" MA'AM MICA OK LANG PO BA KAYO? " napabalik ako sa realidad ng marinig ang boses ni evana, tumikhim ako at umayos ng upo.
Palagi nalang akong tulala sa tuwing maiisip ko ang sitwasyon ko.
" IM SORRY WHAT DID YOU SAY AGAIN! " pag-uulit ko na siyang ikinangiti niya ng tipid, tumingin ako sa loptop ko at may kong anong kinalikot doon." MA'AM KAILANGAN KONG PUMUNTA SA BATANGAS BECOUSE MY PARENTS NEEDS ME! "nag angat ako ng tingin sa kaniya at tumango tango bilang pag-payag.
" MAY PROBLEMA BA EVANA? " nag-aalalang tanong ko, nakita ko naman ang pagyuko nito na tila lungkot na lungkot. Parang naawa ako sa ekspresyon niya ngayon halatang problemado.
" MA'AM MICA NAGKASAKIT PO ANG NANAY KO, HINDI PO AKO MAPALAGAY HANGGAT HINDI AKO MAKAPUNTA KAY INAY! " malungkot ang boses nito.tumayo ako at lumapit sa kaniya.
" THEN PUMUNTA KANA, NAIINTINDIHAN KITA EVANA WAIT LANG- " lumapit ulit ako sa table ko at dinampot ang wallet ko at doon kumuha ng sampong libo na balak kong ibigay sa kaniya.
" MA'AM..HUWAG NAPO!..KAKABIGAY NINYO LANG NG SAHOD KO SA ISANG ARAW HUWAG NAPO KAYONG MAG ABALA MA'AM. " pagtanggi niya , umiling iling ako at ngumiti sa kaniya.
" KAILANGAN NG MAMA MO ANG PERA PARA IPAMBILI NG GAMOT NIYA, KAYA HUWAG KA NG MAHIYA KUNIN MONA ITO! " saad ko peru nakatingin lang siya sakin na tila nagdadalawang isip pa.
nakangiting kinuha ko ang kamay niya at inilagay sa palad niya ang pera, " HUWAG PO KAYONG MAG ALALA MA'AM BABAYARAN KOPO KAYO PANGAKO YAN! " natawa ako at umiling iling.
" HUWAG NA EVANA!..SAYO NAYAN, GUSTO KONG MAKATULONG UPANG GUMALING NA ANG MAMA MO, PAKISABI SA KANIYA NA MAGPAGALING SIYA! " napangiti ito at bigla akong inambangan ng mahigpit na yakap, nagulat pa ako nong una peru kalaunan napayakap din sa kaniya pa balik.
" SALAMAT TALAGA NG MARAMI MA'AM MICA ANG BAIT NIYO PO TALAGA! " aniya na nagpangiti sakin, tinapik tapik ko ang braso niya. " PUMUNTA KANA BAKA HINIHINTAY KANA NG NANAY MO! " ika ko na siyang ikinatango niya at napangiti bago tuluyang maka-alis.
napasulyap ako ng tingin ng makita si lizza papasok sa office ko, nakakunot ang noo nito na tila naguguluhan ng makita niya si evana na pinupunasan ang luha sa kaniyang mata, naiyak siya dahil sa tuwa ang sarap sa pakiramdam na nakakatulong ka sa kapawa mo.
" ANONG NANGYARI DON? " kunot noo niyang tanong, bumalik ako sa upuan ko at nakangiting tiningnan siya. " HOY BAKIT BA ANG HILIG MONG NGUMITI BABAENG TO'! " natawa ako ng irapan ako nito sabay taas kilay sakin.
" TSK! NAKUHA MOPA TALAGANG NGUMITI HUH KAHIT NA NASASAKTAN KANA, HOY BABAE ALAM KONG MALUNGKOT KA KAYA HUWAG KA NG MAGKUNWARI DYAN! " irap niyang anas na ikinaseryuso ng mukha ko.
gusto ko lang naman ipakita sa kaniya na okay lang ako, pilit akong ngumingiti para talunin ang lungkot na nararamdaman ko peru bakit kalungkutan ko parin ang nakikita niya, ayaw kong mag alala siya sakin.
" I'M...I'M SORRY! " biglang paumanhin niya ng matahimik ako.kahit malungkot pilit akong ngumiti dahil yon lang ang paraan para hindi na siya mag alala.
" IT'S OKAY! " tipid akong ngumiti at nag iwas ng tingin sa kaniya.
•CONTINUATION•
THIRD PERSON POV
Matapos ang pagtatrabaho ni mica nagmadali na siyang umuwe dahil magluluto pa siya sa asawa niya, naging mabuti naman siyang asawa kay lazaros peru hindi parin pala sapat ang mga ginagawa niya, paano niya maipapakitang mahal niya ang asawa niya kong puro takot ang nararamdaman niya sa tuwing mararamdaman niya ang presencya nito.
Kasalukuyan siyang nagluluto ng mga pagkain para sa kaniyang asawa, wala silang ni isang kasambahay dahil iyon ang gusto ni mica ang siya mismo ang magluto o mag-alaga kay lazaros, lahat naman nakakaya niyang gawin dahil sanay naman siya.
sanay siyang magluto at sanay na siya sa kaniyang pag-aalaga kay lazaros, matapos magluto ni mica hinugasan mona niya ang kamay bago napagpasyahang pumunta sa taas ng kwarto nila.
Nang makarating siya sa kwarto, napabuga siya ng hangin at bahagyang nagpahinga dahil sa pagod, nakatanaw lang siya sa kawalan na tila nag-iisip.
" SA PANAHON KAILANGAN KO NG LISANANIN ANG LUGAR NATO'! HINDI KONA ALAM KONG SAAN AKO PUPUNTA! " saad niya sa kawalan, malungkot siyang napangiti ng maisip ang tungkol sa pagtakas niya.
" KAHIT MAHAL KITA LAZAROS MAS PIPILIIN KONA LANG IWAN KA KAYSA MAGDUSA AKO HABANG KASAMA KITA! " responde niya ulit at napapunas sa luha na hindi niya namalayan na tumulo na pala.
plano niyang tumakas peru hindi niya pa alam kong kailan siya gagawa ng hakbang upang makatakas, kailangan niyang planuhin ng mabuti ito dahil pagnagkataon na malalaman ng asawa niya ang tungkol sa pagtakas paniguradong habang buhay na niyang mararanasan ang mala-impyernong buhay niya.
nanalangin na lamang siya na magtatagumpay din siya sa binabalak niya. ng makaraos ay nagtungo na siya sa bathroom upang paliguan ang sarili dahil sa malagkit na ang pangangatawan niya.
Dali-dali siyang lumabas matapos maligo at nagtungo na sa walk in closet, isang kulay puti na t-shirt ang kinuha niyang damit at isang pajama.napabuga siya ng hangin at mariin napatingin sa repleksyon niya sa salamin.
marahan niyang hinawi ang maitim niyang buhok na bahagyang nakaharang sa kabila niyang mukha, napakainosente ni mica at hindi dapat niya maranasan ang kalupitan ng kaniyang asawa.
sa sitwasyon ni mica kahit anong pagmamalupit ang ginagawa ng asawa niya ay nagawa niya parin gawin ang
responsibilidad niya bilang asawa.Kung hindi lang malaki at makapangyarihang tao si lazaros baka hiniwalayan niya na ito at kasuhan peru hindi niya kaya ang kapangyarihan ng asawa niya, baka mabaliktad pa ang sitwasyon, baka siya pa ang mapakulong kaya minabuti na lamang niyang manahimik at mag tiis.
" MAGIGING MALAYA DIN AKO! " bulong niya at malungkot na napangiti.
YOU ARE READING
MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)
RomanceNote: This is UNEDITED! Warning: R18. What is the reason and why is Lazaros so cruel to his wife? Malupit pa sa malupit! Despite her love for her husband how long will she gamble? What if Mica experiences her husband's abuse and her husband repeated...