•LIZZA POV•
AFTER FOUR YEARS••••••
HABANG nasa loob ako ng mall deritso lang ang aking paglalakad ng mahagip ng mga mata ko ang isang demonyong tao.tsk!
LAZAROS AVELLE MAXTON!
Lahat ng mga tao sa loob ng mall ay nasa kaniya ang atensyon habang kasama nito ang mga kaibigan niya.
may mga bantay pa siyang mga aso, ang husay ng demonyo!rinig ko ang iilang tilian ng mga tao habang manghang nakatingin sa direksyon nila.
napatingin ito sa gawi ko kaya ako na ang lumapit sa pwesto nila, hanggang ngayon hindi parin kumukupas ang pagkagalit ko sa demonyong tao nato!apat na taon na ang lumipas simula ng makaalis si mica sa puder niya, at ngayon naging tuloy tuloy na ang buhay ni mica ng hindi niya nararanasan ang kalupitan ng asawa niya.
Nang makalapit na ako sa pwesto nila, malapad itong napangisi kaya tinaasan ko siya ng kilay. Kawawang lazaros ang akala koba matalino ka?
so naisahan ka pala namin ni mica, kong matalino ka mas matalino si mica dahil nakalaya siya sa mahigpit na pagkakatali sayo.
" LONG TIME NO SEE LAZAROS! " ngising anas ko sabay cross arms at maarting tumayo sa harapan niya.
" WHOOH IS THAT YOU LIZZA? "
manghang tanong ni jerick, binalingan ko siya ng tingin at mabilis na inirapan.
" PAKE MO, HINDI KITA KINAKAUSAP HUWAG KANG EPAL! " taas kilay kong usal sabay irap sa kaniya. Parang nahiya naman ito kaya napayuko nalang.rinig ko ang pagtawa nina ace, tristan at darren.muli kong tiningnan si lazaros na ngayon ay seryuso lang ang mukha.
" HEY LIZZA KUMUSTA KAN- "" TAHIMIK! " putol ko sa sasabihin ni darren. Napabuntong hininga ako at napatingin sa paligid.
" WHAT DO YOU WANT? " seryusong tanong ni lazaros, napangisi ako at mariing tiningnan siya.
sayang talaga ang kagwapuhan niya kong ugaling demonyo naman siya!" WALA NAMAN!...SO KUMUSTA NA ANG BUHAY MO? SEGURO MAHIRAP NO KASE NAWALA NA ANG BABAENG PALAGI MONG SINASAKTAN NG PAULIT-ULIT!" sinadya ko talagang asarin siya.
" SO ANONG BALAK MO?..MAG-AASAWA KA ULIT TAPOS IGAGAYA MO RIN BA SA KAIBIGAN KO. " biglang lumamig ang boses ko.
kita ko na parang nainsulto siya sa sinabi ko, wala na akong pakealam kong saktan niya ako ngayon sa harapan ng maraming tao.
seguro hindi naman niya gagawin iyon!
" GUSTO MOBA NG AWAY LIZZA? " malamig niyang tanong, narinig ko ang malamig na tawa ng mga kaibigan niya kaya matalim ko silang binalingan ng tingin.
napahinto ito at muling umayos ang mga mukha.
" AWAY?...MAHILIG KA NGA SA GANON! " gusto ko siyang sipain, gusto ko siyang sigawan peru ako mapapahiya dito!
" ALAM MO LIZZA IBANG IBA KANA TALAGA NGAYON! " anas ni jerick.
" KANINA KAPANG HAL*MAW KA! " inis kong usal.
" PFFFTT! " pigil tawa ng mga kasamahan niya. T*ng*na kanina pa ang lalaking ito.nagpapansin kahit hindi siya ang pinagtutounan ko ng pansin tsk!
NANG mainis ako sa jerick nayon, umalis na ako sa harapan nila at nagtungo na sa parking lot.mabilis kong pinaharurut ang kotse ko at nagmadaling nagtungo sa condo ko upang mag-empake sana upang makadalaw ako sa poging anak ni mica.
Dalawang linggo sa isang buwan lang ako nakakadalaw sa kanila, gusto ko sanang mag-stay sa kanila kaya lang may pinamamahalaan akong isang kompanya na pinaghirapan ni mica upang dito ipatayo sa pilipinas.
nakakamangha talaga ang babaeng iyon, isa siyang matalino at masipag na babae, apat na taon na ang lumipas at ngayon apat na taon na ang buhay niya sa italy.
habang pinagbubuntis niya ang cute niyang anak, nakakapagtrabaho siya minsan. Hindi naman niya napapabayaan ang sarili niya at ang anak niya.
hindi ko alam kong paano maging isang MICA ARIENO PEREZ! naging makapangyarihan siya sa tulong ng mga pinsan niya.nakapagpatayo siya ng malaking kompanya dito sa pilipinas at ako ang pansamantalang namamahala doon, darating din ang araw na maipapakilala na siya bilang CEO ng M.A company.
NAKAKAMANGHA SIYA!..AT NGAYON MASASABI KONG IBANG-IBA NA SIYA KAYSA SA DATING MICA NA NAKILALA KO!
CONT..
Still lizza pov
NG makalipad na ako sa italy, nakakapagod mang maglakbay sa lugar nato peru napapawi iyon kapag nakikita ko ang anak ng kaibigan ko.
" TITA GANDAAAA! " malawak akong napangiti at handa ng yakapin ang pinaka cute kong pamangkin.
" I MISS YOU BABY BOY! " kumalas ito sa yakap ko at pinaulanan ako ng maraming halik sa pisngi ko.
bukod sa gwapo at cute siya, siya rin ay isang magalang at mapagmahal na bata. Ang swerte ni mica sa batang to'!
" TITA GANDA I MISS YOU TOO, HOW ARE YOU PO TITA?" mabuti nalang nakakapagpigil akong kurutin ang pisngi ng batang ito.
tatlong taon na siya at medyo malapit ng mag apat na taon, he's baby aejay, lalaki siya. mabait, matalino malambing.
mabuti nalang hindi siya nagmana sa papa niyang demonyo!but sad to say na sa ama niya nakuha ang hugis at itsura ng mukha nito, kuhang-kuha niya ang itsura ng daddy niya at alam kong hindi naging madali kay mica iyon.
Peru ang tatag niya! lahat nakayanan niya!
Kapag nakikita niya ang mukha ng anak niya, naalala niya ang demonyo niyang asawa, naalala niya ang mga paghihirap niya nong nasa puder pa siya ni lazaros.
peru kahit ganon pa man, hindi siya nagkulang bilang isang ina sa anak niya, hindi siya nagkulang sa pagmamahal at pag-aaruga, palaging ipinaparamdam ni mica na mahal na mahal niya ang anak niya." NASAAN ANG MAMA MO? " tanong ko, nakakaintindi naman siya dahil simula ng nagkaisip na siya at unti-unting nakakapagsalita tanging ang wikang Filipino ang itinuro ni mica sa anak niya.
sinabi niya sa anak niya na kahit hindi sila sa pilipinas nakatira mananatiling nasa pilipinas parin ang uuwian nila at umuwi sa mga kababayang pilipino.
" LIZZA YOUR HERE? " napasimangot ako sa tanong ni mica, kakababa pa nito sa taas habang ang yaya lang ni baby aejay ang kasama nito nong makita ko siya.
" OO ,NA MISS KO KASE ANG CUTE KONG PAMANGKIN! " nangigil kong sambit." HAHAHA TITA NAKIKILITI AKO! "
reklamo ng pamangkin ko, ang cute niya lumitaw ang malalim nitong dimple sa magkabila niyang pisngi.
Nakikiliti siya sa paraan ng paghawak ko sa singit niya, madalas naman kaming ganito, nakakawala lang ng pagod itong batang ito.lumapit si mica sa amin ng nakangiti, binuhat nito ang gwapo nitong anak at hinalikan pa sa pisngi.
" KUMUSTA KANA? " tanong nito sakin, umupo ako sa mahabang sofa at muling tiningnan siya.
" OK LANG AKO!..KAKAUWI MO LANG BA SA KOMPANYA?" tukoy ko sa kompanya niya dito sa italy.tumango ito at napangiti rin sa huli.
ibang-iba na talaga siya ngayon, kong maganda siya noon, mas gumanda pa siya ngayon!
kong sexy siya noon, mas sumexy pa siya ngayon!..kakaibang ganda ang mayroon siya ngayon! kakaibang yaman din na mayroon siya ngayon.lahat nabago sa kaniya!
" TITA WALA BA AKONG PASALUBONG? " nakasimangot na tanong ni baby aejay, natawa kami ni mica sa itinuran nito.
" SYEMPRE MERON, HINDING HINDI KO IYON MAKAKALIMUTAN! " napangiti ito sa sinabi ko." YAYA PAKIKUHA NGA IYONG PASALUBONG KO! " utos ko sa pinay na kasambahay.
" YEYYYY! THANK YOU TITA GANDA! " hinalikan nito ang pisngi ko kaya natawa pa ako.ang saya niya kapag may regalo akong binibigay sa kaniya.
YOU ARE READING
MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)
RomanceNote: This is UNEDITED! Warning: R18. What is the reason and why is Lazaros so cruel to his wife? Malupit pa sa malupit! Despite her love for her husband how long will she gamble? What if Mica experiences her husband's abuse and her husband repeated...