|LIZZA POV|
Naiiyak ako hindi sa sitwasyon ni mica kundi sa sitwasyon ng mama niya, parang nakokonsencya ako dahil sa gagawan namin ng anak niya.
peru hindi na kaya ng anak niya ang mga ginagawa ng asawa niya, lagi siyang nasasaktan at laging pasa ang natatamo niya.
hindi kailanman ay palaging nasa kamay ni lazaros si mica she need a freedom, she need to be happy, she deserve to leave her f*cking demon husband!
i'm very sad becouse of tita's condition, ni hindi niya matanggap na wala na ang anak niya, ano na ang gagawin namin ngayon,? kailangan malaman ni mica ang kalagayan ng mama niya.
" MAMA PLEASE MAGPAGALING KA, KAKAYANIN MO YAN MAKAKAYANAN NATIN ITO LAHAT! " malungkot akong napangiti sa sinabi ni shin sa kaniyang mama.
" KAILANGAN NATIN TANGGAPIN NA WALA NA SIYA! " mas lalo akong napaiyak doon sa sinabi ni shin,tila kinukurot ang puso ko.
i'm f*cking guilty!
" HINDI ITO MAGUGUSTUHAN NI MICA NA HINDI NATIN TANGGAP ANG PAGKAMATAY NIYA, MAS LALO LANG SIYANG MALULUNGKOT! " dugtong pa niya, humihikbi itong hinawakan ang mukha ng mama niya sabay pahid sa tulo ng luha ng mama niya.
napatalikod ko at hindi kayang makita na luhaan sila ngayon, although i'm happy becouse of my friend.malaya na siya ngayon sa kalupitan ng asawa niya.
ang ikinalulungkot ko lang ay iyong pamilya niya na hindi pa kayang tanggapin na wala na siya, alam kong darating din ang araw na handa na silang tanggapin ang lahat.
kapag kaya na ni mica babalik din siya, peru hindi pa sa ngayon, kailangan niya monang maging malaya sa mala-imyernong buhay niya.
" A-ANAK SU-SUBRANG SAKIT NA WALA NA ANG KAPATID MO! (h*k)" nahihirapan niyang anas habang humihikbi.pinunasan ko ang luha ko sabay hawak sa kamay ni tita.
" TITA, ALAM KONG MATATAG KAYO! KAKAYANIN MO'TO!.. DIBA MATATAG KA? AT MAHIRAP KANG SUMUKO?! " gusto kong pigilan ang luha ko peru diko kaya ng makita ang makahulugang emosyon sa mga mata ni tita sabay agos ang mga luha nito.
" LIZZA SALAMAT DAHIL NANDITO KA AT HINDI MO KAMI PINABAYAAN TUNAY KA NGANG KAIBIGAN NI MICA " saad ni shin at pilit na ngumiti.
" NAPAKABAIT NI MICA SAKIN SHIN, HINDI AKO MAKAPANIWALA NA WALA NA SIYA, " kunwari wala akong alam.
bumaling ako ng tingin ng bumukas ang pinto at iniluwa don ang lalaking tanging dahilan ng lahat kaya nagkakaganito si tita at kaya napilitang umalis si mica, i hate him, he's a demon! f*vkk!" HOW'S MY MOM?...IS SHE OKAY RIGHT NOW? " nag-aalala niyang tanong, gusto ko siyang sigawan peru mapapahamak lang ako.
pinunasan ko ang luha ko sabay tayo at umalis sa pagkakaupo na katapat non ay ang hospital bed na pinaghihigaan ni tita.ng dahil sa nangyari sa anak niya nahimatay siya kaya naisugod siya dito sa hospital.
Muli akong bumaling ng tingin ng makalapit na ako sa pintuan, nakita kong papaano pinunasan ni lazaros ang luha ni tita sa pisngi nito, napangiti ako ng mapait sabay labas.
CONTI..
•MICA POV•
ISANG linggo na ang lumipas simula ng mangyari ang mga plano namin ni lizza. Gusto kong umuwi sana sa pilipinas ulit upang dalawin sina mama peru pinigilan ako ni lizza.
Sa totoo lang tama siya, wala ding saysay ang mga planong pinaghirapan niya kong babalik din ako sa pilipinas, sa huli siya din ang sinunod ko.
kailangan kong panindigan ang pag-alis ko, mahirap lalo pa't nalaman kong nadala pala si mama sa hospital, ang sakit sa pakiramdam dahil ikaw pa ang dahilan kong bakit nangyari iyon sa mama mo.
' hindi ko sinasadyang saktan kita mama! '
hindi ko lang talaga alam kong paano ako makakaalis sa impyernong naging buhay ko!tanging plano lang namin ni lizza ang ang makakapagpalayo sa kapalaran na naging masaklap sa buhay ko, hindi kona kaya!
nakakapagod maging isang asawa na puro't kalupitan at pambababoy lang ang nararanasan ko sa asawa ko.nakakasawa na subra!
hindi ko kayang iwan ang mga magulang ko, peru diko narin kayang alipustahin ng asawa ko, hangad ko ang maging malaya at masaya! hindi puro pasakit lang ang naabot ko!
" MICAAAAAAA! " umalingawngaw ang pamilyar na boses nayon sa loob ng mansyon, mabuti wala dito iyong dalawa kong pinsan nandon sila sa kompanya nila.
" MICAAA I MISS YOU WAHH! " muntik na akong hindi makahinga dahil sa mahigpit na yakap ni lizza bahagya pa akong napa-ubo kaya lumuwag ang yakap niya.
" AYY! SORRY MICA! " sinamaan ko lang siya ng tingin at napahawak sa leeg
ko." ANG SAMA MO NAMAN! NA MISS LANG NAMAN KITA AH! " parang bata nitong anas, sumimangot pa ito na parang bata kaya hindi ko natiis ang pagtawanan siya.
" GRABE KA KUNG MAKATAWA!...PERU ATLEAST MASAYA KANA NGAYON YIEE! " bigla akong napahinto sa kakatawa ko at bumalik sa ekspresyon ng mukha ko kanina.
" PLEASE MICA HUWAG MO NANG HALALAHANIN ANG LAHAT, MAHIHIRAPAN KA LANG! " ngumiti ito at hinawakan ang kamay ko.
" SI-SI MAMA? OKAY NABA TALAGA SIYA MATAPOS ANG LIBING NA NAGANAP? " tanong ko, sa planong ginawa ni lizza alam kong magiging maayos na ako ngayon, walang katawan ang nailagay sa kabaong dahil natupok daw sa sunog ang katawan ko iyon din ang lumabas sa balita, nakakahanga talaga siya ang galing ng plano niya.
hindi ko alam kong papaano niya ginawa iyon peru ang
mahalaga malaya na ako at tuluyan ng nakalayo sa asawa ko." NAGING OKAY NAMAN SIYA, PERU HINDI PARIN BASTA BASTA NA MATATANGGAP NIYA NA WALA KANA! " bigla akong napaiyak. Kawawa talaga si mama, pangako ko na babalik din ako kapag dumating ang araw na handa na ako sa lahat!
" HETO NGA PALA BINILHAN NA KITA NG MGA DAMIT MO, MARAMI YAN! "aniya kaya tipid lang akong napangiti. " SALAMAT LIZZA SA LAHAT! " bigla itong ngumiti at agad din naalarma ng muntik na akong bumagsak sa sahig.
" MICAA!..ANONG NANGYARI SAYO? " mabilis ako nitong pinaupo sa sofa.napahawak ako sa ulo ko ng maramdaman ang matinding pagkirot nito kasabay din non ang pag-ikot ng paningin ko.
" PA-PARANG NAHIHILO AKO!"
" HUH?...YAYA PAKIKUHA NGA NG TUBIG PLEASE! " utos niya sa isang maid na nag-aalalang tiningnan ako sabay takbo sa malawak na kusina.
YOU ARE READING
MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)
RomanceNote: This is UNEDITED! Warning: R18. What is the reason and why is Lazaros so cruel to his wife? Malupit pa sa malupit! Despite her love for her husband how long will she gamble? What if Mica experiences her husband's abuse and her husband repeated...