KABANATA 11

2.1K 45 0
                                    

Kinaumagahan Naalipungatan ako ng marinig ang pag-ring ng cellphone ko, kahit inaantok pa ako ay pinilit nalang ang aking sarili upang bumangon at sagutin kong sino ang tumawag.

Mariin akong napapikit ng may maramdaman akong sakit sa katawan dala seguro ito ng walang sawang pag-angk*n sakin kagabi ni lazaros.

Babangon na sana ako sa pagkakahiga ko ng maramdaman ang mahigpit na kapit ng braso ni lazaros sa tyan ko, napabuntong hininga ako at maingat na inalis ang kamay niya sa tyan ko, gayundin ang ulo nito na ngayon nakasiksik sa leeg ko.

maingat kong iginalaw ang ulo niya pati kamay niya na nakadikit sakin, nang magtagumpay ay kinuha ko muna ang cellphone ko at sinagot kong sino man ang tumawag.

Tiningnan ko muli kong ano ang pangalan ng tumawag at doon ko napagtanto na si ate pala ito.

tila nagdiwang ang kaloob-looban ko ng lumitaw ang pangalan ni ate, napangiti ako at sinagot iyon, habang sinasagot ang tawag nagtungo muna ako sa walk in closet at kumuha ng tuwalya at mabilis na ipinalibot sa hubad kong katawan.

[" HELLO BUNSO? "] napangiti ako ng marinig ang boses niya, si ate nga!..mabuti napatawag siya, minsan kase hindi na sila nagpaparamdam sakin kaya minsan nakakaramdam ako ng pang uulila sa kanila.

" A-ATE? ATE NA MISS KITA! " maluha luha kong sambit, rinig ko ang mahina niyang pagtawa bago muling magsalita.
[" NA MISS DIN KITA BUNSO KO! "] malambing niyang saad dahilan para mapangiti ako, kahit kailan napakalambing niya parin sakin, siya si ate shin ang nakakatandang kapatid ko.mabait at maalaga siya.

" ATE BUTI NAPATAWAG KA KUMUSTA KANA ATE? " tanong ko at naglakad na, napatingin ako sa gawi ng asawa ko kakagising lang niya habang mapupungay pa ang mga mata nito at magulo din ang mga buhok.

napaiwas ako ng tingin ng ngumisi ito sa direksyon ko, kay aga-aga demonyong mukha kaagad ng asawa ko ang bumubungad sakin, gusto kong maramdaman ang pagmamahal niya peru pagmamalupit niya ang palaging ipinaparamdam niya sakin.

[" BUNSO?...BUNSO KO HOY! "] napantig ang tainga ko ng marinig ang maigting na boses ni ate, kahit kailan ang tulis ng tinig niya kapag sumisigaw.

•CONTINUATION•

[" BUNSO MALAPIT NA ANG KAARAWAN NI MAMA] " aniya, oo nga sa isang linggo nayon, kailangan kong makauwe sa cebu para surpresahin si mama, kailangan kong mapuntahan si mama na miss kona siya.

" ATE, HUWAG MONG SABIHIN NA UUWE AKO DYAN, GUSTO KO SIYANG SURPRESAHIN " nakangiting sambit ko peru agad din iyon napawi ng maramdaman ang yakap ni lazaros sa likuran ko, napasinghap ako dahil don.

" OO BUNSO MAKAKAASA KA!..PANIGURADO AKONG MAGIGING MASAYA IYON! " anas niya habang ako naiilang sa ginagawa ng asawa ko.nahigit ko ang hininga ko ng maramdaman ang nakakakiliting halik niya sa leeg ko.

[" HOW ARE YOU BUNSO AND YOU'RE HUSBAND? " ]natigilan ako sa tanong niya maski si lazaros ay napatigil sa paghalik sa leeg ko at pareho kaming napatingin sa isa't isa.

Ang akala niya ba ay sasabihin ko ang pagmamalupit niya sakin? ayaw kong masaktan at magalit na naman siya sakin kaya tudo iwas ako don...aaminin kong kailangan ko ng tulong galing sa aking pamilya peru hindi sapat iyon dahil ayaw kong madamay sila.

" YES WE'RE FINE SHIN! " sagot ni lazaros kay ate ng matahimik ako, tumahimik nalang ako at nakisama narin sa sinabi niya.

[" OH NANDYAN KA PALA HAHA..I'M GLAD TO HEAR THAT MY BROTHER- IN- LAW! " ]masayang boses ni ate sa kabilang linya, napasulyap ng tingin si lazaros sakin at napangisi ng bahagya.

" OKAY BYE BUNSO KAILANGAN KO PANG PUMUNTA SA KOMPANYA, BYE BE CAREFUL AND YOU TOO MY BROTHER-IN-LAW SEE YOU SOON! " aniya sabay end call.

Parang wala akong magawa habang hinahagkan ako ng asawa ko ng mahigpit na yakap.

Kinuha niya ang cellphone ko at inihagis iyon patungo sa kama, napahigit ako ng hininga ng paharapin niya ako sa kaniya..

napayuko ako at tila hindi makatingin sa mukha niya, hindi ko gustong makita ang ekspresyon ng mukha niya dahil takot ako!

" BIRTHDAY NI MAMA NEXT WEEK! KAILANGAN KONG PUMUNTA! " lakas loob kong sambit, nanatiling nakayuko parin ako habang siya ay titig na titig lang sa mukha ko.

Ang pinangangambahan ko lang ay baka hindi siya pumayag na umuwe sa cebu.

" OK! " tipid niyang sagot dahilan para umangat ang mukha ko." SALAMAT " naiilang man peru hindi kona ininda iyon. Hindi na ako nakapagprotesta pa ng hagkan nito ang labi ko.

MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)Where stories live. Discover now