KABANATA 42

2K 47 1
                                    

LIMANG araw na ang lumipas simula na ng lumitaw ang bagong mica na akala ng lahat ay matagal ng naibaun sa lupa, they already know that i'm not dead.

sa limang araw na lumipas araw araw narin akong pumupunta sa kompanya ko peru half day lang ako bilang CEO. Ayaw kong magkulang ng oras at atensyon sa anak ko kaya focus lang ako sa baby ko.

Alam kong naguguluhan ang anak ko dahil sa hindi ko siya pinapayagang mamasyal ng hindi ako kasama.
peru ayaw ko naman ikulong anak ko dito dahil alam kong mabobored siya.

Nakangiting lumapit ako sa anak ko sabay halik sa noo niya.

" MAMA WANT YOU TO BUY A LOT OF TOYS THAT YOU WANT! " lumiwanag ang mukha nito sa sinabi ko. " IS THAT TRUE MAMA? " nakangiting tumago tango ako.
" YEAH!...MAMASYAL DIN TAYO OKAY BA? "

" OPO MAMA YEHEYYY MAMASYAL KAMI! " masaya nitong sigaw kaya narinig iyon nina mama at papa. Napangiti ako ng yakapin ulit ako nito sabay kalas at pinapak ako ng maraming halik sa mukha ko.

DALAWANG oras ang lumipas matapos kong bilhin lahat ng gusto ng anak ko, bawi kona rin ito dahil nong isang araw nawalan ako ng oras sa kaniya.

at ngayon pagkakataon kona ito para bumawi sa pagkukulang ko bilang ina niya. Kita ko sa mukha nito na masaya siya habang dinadala naman ng yaya niya ang mga laruan na bagong bili ko sa kaniya.

Hindi ko maiwasang igala ang paningin ko sa paligid dahil pakiramdam ko may sumusunod samin at tinitingnan ang direksyon namin.

hindi mahagip ng mata ko kong sino ang nakatanaw samin ngayon peru nangangamba ako. Kaya ayaw kong ilabas ang anak ko iyon ay dahil baka may makakita sa kaniya.

Tatlong araw na akong sinusundan ni lazaros at gusto ako nitong kausapin peru hindi kona hinayaan lumapit ulit siya sakin, tinataboy ko siya o kaya hindi nalang pinapansin.

nakashade ako para walang makakilala sakin, iyong anak ko naman hindi ko dinadala sa mga mararaming tao doon lang kami sa hindi matao. Napabuntong hininga ako at agad na hinawakan ang anak ko sa kamay sabay labas.

" MAMA SAAN PO ULIT TAYO PUPUNTA? " binalingan ko ng tingin ang anak ko at pinantayan siya ng tayo. " SAAN MO GUSTO? " tanong ko sabay hagod sa buhok nito. " MAMA GUSTO KO KUMAIN!" nakangiting saad nito.

Bago kami pumunta dito pinakain ko muna siya peru alam ko naman na madalas itong magutom, natawa ako ng bahagya sabay kurot sa pisngi nito ng hindi mahigpit. Nagtungo kami sa mamahaling restaurant at pinakain sa kaniya ang mga pagkain gusto niya.

GABI na ng nakauwi kami sa bahay, Naging masaya ang anak ko ng boung araw habang kasama ako, alam kong pagod siya kaya agad ko ng pinatulog.habang pinapatulog ang anak ko narinig ko ang ingay sa baba kaya agad kong hinalikan ang noo ng anak ko at mabilis din umalis.

CONT..

LAZAROS POV

HINDI ko alam kong namamalik mata lang ba ako peru gulat ako at hindi makapaniwala habang tinititigan ng mabuti ang litrato ni mica kasama ang bata.

kakabigay lang ng tauhan ko at ginawa naman niya ang trabaho niya upang manmanan si mica, peru hindi ako makapaniwala sa batang kasama nito na parang nakikita ko ang sariling ukit ng mukha ko sa kaniya.

Malakas ang kutob ko na marami akong walang alam sa bagong mica ngayon, gusto kong malaman ang tungkol sa bata nayon kong bakit kamukha ko siya, posible kayang anak ko siya? para masagot ang mga katanungan nagtungo ako sa mansyon nila upang kausapin si mica.

I know that her family are already mad and hate me, alam kona iyon. Peru wala na akong pakealam kong galit sila sakin ang sa akin lang is yong batang kamukha ko.

" MICAA!-

" WHY ARE YOU HERE? " galit na tanong ng papa niya, sasagot na sana ako ng bigla niya akong suntukin kaya namalayan kona lang ang aking katawan na nakasampa na sa sahig.

Alam kong galit siya sa ginawa ko sa anak niya peru wala na akong pake-alam ang gusto ko lang talagang gawin ay makausap si mica about sa baby.

Kailangan ko pang magpaliwanag sa kaniya kaya ko nagawa iyong mga ginagawa ko noon..

" UMALIS KANG H*YOP KA ALIS!- "

" ANONG NANGYAYARI DITO? " tumayo ako ng marinig ko ang boses ni mica habang galit ang kaniyang mukha. Lumapit ito at matalim lang akong tiningan.

" WHY ARE YOU HERE? UMALIS KANA! ALIS! " sigaw nito peru nagmatigas lang ako. Ibang iba na talaga siya. Palaban na walang kinatatakutan.napabuntong hininga ako at tiningnan siya ng malamlam.

" MIC-

" ALIS NA!..HUWAG MO NA AKONG GULUHIN AT MAS LALONG HUWAG KA NG MAGPAKITA SAKIN KAHIT KAILAN! " galit na sigaw nito, hindi ako nagpatinag sa masakit nitong salita bagkos ay nagmatigas lang ako.

" MICA WE NEED TO TALK! " matigas kong sambit, tinaasan niya ako ng kilay at bahagya akong inirapan, nagtangka pa itong umalis peru mabilis ko siyang nahawakan sa braso na agad din niyang hinawi.

" KAUSAPIN MO AKO MICA! "

" UMALIS KANA AYAW KITANG KAUSAPIN! "

" AYAW KO!...IYONG TUNGKOL SA BATA..SINONG BATA IYON BAKIT KAMUKHA KO SIYA? " tila natahimik ito at napasulyap pa ng tingin sa papa na kasama na nito si shin at mama niya.
Mababakas sa mukha niya ang pagkagulat dahil sa tanong ko at alam kong may tinatago siya.

" ANO PINAGSASABI MONG BATA? UMALIS KANA! KONG ANO-ANONG PINAGSASABI MO ALIS NA! " hindi ko alam peru parang nababasa ko na may tinatatago talaga siya sakin. Mahirap akong lukuhin at alam nilang lahat yon.

" MICA MAY NAKITA AKONG BATA AT HIGIT SA LAHAT KAMUKHA KOPA! TELL ME ANAK KOBA IYON?! " nakita ko na parang hindi na siya mapakali dahil sa tanong ko. " MICA TELL ME IS THAT MINE?"

" NO!..ANONG BATA ANG PINAGSASABI MO BALIW KANA! " mas lalo itong nagalit.

" MAMA? " doon ako napatingin sa hagdanan ng makita ko ang batang nasa litrato kanina, nanlaki ang mata ni mica at napatingin sa pwesto ng bata.

Parang may sariling pag-iisip ang aking mga paa at basta-basta nalang tinahak ang daan patungo sa batang lalaki na halos makuha na ang itsura ng mukha ko . Namalayan kona lang ang sarili ko habang umiiyak at hinahaplos ang pisngi nito.

parang segurado na ako na anak ko siya kahit hindi kopa alam ang totoo, sinasabi ng puso na anak ko siya. Binalingan ko ng tingin sina mica.

Niyakap ko ng mahigpit ang batang kaharap ko na parang ang gaan gaan ng loob ko sa kaniya, pakiramdam ko anak ko talaga siya lalo pa ng makita ang ekspresyon ng mukha kanina ni mica na parang nagulat siya ng biglang nagpakita ang anak niya at parang doon siya naalarma at natakot.

MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)Where stories live. Discover now