MAKALIPAS ang ilang mga araw, kasalukuyan akong nasa kwarto habang nag eempake ng mga damit upang dalhin papunta sa kaarawan ni mama sa cebu.
I'm excited to see my parents again, i'm happy dahil pumayag si lazaros to attened my mama's birthday. Salamat dahil hindi siya kontra.
napabaling ako ng tingin sa pintuan ng bumukas iyon and I saw lazaros, seryuso ito kaya napaiwas ako ng tingin dahil doon, ihahatid naba niya ako? muli akong humarap at tiningnan siya ng mabuti." IHAHATID MONA BA AKO? " i ask, kita ko na kumunot ang noo niya.hindi ko iniwas ang tingin ko sa kaniya at mariin lang siyang tiningnan naghihintay ako sa sagot niya.
" WE ARE GOING NOW! " Madiin niyang sagot habang seryuso ang mukha nito. WE? sasama siya?
kunot noo ko siyang tiningnan, bakit pa siya sasama? Eh marami siyang problema sa kompanya niya!.. noong nakaraang araw madalas siyang busy, at madalas late na siyang matulog sa gabi dahil sa maraming nakatambak na papelis." SA-SASAMA KA? " tanong ko habang nakakunot ang noo, sana hindi nalang ako nagtanong pa dahil don parang umiba ang ekspresyon ng mukha niya.
"WHY? " malamig niyang tanong, hindi naman sa ayaw ko siyang isama kaya lang baka lang kase busy siya at madadagdagan na naman ang mga pepermahan niya.
" WA-WALA NAMAN! " pagtanggi ko bago ibaling ang tingin sa ibang direksyon, lumapit naman ito sa kama at tumabi sakin ng upo.napabuntong hininga ako at di makatingin sa kaniyang direksyon.
" WE NEED TO GO NOW THE PLANE ARE READY! " tumango tango lang ako sa sinabi niya bago tipid na napangiti sa kaniya. tapos na ako nagbihis kaya handa narin ako. Nong isang araw pa ako namili ng mga regalo para sa kaarawan ni mama mabuti nalang kasama ko si lizza, inalok ko pang pasamahin siya kaya lang marami siyang gagawin.
" LET'S GO! " anunsyo niya, nakita ko naman ang dalawang tauhan niya at binitbit ang maleta at iba pang mga gamit ko.
" IKAW?...NAKAPAG-EMPAKE KABA? " tanong ko naman sa kaniya, sinulyapan lang niya ng tingin ang tauhan niya sa baba kaya sinundan ko ng tingin ang direksyon nayon at doon ko nakita ang isa pang tauhan na binibitbit ang maleta ni lazaros.
nagsuot lang ako ng fitted jeans black at kulay pulang spaghetti strap, at dalawang paris na peep-toe shoes na kulay pula rin. itinali ko ang buhok ko upang hindi maharangan ang mukha ko
napatingin ako sa kabilang bewang ko ng pumulupot doon ang kamay ni lazaros tiningala ko siya upang makita siya, seryuso lang ang mukha nito habang nakatingin sa lang sa unahan.Nakasuot siya ng long sleeve na pulong kulay puti at slack na bumagay naman sa kaniya. Lahat naman ng isinosout niya ay bagay dahil sa maskulado nitong pangangatawan.
CONTINUATION
NANG makarating na kami sa private plane niya mahigpit niyang hinahawakan ang kamay ko upang alalayan ako.
" SALAMAT! " nakangiting pagpapasalamat ko, hindi naman ako nito pinansin kaya napanguso nalang ako at umiwas ng tingin sa kaniya.pumunta ako sa private room na naririto sa loob ng plane at umupo sa sofa habang si lazaros naman nandoon kinakausap ang pilot niya. Napatingin ako sa kawalan at napangiti ng maisip ang mga magulang ko.
Kinuha ko naman ang cellphone ko at tinawagan ang numero ni ate shin, bukod kay ate shin wala ng nakakaalam na pupunta ako ngayon sa cebu dahil gusto ko talagang surpresahin si mama, atat na atat na akong makita silang lahat lalong lalo na si mama gusto kona siyang mayakap.
pati si manang, ang madalas kong kasama noon at nag-aalaga sakin noong bata pa ako, panigurado akong matutuwa iyon kapag nakita niya ang alaga niya noon.naalala kopa nong sumama ako kay lazaros sa maynila halos hindi siya pumayag.
masyado niya akong mahal hindi siya sanay na hindi ako nakikita at nakakasama, peru ngayon baka sanay na siya dahil hindi ako madalas nakakadalaw sa kanila.
[" BUNSO KO, ? "] sagot ng nasa kabilang linya,napangiti ako ng marinig ang boses ni ate.
" ATE PAPUNTA NA KAMI DYAN, HUWAG MONG SASABIHIN KINA MAMA AT PAPA NA PUPUNTA NA KAMI DYAN! " bilin ko, rinig ko naman ang pagtawa nito sa kabilang linya.
[" DON'T WORRY BUNSO! " ] basta si ate maaasahan talaga siya, ang swerte ko kase nagkaroon ako ng ate na katulad niya, nong nasa cebu pa kami halos di kami maghiwalay ni ate shin pati sa pagtulog magkatabi din kami, siya ang tagapagtanggol ko nong bata palang ako kapag may nang-aaway sakin siya iyong madalas na karamay ko.
" ATE KITA NALANG TAYO DYAN MAGPAPAHINGA MUNA AKO OKAY? "
[" SEGI BUNSO, BASTA MAG-IINGAT KAYO! "] bilin niya na nagpangiti sakin.
" OO NAMAN ATE SEGI BYE, I LOVE YOU ATE " malamyos ang boses ko habang sinasambit iyon madalas namin gawin ito.
" ASUS! I LOVE YOU DIN BUNSO KO, SUBRA! " malambing na sagot ni ate.matapos yon pinatay kona ang phone ko sabay baba. Napabuga nalang ako ng hangin at muling bumaling ng tingin sa labas.
" YOU SHOULD REST WHEN WE'RE TRAVELED " Binalingan ko ng tingin si lazaros na naroon sa gilid ng pinto, tumango ako bilang pagpayag sa kaniya, nagtungo ako sa kama kaya sumunod naman siya doon.
humiga ako at napatingin muli sa kaniya na nasa tabi korin habang nakasandal ang likuran nito sa headboard ng kama habang nagbabasa ng libro.
" NAGSISIMULA NA BANG PALIPARIN ITO? " tumango siya at nakatingin parin sa libro at patuloy na nagbabasa. Maya maya pa ay naramdaman kona lang ang unti-unting paggalaw at pag-angat ng eroplano, sanay naman ako kaya hindi ako takot sa mataas.
makalipas ang ilang minuto nakaramdam na ako ng antok habang ang asawa ko naman ay nakayakap narin sakin at nakatitig lang sa kisame na tila may iniisip.napahikab ako at ipinikit nalang ang aking mata at doon na nagsimulang matulog.
YOU ARE READING
MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)
عاطفيةNote: This is UNEDITED! Warning: R18. What is the reason and why is Lazaros so cruel to his wife? Malupit pa sa malupit! Despite her love for her husband how long will she gamble? What if Mica experiences her husband's abuse and her husband repeated...