Condo

52 7 3
                                    

Nawala sa mga mukha nila ang ngiti ng makita nilang umiiyak ako

Iya:Omg! Bunso your crying? Why?

Niyakap ko si Ate Iya, bakit hinde kayo kumpleto? Bakit wala si Mom?

"Stop it Enzo, alam mong hinde na sya babalik" sambit ni tatay

"Bakit ang unfair? Hinde ko rin naman kayo nakikita araw araw ah, tulad ni Mom, bakit kayo nandito ngayon tapos si Mom wala? Siguro kung buhay si Mom baka bawat birthday may hinihipan akong kandila. Pero hinde eh, bawat birthday ko nagsisindi ako ng kandila"

Iya: stop it kenzo! Para kang bata, kung kelan ka tumanda saka ka nagkakaganyan

"I'm sorry, I don't know mom,but bakit ko sya biglang namiss."

Ken: We all miss her, thats for sure.

Iya: btw where is monkey? Bakit wala sya dito? Diba ang usapan kumpleto tayo dapat?

Stell: Kenken, hinde ka ba maglalive para sa birthday mo nak?

Enzo: Are you sure? Baka makita kayo eh.

Pablo: bakit nahihiya ka ba na kami ang pamilya mo?

Enzo: Hinde po sa ganon tay. I just want this moment intimate for our family.

Pablo: Ok son, I hope you enjoy this

Having them in my birthday is a taboo for me, hinde ko alam kung matutuwa ba ako or maiinis kasi bakit ngayon lang? Pwede naman pala sila maging kumpleto sa birthdays ko, pero bakit ngayon lang.

Habang iniinom ko ang beer na inabot mismo sa akin ni Tatay at pinagmamasdan ko silang nagkakatuwaan at nagtatawanan bakit yung paningin ko sa kanila ay yung mga batang version nila, yung panahon na kasama nila si Mama. Hinde kaya natatakot lang ako na baka ito na ang huling pagkakataon na makikita ko silang kumpleto?

Si Daddy lang ang nag iisang tao na hinde ako iniwan, halos sya na ang nagpalaki sa akin. Siguro kaya nga mas magkasing angas kami, pero ni minsan hinde sya nagkwento kung ano ang nangyari between him and mom. Hinde nya sinabi kung bakit sya ang tumayong ama ko kesa kay tatay. Parati nya lang sinasabi na mahal nya si Mom, pero alam ko naman na mahal nilang lahat si mom.

Growing up knowing I have five super sikat na father figure making me feel like nobody. Lalo na pag naiisip ko na tatay is not so into what I'm doing. I've done my research about them and Papa Stell is the king of Vlogs and tiktok live amongst the 5. So from time to time I would go to him to ask for some tips and it really helps. But since he is a family man, we don't see each other frequently.

But for todays ganap,I'm gonna enjoy this moment. New home, kumpletong pamilya except monkey,

"Hey, are you happy with your new condo?" Nakangiting tanong ni Ate

"Yes, I am..but parang familiar ang condo ba to. Am I missing something here?"

"Hmm, I'm gonna tell why it look like this just promise me that you wont freak out"

Kinakabahan na ako at thid point kay ate, but I'm all ears..

"This condo us designed after mom's" nakangiting sambit ni Ate

"What? Why?"

"Hear me out bunso, I know it's kinda creepy but, We just want you experience how is it to live in a place where mom lives before"

"Honestly ate, i don't know what to say, but thank you. So care to tour me around?"

PNagsimula si Ate na sabihin sa akin ang significance ng bawat parte ng condo na yun. But the most interesting part was that particular sofa.

Crazy Little Thing Called Me (behind their shadows)Where stories live. Discover now