigurado kong babagay ang suot kong ito sa katawan ko, nakikita pa nito ang isang maputi kong hita na parang lumuluwa pa kong titingnan.

" YOUR SO HOT MICA! " manghang sambit nito, inayos nito ang iilang hibla ng buhok ko na nakalugay pababa. Napangisi ako ng magtama ang paningin namin.

" MARAMING TAO ANG UMAABANG SAYO! "

" MASAYA YON! " ngising anas ko sabay tingin sa kawalan. Ingrandeng party ang gaganapin ngayon gabi dahil ito ang special na gabi na malalaman ng lahat ang tunay na ako.

•LAZAROS POV•

Were here in the party, we excited to know that her face, yes we know that CEO of M A company is woman not a man. Maraming desidedo kong sino ang namamahala sa kompanyang nangunguna ngayon dahil pati kompanya ko nalagpasan niya.

" DITO NA NATIN MALALAN KONG SINO ANG BABAENG YAN!..AKALAIN MO PATI KOMPANYA MO NALAGPASAN! " nang-aasar na saad ni jerick.natahimik ito ng samaan ko siya ng tingin

" SHUT UP YOUR F*CKING MOUTH! " demonyong saad ko kaya napayuko nalang ito. Iginala ko ang paningin ko at masasabi kong maraming tao na nakadalo ngayon sa party.

halatang pinaghandaan din nila ang pagpapakilala sa babaeng ito? who is she? why is she powerful? bakit niya nalagpasan ang taas ng ranggo ko sa kompanya?

' READY YOUR SELF WOMAN! ' sambit ng utak ko, hinding hindi ako magpapatalo lalo na sa babaeng tulad niya. Binalingan ko ng tingin si tristan ng ininguso nito ang direksyon ni grace.

" YOUR FIANCE IS HERE! " ace said, tiningnan ko ang papalapit nitong pigura sabay halik sa labi nito ng tuluyan na siyang makalapit, narinig kopa ang tilian ng iba at bulong bulungan peru hindi kona lang yon pinansin pa.

Handa na ang mga reporter at mga social photographer.
napasinghap pa ako sa kawalan bago tingnan si grace, she's beautiful she's wearing a dark blue evening gown na fitted pa sa katawan niya. " YOUR BEAUTIFUL GRACE! " puri ni ace sabay kindat kay grace. Hindi ko alam peru hindi ako nagseselos.

kumuha kami ng wine glass na napapalooban ng wine, Inihanda ko ang sarili ko ng biglang dumating ang tagapag-anunsyo, The emcee has already the microphone on his mouth.Umayos kaming lahat ng tayo at naghihintay sa anunsyo ng emcee.

" HI GOOD EVENING EVERY ONE! " anunsyong paninimula nito, humanda naman ang malalaking camera.at ang mga tao naman ay excited na na parang hindi na makapaghintay.

" SO, WE KNOW THAT WE ARE EXCITED TO KNOW HER, SHE IS A CEO OF THE FAMOUS COMPANY HERE IN THE PHILIPPINES AND ALSO TO THE ASIA. SHE WELL REVEALED HER FACE SO READY YOUR ALL SELF TO KNOW HER AND HER FACE! "

" HETO NA ANG PINAKAHIHINTAY NATING LAHAT. SHE'S VERY INTELLEGENT SO ARE YOU EXCITED?" nagtilian naman ang iba tsk!

" LADIES AND GENTLEMEN THE CEO OF M.A COMPANY.............

..............
...........

" MS. MICA ARIENO PEREZ! "
tila nabingi ako ng sambitin iyon, i was surprised when she go into the front of stage. Nanlaki ang mata ko at hindi makapaniwalang napatingin sa direksyon niya.

' M--MY WIFE? "

CONT..

MICA POV

" MS. MICA ARIENO PEREZ! " pagkarinig ko sa anunsyo nayon doon na ako naglakad na parang modelo sa gitna ng entablado.

Napangsi ako ng makita ang maraming tao.

Mas lalong lumawak ang ngisi ko ng makita si lazaros at ang kaibigan nito na hindi makapaniwala habang nakatingin sa direksyon ko.

gulat at nanlalaki ang mga mata nila, hindi lang sila kundi iyong iba pang nakararami.

mababakas sa mukha nila ang pagtataka.baka kong nasisiraan na ang iba, baka mapagkamalan pa nila akong multo.

sino ba naman ang hindi magugulat sa nakita nila, they already know that i'm died so long,.nakangising bumaling ako ng tingin kay ate at lizza na ngayon ay nakangisi habang nasa gilid ng entablado.

Kinumbinsi ko na huwag pasamahin sina mama at papa dahil baka magkagulo pa pagnakita nila si lazaros.iyong anak ko nasa kanila.

" HELLO EVERY ONE, ARE YOU ALL SURPRISED,?! " paninimula ko at palihim na napangisi, as in lahat sila parang hindi makapaniwala.

lalong lalo na ang dating asawa ko at ang mga kaibigan niya.nakita kopa si grace sa tabi ni lazaros na hindi rin makapaniwala.
" ANG AKALA NIYO BA PATAY NA AKO? " ngising tanong ko. " I'M NOT D*AD THEN ARE YOU ALL HAPPY? " napangisi ulit ako at doon kona itinutok ang talas ng paningin ko sa lalaking gulat na parang hindi makapaniwala.

" THANK YOU FOR ATTENDING IN THIS SPECIAL NIGHT AND SPECIAL PARTY TO SHOW MY SELF TO ALL OF YOU!...I'M HAPPY BECOUSE YOU ALL HERE! " i said when i smirked to the man that i hate!

' GANYANG NGA LAZAROS MAGULAT KA! DAHIL ANG MICA NASA HARAPAN NGAYON NG MARAMING TAO ANG SIYANG MAGPAPABAGSAK SAYO! '

" ALAM KONG NAGULAT KAYONG LAHAT, PERU ANG TOTOO HINDI AKO NAMATAY, SADYANG NABIKTIMA LANG AKO NG SITWASYON AT PROBLEMA KAYA KINAILANGAN KONG MAGPANGGAP NA PATAY NA AKO! " umugong ang bulong-bulungan sa loob peru hindi kona alintana iyon.

" KAYA KO NAGAWA ANG LAHAT NG MGA IYON,." tumalim ang mga mata ko habang pinapantayan ang tingin ni lazaros sakin " IYON AY DAHIL SA ISANG TAO! " dugtong ko at maslalong tumalim ang paningin ko sakaniya.

napangisi ako ng magkatinginan silang magkakaibigan na tila naguguluhan parin, umiwas na ako ng tingin at humarap sa nakararami.

kita ko ang mararaming reporter at iyong iba kinunan pa ako ng video. Sinulyapan ko ng tingin sina ate shin at lizza at kita ko kong papaano ito napangisi sa ginawa ko.

HANGGANG sa natapos na ako sa taas ng entablado maraming bumati sakin at lumapit upang makapanayam ako, bagamat kita ko na hindi maalis ang tingin ni lazaros ang direksyon ko.

umiwas ako ng tingin ng makita ko si thomas na agad akong niyakap at hinalikan ako sa gilid ng labi ko, doon ko nakitaan ng matinding emosyon ang matang nakatitig sa direksyon namin.

'LAZAROS AVELLE MAXTON! '

' NAGSISIMULA PALANG ANG LABAN! '

NAKITA kopa na tumalim ang paningin niya sakin habang nakapulupot ang braso ni thomas sa bewang ko, ngumisi lang ako sa kaniya at mas pinakita sa kaniya ang ikinagagalit at ikinaseselos niya noon sa isang lalaki.

humarap ako kay thomas at may kong anong binulong, lumapit pa ang labi ko sa labi ni thomas hanggang sa dumikit ito.gwapong tingnan si thomas becouse he's wearing in black formal suit na bumagay sa matipuno nitong katawan.

" SHE'S BEAUTIFUL! "

" SHE'S SEXY AND HOT! "

" GRABE ANG LAKI NG IPINAGBAGO NIYA! "

" KAKAIBANG MICA NA SIYA! "

hanggang ngayon nasa akin parin ang tinginan ng mga tao peru hindi kona pinapansin iyon bagkos nakatuon lang ang aking atensyon sa mga plano kong paselosin si lazaros ngayong gabi.

" HE STARING AT YOU MICA! " bulong ni ate shin na ikinalawak ng ngisi ko.

MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)Where stories live. Discover now