Malikmata

54 8 4
                                    

Chapter 58

Mabilis lang si Andy nanganak at sa unang pagkakataon, nalaman nila ang Gender ng baby.

"Mga lolo, babae ang anak ni Andy, pwede nyo ng tignan sa nursery"  "si Andy, ihahatid na lang sa room nya,"

Ken: thank you Mark..

Mark: apo ko din yun, kaya obligasyon ko bilang pamilya ang alagaan silang mag ina.

Nagmamadaling pinuntahan nina Ken at Pablo ang baby sa Nursery at nag iisip ang mga ito kung kaninong kamukha..

Ken: kamukha ko par

Pablo: Hinde ah, kamukha ko kaya.

Mark: Magsitigil nga kayong dalawa, kamukha ni Kenzo yan.. babaemg Version..

Pablo: paano mo naman nasabi?

Mark: talaga ba Nase? Titigan mo kaya ng maayos yung apo mo? She looks like him.

Pinagmasdan ng maayos ni Pablo ang apo at narealize nyang kamukha nga ito ni Enzo..Marahil ay hinde nya ito mamukhaan dahil ilang buwan na si Enzo nang una nya itong titigan at alagaan.

Something inside Pablo triggered.. parang biglang sumikip ang paghinga neto at napahawak ito kay Ken.

"Par, okey ka lang?"

Tumango si Pablo at pumikit ito.

Ken: Pau, namumutla ka, wait umupo ka muna.. Mark!! Si pablo!

Agad tinignan ni Mark si Pablo at pinainom nila ito ng tubig.

"Tumatanda kana nga Nase" pabirong wika ni Mark.

Nguniti lang si Pablo at pinakalma ang sarili at nagbiro din "kalabaw lang ang tumatanda Mark"

Mark: Tara na at nailipat na si Andy sa room nya.. gutom daw sya.

Pagkapasok nila ng kwarto, kahit nakangiti si Andy kita sa mukha neto na namumutla pa kaya parehong natigilan sina Ken at Pablo.

Mark: cut if off you two.. parang nakakita na naman kayo ng multo eh..

"Dad, gusto ko ng sabaw..I'm hungry po"

Ken: Okey2x nak, tatawagan ko sila Justin papadala tayo ng pagkain na may sabaw okey?

Pablo: Kumusta ang pakiramdam mo Andy? Wala bang masakit sayo?

Andy: so far mukhang hinde pa nawawala ang epekto ng anesthetic..

Pablo: okey, just let us know kung may masakit ha..

Andy: Tay, nakita nyo na ang baby?

Pablo: Yes, girl version ni Kenzo..

Andy: okey tay..

Ken: May pangalan na ba ang baby?

Andy: Wala pa dad eh.. may suggestion ba kayo??

Ken: Hmm..pwede bang ipangalan natin kay...

Andy: naku dad, itigil mo yan.. No! Alam ko na ang sasabihin mo..

Ken: Baka lang naman..

Andy: Why dad? Magiging masaya ka ba kapag ipinangalan ko ang anak ko sa kanya?

Ken: Hinde naman sa magiging masaya ako, pero Oo..pero kung ayaw mo okey lang din.. Anak mo naman yan eh.

Andy: Okey Dad..

Pagkadating ng ibang pamilya pinakain na nila agad si Andy.

"Ay, grabe ka kumain ha, parang hinde bagong panganak" sambit ni Stell

Crazy Little Thing Called Me (behind their shadows)Where stories live. Discover now