KABANATA 50

2.3K 51 1
                                    

•MICA POV•

IYONG pakiramdam na nagdadala din ako ng tao dati parang ganito rin ang nakikitaan kong sintomas. Kakauwi palang namin ni lazaros sa ospital at ang resulta buntis daw ako.

Halo halong emosyon ang naramdaman ko nandon ang saya dahil sa wakas magkakaanak na naman ulit kami ni lazaros.

kakauwi lang ng mga magulang ko at mga magulang ni lazaros dito sa bagong mansyon na binili daw ni lazaros noong isang araw. Medyo hindi rin ako komportable kapag uuwi pa ako sa dating mansyon namin, doon nagsimula lahat ng mga hindi magandang alala ko sa mansyon nayon.

" HON HUWAG KANG UMALIS PLEASE DITO KA LANG! " pigil ko kay lazaros ng bumangon ito sa kama, tanghali na peru ako parang ayaw konang umalis sa pagkakahiga habang si lazaros ay mahigpit kong niyayakap.

" BUT HON I NEED TO GO TO THE COMPANY! " napasimangot ako sa sinabi niya, bakit ba kase kapag naglilihi ako bakit si lazaros pa? gusto ko lagi siyang nasa tabi ko, gusto ko boung araw at gabi ko siyang nayayakap.

" SIGE NA NGA PUMUNTA KANA! " para akong isang bata na nagtatampo. Umirap ako at binitawan ang kamay niya, tumagilid ako sa pagkakahiga at hindi na siya pinansin. Narinig ko naman ang pagbuntong hininga niya.

" GO AHEAD!..HINDI NA KITA KAILANGAN! " hay bakit parang matampuhin naman ako. Peru gusto ko talagang huwag siyang umalis. Gusto ko lagi ko siyang nakikita o kaya nayayakap. Ano bang pakiramdam to?

" NO!..I WILL NOT LEAVE! " malambing ang boses nito. Naramdaman kona lang ang paghiga niya sa tabi ko at marahang pinulupot ang kaniyang braso sa bewang ko. Tila umaliwalas ang mukha ko sa sinabi niya.

" TA-TALAGA? " humarap ako sa kaniya. Hinalikan niya muna ako sandali sa labi bago ako sagutin. " YES! KAYA HUWAG KA NG MAGTAMPO! " tumago tango ako at mahigpit siyang niyakap, isiniksik ko ang ulo ko sa leeg niya kaya narinig kopa ang mahina niyang tawa.

SUBRA siyang naging masaya ng malaman niyang buntis ako, syempre ang mga magulang din namin.

Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako habang kayakap siya at nang magising bigla akong nalungkot ng wala na siya sa tabi ko.

INIWAN NIYA AKO?

Sa hindi malaman na dahilan bigla nalang nanubig ang mata ko at napayuko ng wala sa oras, hinyaan kong bumagsak ang luha ko. Iniwan niya na nga ako,. Tila nakaramdam ako ng paninikip sa dibdib at nagpatuloy sa pag-agos ang mga luha ko sa mata.

" HEY HON WHY ARE YOU CRYING? " bumukas ang pinto ng kwarto at iniluwa non si lazaros na may dalang isang tray na punong puno ng pagkain at isang basong gatas. Mag-gagabi narin .masyadong napasarap ang pagtulog ko kanina.

" HO-HON? " naiiyak akong tumakbo sa direksyon niya at mahigpit siyang niyakap. " I THOUGHT YOU LEFT ME? " parang naging emosyonal na naman ako habang niyayakap siya.

" HUH?...WHY WOULD I DO THAT? " malumanay niyang niyang tanong, kumalas ako sa yakap niya at mariin siyang tiningnan ng hindi parin tumatahan sa pag-iyak. Inilapag niya ang tray ng pagkain at muling lumapit sakin. Iginaya niya akong umupo sa kama sabay halik sa noo ko.

" DON'T LEAVE ME HON!..HINDI KO KAYA! " kumunot ang noo niya. Hinawakan niya ang pisngi ko at napangiti habang pinagmamasdan ako. " IS PREGNANT REALLY LIKE THAT? I MEAN IYONG MARAMDAMIN AT EMOSYONAL? " tila na insulto ako sa tinuran nito. Hinampas ko siya sa dibdib at sinamaan siya ng tingin.

" IKAW ANG MAY KASALANAN NITO? BINUNTIS MO AKO! " parang bata na sigaw ko.

CONTI

THIRD PERSON POV
........

.........

..........

sa masayang seremonya ng kasal nina mica at lazaros lahat sila hindi maiwasang mapaiyak ng dahil sa subrang tuwa. Ngayong araw ginanap ang engranding kasal nila.
maraming dumalo sa kasal nila iyong iba galing pa sa ibang bansa, ngayong araw ng kasal nila dito nila mismo ihaharap sa nakararaming tao at lalong lalo na sa diyos kong gaano nila kamahal ang isa't isa. Saksi ang lahat pati ang diyos kung gaano sila nagmamahalan .

EXCHANGE WEDDING VOW

" sadyang kapalaran ko talaga na sayo parin ako babagsak lazaros " bahagyang natawa ang lahat dahil sa sinabi ni mica kay lazaros. " Aaminin kong nagtanim ako ng malaking galit sayo noon dahil palagi mo akong pinagmamalupitan ".
napangiti si mica.

" Bakit mo ako ginaganito lazaros asawa mo ako peru bakit iba ang pakikitungo mo sakin?, yan ang madalas kong natatanong noon sa sarili ko. hanggang sa hindi kona kinaya ang lahat! " Doon napaiyak si lazaros habang nakatingin kay mica.

" Hindi kona kinaya kase pagod nako!..gumawa kami ng plano kami ng kaibigan ko, nagtagumpay akong makalayas sayo at ipinalabas kona lang na patay na ako!..hanggang sa tuluyan na akong nakalayo sayo peru naging iba ang kalagayan ko. Madalas akong mahilo palaging wala sa mood at palaging hinahanap hanap ka kahit hindi na pwede kase nilayasan nakita, at doon ko nakompirmang buntis ako sa panganay natin " tumingin si mica sa panganay niyang anak.

" kahit anong gawin kong ipagtabuyan ka ng paulit ulit peru ramdam ko na mahal kita, iba nga talaga pagmahal mo ang isang tao kahit anong galit mopa sa kaniya mananatiling siya parin ang tinitibok ng puso mo.matagal na kitang napatawad sa mga kasalanan mo.

" LAZAROS AVELLE MAXTON, i love you very much. Today surrounded by all of yours loved ones. I choose you to be my husband i'm proud to be your wife and to join my life with yours.I vow to support you, inspire you,and to love you always. For as long as we both shall live.I will be by your side- for better or worse. In sicknes and health for richer or poorer.you are my only man that i loved. " pinunasan ni lazaros ang munting luha na pumatak sa kaniyang mga mata. at doon sinuot ni mica ang wedding ring.

It's time to announce on lazaros wedding vow

" PATAWAD! " paninimula ni lazaros. " I was wrong, hindi maganda ang naging dahilan ko upang protektahan kita sa mga taong nagtangka kang kunin sakin" .nakita ni lazaros na nanubig ang mata ni mica. Mahal na mahal kita kahit noon paman mica, ng dahil sa mga dahilan ko upang magsilbing protekta sayo ay siya pang naging dahilan upang tuluyan mona akong iwan at layasan.
Pangako ko na hindi na kita sasaktan ipaparamdam ko sayo na mahal na mahal kita ng subra. " napangiti ang lahat sa sinabi ni lazaros at isa na roon ang magiging asawa niya ulit. " Today, i promise you to be your novigator and sidekick in all of life's adventures, I promise to be your bestfriend and your husband.I promise to love you very much. Your love gives me hope.your smile give me joy. You make me a better man.when I am with you everything else fades to the backround. You flood my senses with joy. You are my life, my everything, my greatest gift. I'm so lucky becouse I have one girl than can love me more than her self, i love you so much, you and our child hinding hindi ko kayo papabayaan, magiging mabuti akong asawa sayo at ama sa mga anak natin. at sa bagong panibagong blessing na naman dyan sa isinapupunan mo" tumingin si lazaros sa tyan ni mica sabay haplos. " excited na akong masilayan ang bagong kapatid ni baby aejay, poprotektahan ko kayo at bubusugin ko kayo ng pagmamahal."mas lalong napaiyak si mica," ILOVE YOU MY WIFE " isinuot niya ang wedding ring habang si mica ay patuloy parin sa kakaiyak.

saya ang nagingibabaw sa damdamin ng lahat. Natapos ang kasal at lahat ay lumapit sa dalawa upang batiin. Hanggang ngayon tila hindi pa makapaniwala si mica na mahahantong sila ulit sa ganitong kasalan na maihaharap muli siya sa harap ng altar.

parang kahapon lang hindi sila magkakaunawaan, palaging pasa ang natatamo niya sa asawa niya peru ngayon mas nangingibabaw ang pagmamahal sa kaniya ni lazaros.

MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)Where stories live. Discover now