KINABUKASAN, nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumama sa mukha ko, nagmulat ako ng mata at mukha kaagad ni ate shin ang bumungad sa paningin ko.
hindi ko alam kong bakit ako nakaramdam ng lungkot, sanay na kase ako na mukha kaagad ng asawa ko ang makikita ko sa tuwing gigising ako sa umaga.
Although masaya naman ako dahil si ate ang nakatabi ko kagabi.
heto rin ang kinatatakutan ko minsan, bakit kahit ilang beses niya pa akong tratuhin ng hindi maganda bakit nandito parin ang pagmamahal ko sa kaniya?paano ko makakayanan ang lahat kong sanay narin ako na lagi siyang nasa tabi ko.
paulit ulit na tumatatak sa isip ko na baka laruan lang talaga ang turing niya sakin, peru kahit ganon pa man sanay narin ako, paano ako magpapakatatag sana tuluyan din akong hindi panghinaan ng loob kapag dumating Sa punto na pwede na akong mawala sa tabi niya.
--
" GOOD MORNING MGA ANAK KO! " kapwa kaming napangiti ni ate ng batiin kami ni mama, ang saya parang bumalik iyong dati. Lumapit ako kay mama at marahan itong hinalikan sa pisngi at pati rin si papa." GOOD MORNING PO MANANG! "
hinalikan ko muna ito sa pisngi at napayakap din kalaunan ng bigla akong yakapin ni manang. Ang swerte ko sa pamilyang ito, pakiramdam ko hindi ako nag-iisa.
MATAPOS namin kumain niyaya ako nina mama at ate na pumunta sa mall at mamili ng mga groceries. Masaya dahil madalas namin itong ginagawa nina mama at ate noong hindi pa kami nagkakakilala ni lazaros.
" BUNSO GUSTO MOBA ITO? " binalingan ko ng tingin si ate na hawak ang puting t-shirt na may kacouple at para iyon sa magkakapatid.napangiti ako at nagandahan sa desinyo ng t-shirt.
" MAGANDA DIBA? BIBILHIN KO'TO PARA COUPLE TAYO THEN SOSUUTIN NA NATIN TO' NGAYON PAYAG KABA? " napangiti ako tumango tango, kahit kailan hindi parin talaga siya nagbabago.
" ASUS!...PAANO NAMAN AKO? " pareho kaming napatawa ni ate shin ng sumimangot si mama.
" ATE WALA BANG T-SHIRT NA GANITO RIN IYONG KULAY PERU PARA IYON SA ISANG INA? " tanong ni ate shin sa sales lady. " AYY SYEMPRE PO MERON! " sagot nito at may hinanap.
Makalipas ang isang segundo may nahanap narin siya, napangiti kami ni ate dahil pareho na kami ngayong tatlo, couple t-shirt na para sa ina at sa dalawang anak. " DATING GAWI! " napatawa kami ni ate at sabay pa talaga namin sinambit iyon.
madalas namin ito ginagawa dati, kapag kami ng tatlo ang pupunta sa mall bibili kami ng t-shirt para sa isang ina at para sa magkapatid naman, paburito namin itong ginagawa.
" MISS PARANG PAMILYAR KA ATA, WAIT SAAN NGA BA KITA NAKITA? " tanong ng sales lady na tila inaalala pa kung saan niya ako nakita, nagkatinginan kami ni ate habang si mama naman nasa kabila. " NAKITA KITA EH SAAN NGA BA YON? SA...SA...SA TV OO SA TV KITA NAKITA! " lumiwanag ang mukha nito at kalaunan hindi ito makapaniwalang pinagmasdan ako.
" HALA IKAW NGA YON MA'AM IYONG ASAWA NG SIKAT NA MODELO AT SIKAT NA CEO NG KOMPANYA NG MAXTON'S COMPANY! " mangha na mangha ito at tila di makapaniwala.
Napangiti nalang ako at tumingin kay ate na tulala sa babaeng sales lady grabe kase ang oa.
" MA'AM PWEDE BANG MAKIPAG-PIC SAYO! " tila nahiya pa ito, " SURE! " nakangiting pagpayag ko.napangiti rin ito at dali daling kinuha ang cellphone niya at napatawa ako ng inutusan niya si ate na magkuha samin ng litrato napasimangot pa ito.
hindi naman ako madalas naibabalita unlike my husband na halos palaging nasa tv, madalas marami siyang award na naigagawad sa kaniya dahil sa angking talino at husay.
bukod sa isa siyang sikat na modelo siya rin ay isang sikat na CEO sa kompanya niya na halos kilala sa mga ibang panig ng mundo.
hindi naman ako makikilala ng lahat kundi sa asawa ko.
CONTI..
NANG umuwi na kami nina mama at ate karamihan sa iba napapatingin samin , rinig ko ang bulungan nila na hindi naman masama.pigil tawa ako pagkatapos non dahil sa reaksyin ni ate.
" MABUTI KAPA KILALA NG LAHAT! " nakasimangot nitong anas, " ANG PANGIT MO PAG-GANYAN! " natatawang segunda ni mama, mas lalong sumimangot si ate na siyang ikinapangit niya charot.
Maganda naman si ate shin, matangkad maputi maraming nagkakagusto peru hindi ko alam kong bakit lagi nalang niyang tinatanggihan ang mga lalaking manliligaw niya, madalas niyang sinasabi na ayaw pa niya dahil hindi pa siya handang masaktan. Kundi sana siya niluko ni kuya dan baka sila parin sa ngayon.
ate shin is 24 yrs old, habang ako naman ay 22, my husband is 25 yrs old.siya ang namamahala sa kompanya namin . Matalino din siya at masipag, ng dahil sa kaniya mas lumago pa ang kompanya,.
TANGHALI na nang makarating na kami sa bahay, tapos narin kaming kumain sa labas, nagtungo muna ako sa kwarto ko at agad na nahiga dahil narin sa pagod, si ate kase ang kulit dinala pa kaming mamasyal.
aminadong pagod peru ang saya ko rin dahil kasama ko sila, si papa at manang lang ang hindi sumama,. habang nalalayo sa asawa ko pakiramdam ko malaya ako, walang takot na sumasakop sakin at tila malayo ako sa kapahamakan.
Ngayon ko lang muling naramdaman ang maging isang malaya, malayo sa gulo na wala kang dapat pinoproblema, di tulad don sa manila.
napabuntong hininga ako ng mag-ring ang phone ko at agad na rumihistro ang pangalan ng asawa ko, kagabi nakatawag din siya.
halatang hindi sanay na wala ako sa tabi niya,tingnan ko lang kong mawala na ako sa tabi niya, hanggang kailan kaya masusubok ang katatagan niya, bou na ang desisyon ko, aalis ako at magpapakalayo muna ako sa kaniya.
" HON?...BAKIT KA NAPATAWAG? " tanong ko sa mababang boses. Napahikab ako at gusto ng matulog dahil sa pagod.
[" NOTHING!..JUST I MISS YOU. " ]napabuntong hininga ako, namimiss niya ba akong saktan? babuyin? napangiti ako ng mapait sa isipang iyon.
kong pinahalagahan mo lang sana ako lazaros at minahal mo bilang asawa baka hindi kona magawang umalis,.
" I MISS YOU TOO, HON WAIT LANG MAGPAPAHINGA MUNA AKO PAGOD AKO! KAKAUWI LANG NAMIN NINA MAMA GALING SA MALL, OK BYE! " agad konang pinatay ang phone ko at hindi na nakinig ulit sa sasabihin niya.pagod ako!
ipinikit ko nalang ang mga mata ko ng maramdaman ang antok ko.
__________
" NAKIPAGLANDI KANA NAMAN BA?" halos matumba na ako sa subrang panghihina at doble dobleng takot ang nararamdaman ko habang nakatingin sa galit nitong mukha.hinawakan nito ng mahigpit ang magkabilang braso ko at doon ko naramdaman ang kuku niyang bumaon sa balat ko, nanginig ang boung kalamnan ko at hindi na napagilang mapahikbi.
" NA-NASASAKTAN AKO ARAY! " daing ko, mas lalo lang itong nagalit at malakas akong naitulak, ramdam ko ang pagsakit ng puson ko.
nakita kong naghubad na ito kaya nagmadali akong tumakbo peru nasa hagdan palang ako nahablot na niya ang kaliwang paa ko ,dahilan kaya nadapa ako sa hagdanan ,ramdam ko ang pagsakit ng likod ko isabay mopa ang puson ko.
mabilis ako nitong pinatungan at marahas na pinagpupunit ang manipis kong sout.nagmamakaawa akong tiningnan siya peru ngumisi lang ito na siyang ikinatakot kopa.
" HU-HUWAG LAZAROS PLEASE HUWAG! " pagsusumamo ko, napaiyak pa ako lalo ng magsimula na itong halikan ako ng marahas na siyang ikinahikbi kopa ng tudo. " PLE-PLEASE HU-HUWAG! I'M-I'M PREGNANT! " ang inaasahan kong magugulat siya sa sinabi ko peru hindi iyon ang nangyari.
" HU-HUWA- AHHH! " ang malakas niyang pag-ulos ay nagpadagdag sa sakit ng puson ko, hindi siya naniwala." AHH! PLEASE HUWAG! " naramdaman kona lamang ang pulang likidong dumaloy sa hita ko at sa subrang pagsakit ng puson ko doon ako tuluyang nawalan ng malay.
' IYONG--- IYONG ANAK KO! '
-----
" BABY KO!!! " sigaw ko
PARANG hinila ako ng tubig sa kailaliman at abot abot ang hiningang pinapakawalan.para akong kinapos ng hininga habang walang humpay ang tagktak ng aking pawis sa aking mukha.napahawak ako sa dibdib ko at mariing pinakiramdaman ang lakas ng kabog nito.
pilit kong pinapakalma ang sarili ko at parang nawala narin ako sa sarili.
" HI-HINDI TOTOO IYON!..ISANG MASAMANG PANAGINIP LANG ANG MGA IYON!"
saad ko sa kawalan habang naiiyak na sa subrang takot. Bakit ko napanaginipan ang mga iyon?
diyos ko!
YOU ARE READING
MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)
RomanceNote: This is UNEDITED! Warning: R18. What is the reason and why is Lazaros so cruel to his wife? Malupit pa sa malupit! Despite her love for her husband how long will she gamble? What if Mica experiences her husband's abuse and her husband repeated...