KABANATA 29

1.8K 34 0
                                    

THIRD PERSON POV
------
TAHIMIK na pinagmamasdan ni lizza ang kaibigan niyang tulog na si mica, bagamat di niya maiwasang mangamba dahil sa kalagayan nito.

parang kanina lang kausap pa niya ito na parang normal naman hindi katulad ngayon na parang namumutla na animoy may sakit.

" MICA ANO BA ANG NANGYAYARI SAYO? " pabulong niyang tanong habang natutulog ito.

kanina kausap pa niya ito peru agad din nawalan ng malay, gusto niyang dalhin si mica sa hospital peru sabi ng matandang maid magigising naman daw si mica.

napabuntong hininga ito at hinawakan ang kamay ng kaibigan niya, natatakot lang siya na baka hindi na normal ang kalusugan ng kaibigan niya.

ang nasa isip niya ay baka nagkaroon ito ng sakit dulot ng pananaktan sa kaniya ng asawa niya.

ng umabot sa dalawang minuto unti-unting nagising si mica na parang lantang gulay na walang kabuhay-buhay.

mabilis na sinuway ni lizza si mica ng magtangka pa itong bumangon peru agad din napigilan ni lizza.

" MICA ANO NA ANG NAGYAYARI SAYO? " mapanglaw niyang tanong sa kaibigan.mariing napapikit si mica.
" HI-HINDI KO ALAM! " tipid niyang sagot, maslalong lumungkot ang mukha ni lizza sa sagot nito sa kaniya.

" MAY MASAKIT BA SAYO? GUSTO MO DALHIN NA KITA SA HOSPITAL? " mabilis itong umiling. Mabibigat na hininga ang pinakawalan ni lizza at nag-aalala parin itong nakatingin kay mica.

" MEDYO NAHIHILO LANG AKO NG KUNTI, HUWAG KANG MAG-ALALA MAWAWALA DIN ITO " anas ni mica at pilit na ngumiti.

" PAANO AKO HINDI MAG-AALALA EH SA ITSURA PALANG NG MUKHA MO PARANG HINDI KA OKAY! "

" OKAY NGA LANG AKO!..BAKA KAILANGAN KO LANG MAGPAHINGA!...BA-BAKA KULANG LANG AKO SA TULOG! " tanging anas ni mica.

" DITO KA LANG!...KUKUHA AKO NG MAKAKAIN MO " pamamaalam ni lizza ngunit pinigilan siya ni mica kaya kunot noo siya nitong tiningnan.

" HUWAG NA!..WALA AKONG GANANG KUMAIN EH! " nakangiwi niyang anas. napasabunot ng buhok si lizza dahil itinuran ni mica.

" HYST!..ANO BA MICA? BAKA MAGKASAKIT KA! KANINA KAPA WALANG KAIN! "
bulyaw ng kaibigan nito.

" WALA NGA AKONG GANA AT TSAKA HUWAG MO AKONG AWAYIN!..HINDI AKO GUTOM EH! HUWAG MO AKONG PILITIN! " inis na sagot ni mica.

" HAYY ANO BAYAN ANG TIGAS NAMAN NG ULO MO MICA, KAILANGAN MONG KUMAIN SIGE KA MAGKAKASAKIT KA NIYAN! "

" LIZZA AYAW KO NGA! HINDI AKO GUTOM KONG GUSTO MO IKAW NALANG ANG KUMAIN HUWAG AKO DAHIL AYAW KO! " inis nitong tiningnan si lizza na ngayon ay nakangiwing pinagmamasdan ang kakaibang emosyon niya.

CONTI..

LIZZA POV

" OH ANO NA ANG KAKAININ MO NGAYON? BAKIT BA KASE AYAW MONG KUMAIN! " nagdadabog kong anas kay mica na ngayon ay nakahiga parin sa kama.

" ANG KULIT!.." saad ni mica sabay kamot sa batok nito.halatang naiinis siya sa mga kakulitan kong pakainin siya. nag-aalala lang naman ako sa kalusugan niya.

namumutla na nga siya tapos ayaw pang kumain nako !..ako ang na-eestress sa babaeng to'!

gustuhin ko man dalhin siya sa hospital ayaw naman niya, ang gulo niya!..wala siyang pakealam sa sarili niya.nakakapanghinayang tuloy!

" SO ANO NA ANG GAGAWIN MO NGAYON? NAKO MICA HUWAG MO AKONG SISIHIN KONG MAYROONG MANGYARI SAYO NG MASAMA! "

" T*NGA! WALANG MANGYAYARI SAKIN BASTA OK LANG AKO AT HUWAG KA NG MAG-ALALA OKAY? " inirapan ko lang siya dahil sa katigasan ng ulo niya.

bukas uuwi na ako sa pilipinas hindi pwedeng magtagal ako dito mahirap na baka ako pa ang makasira sa planong pinaghirapan ko na tanging dahilan kaya naging malaya na ang kaibigan ko.

malaki ang utang na loob ko sa babaeng ito dahil siya din ang dahilan kong bakit ako naka-ahon sa kahirapan.

masyado siyang mabait kaya pati tuloy ang mga magulang ko halos hindi matanggap na wala na si mica na totoong buhay naman.

ang mga magulang ko hindi mapigilan ang emosyon nila ng malaman na patay na si mica, mabuti nalang naging epektibo rin ang plano sa wakas!

peru kailangan huwag muna kaming makampante na tuluyan ng malaya si mica sa demonyo niyang asawa.
alam namin pareho na matalino ang lalaking iyon, hindi ko alam kong nakalampas sa kaniya ang mga plano peru sana naman nagwagi kami ni mica.

iwan ko sa lalaking demonyo nayon kong bakit niya pinapahirapan ang asawa niya, kaya mas mabuti pang nilayuan na siya ni mica dahil wala siyang awa!

masama siyang tao!, asawa niya hindi niya pinahalagahan at ng dahil sa kaniya naging miserable ang buhay ni mica.

NAPAILING- ILING ako ng makita si mica ng ngayon ay mahimbing ng natutulog, grabe ang babaeng to'! Lagi nalang tulog eh kagigising lang niya kanina ang weird!

dati naman hindi yan natutulog ng tanghali kong hindi siya pagod,!
baka nga kase pagod siya!

teka!..eh paano siya mapapagod kung wala naman siyang ginagawa!
nasabi niya sakin na ayaw siyang pagpatrabauhin nina zuka at rose, pati sa gawaing bahay hindi rin!..sa bagay ang dami na nila kaseng kasambahay.

isang mabuting pinsan ang dalawang magkapatid nayon, ng dahil sa kanila nagkaroon ng matutuluyan si mica dito sa italy, grabe hindi ko alam na mayaman na pala sila.hindi naman sila magkakaganito kong hindi sa tulong ng mama ni mica.

Sa katuyan kaya nagkaroon ng yaman ang pamilya ni mica iyon ay dahil sa demonyo niyang asawa! malaking tao kong babanggain ang lazaros nayon.

napabuntong hininga ako at lumapit kay mica na ngayon ay tulog, kinumutan ko muna ito bago umalis sa kwarto niya.
'NA WEWEIRDUHAN AKO SA KANIYA NGAYON!..HAYY NAEESTRESS AKO SA BABAENG TO'!'

MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)Where stories live. Discover now